2 điều cha mẹ nên làm ngay để con trưởng thành có tương lai tươi sáng

( PHUNUTODAY ) - Nếu cha mẹ chịu khó làm những việc này sẽ giúp tương lai ngày càng tốt đẹp.

Ép mình học trước rồi mới yêu cầu con phải đạt điểm cao

12

Câu nói :"Sự ưu tú của con cái thấm đẫm mồ hôi nước mắt của cha mẹ" đã truyền tải ý nghĩa rằng con cái phản ánh hình ảnh và giá trị của gia đình. Để có con cái giỏi giang, thành tài, cha mẹ cần gương mẫu.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những cô, cậu bé chỉ làm bài tập hoặc đạt điểm cao nhờ sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ. Chúng không tự giác, luôn phải dựa vào cha mẹ.

Thực tế, nếu muốn con cái tự giác và chủ động trong việc học, chính cha mẹ cần thể hiện điều đó trước. Nếu cha mẹ dành nhiều thời gian để "cắm mặt" vào điện thoại và không đọc sách, làm sao có thể yêu cầu con cái ham học? Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con và mọi hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến con suốt cuộc đời.

Nếu chính cha mẹ gương mẫu, tự giác, không cần phải thúc giục hay la hét, con vẫn tự nhận ra ý thức học tập và nỗ lực để nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó, dù bận rộn đến mức nào, cha mẹ nên dành thời gian để tham gia các khóa học về giáo dục hoặc tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ em. Hoặc bạn có thể đọc những cuốn sách liên quan đến việc nuôi dạy con cái.

Ngừng kiểm soát và chèn ép, nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ bằng tình yêu thương khích lệ

13

Trong nhiều gia đình, có những cha mẹ "độc hại" luôn áp đặt, kiểm soát và ép buộc con cái phải tuân theo ý mình. Khi trưởng thành, mối quan hệ giữa những đứa trẻ này với cha mẹ thường trở nên lạnh nhạt, khó có sự ấm áp và gần gũi.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khi trở thành cha mẹ, họ lại mắc phải những sai lầm tương tự như cha mẹ của mình. Họ cũng kiểm soát và chèn ép, không cho phép con tự do thể hiện quan điểm. Khi những cha mẹ này không tự tin, họ phá hoại lòng tự trọng của con và biến con trở thành những người tự ti giống cha mẹ.

Đây là kiểu cha mẹ có tư tưởng bảo thủ, khép kín và không lắng nghe ý kiến của người khác. Con cái của họ là những người chịu đau khổ nhất. Cha mẹ thực sự yêu thương con cái sẽ ngừng kiểm soát và chèn ép con quá mức. Họ dám yêu thương và chấp nhận bản thân, không cần phải xác nhận giá trị của mình thông qua con cái.

Thay vì trút giận và oán trách lên, tốt nhất phụ huynh nên dùng nhiều lời khích lệ và tình yêu thương hơn để bé học cách chấp nhận và yêu thương bản thân mình. Những cha mẹ làm được điều này mới thật sự thành công. Con cái của họ có triển vọng, biết ơn và trân trọng cha mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link