2 câu chuyện về tết trung thu khiến con người phải chiêm nghiệm về cách sống

( PHUNUTODAY ) - Trung thu là Tết thiếu nhi, nhưng cũng chứa đừng nhiều bài học về cuộc sống dành cho những ai đã trưởng thành.

Sự tích về chiếc mặt nạ

Ở ngôi làng nọ, có một chàng trai linh tính không lành về tình cảm của cô gái mình yêu. Bụt hiện ra, tặng chàng một chiếc mặt nạ, và bảo hãy đeo nó trong đêm hội trung thu của làng. Sự thật chứng kiến thật đau lòng, người vợ sớm hôm đầu ấp tay đối đã đổi dạ từ lúc nào không hay, nàng đang liếc mắt trao tình với địa chủ nhà giàu.

anh 107

Chàng trai tức chí đi thi, cuối cùng công danh hiển hách. Vào đêm trung thu, thời điểm trăng tròn nhất, chàng tổ chức hội to và yêu cầu tất cả những ai tham gia đều phải đeo một chiếc mặt nạ xấu xí. Chàng muốn mọi người hiểu: người có lòng trong, dù bên ngoài xấu xí đến đâu, vẫn luôn được ông trời nhìn nhận.

Ở đời, có những việc ta mắt thấy tai nghe không phải là tất cả. Lòng người bất định, vạn vật biến chuyển không ngừng. Đừng quá cả tin vào những lời đường mật. Cũng không nên đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài. Đôi khi kẻ hào nhoáng lại chứa lòng dạ bất lương. Người xấu xí lại mang một trái tim vàng. Kẻ nói lời ngon ngọt lại luôn tính mưu đồ, cầm dao đâm sau lưng người khác. Người lạnh lùng, nói lại sắc bén lại có thiện chí muốn ta trở nên tốt đẹp hơn.

Sự tích đèn ông sao

Ngày xưa, có hai cha còn nghèo khó, quần quật sớm hôm mà không đủ kế sinh nhai. Một đêm nọ, trằn trọc không ngủ được, người cha bèn ra ngoài ngắm trăng, thì bỗng nhìn thấy một vệt sáng lấp lánh như năm cánh sao trên bầu trai. Người cha chợt nhớ, ngày mai là tết Trung thu, anh muốn làm điều gì đó để mang lại niềm vui cho đứa trẻ của mình.

Suốt đêm đó, người cha hì hục đốn tre, không nghỉ mắt được phút nào, cuối cùng cũng làm được một chiếc đèn ông sao nhiều màu sắc. Hôm sau, người con sung sướng cầm món quà cha tặng tung tăng chạy nhảy. Bọn trẻ trong làng thích quá, cũng chung vui cùng.

anh 108

Cha mẹ ở đời, dù nghèo đến đâu cũng mong cho con cái được hạnh phúc. Phận làm con, đừng coi thường cha mẹ khó, cũng đừng xấu hổ vì hai bậc sinh thành chẳng giàu có như ai. Bởi hôm nay, nếu ta chỉ có một bát cơm, thì cha mẹ đã phải nhọc lòng ăn cám. Hôm nay đã có được quần là áo lụa, thì cha mẹ một chiếc áo 20 năm dù đã sờn rách cũng không chịu thay.

Phận làm con, thay vì luôn đòi hỏi hãy có ý thức báo ơn với cha mẹ. Thay vì tủi khổ hãy biết tự hào về những gì bạn có. Phải như vậy, người khác mới nhìn nhận và xem trọng bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link