2 khung giờ đẹp nhất để cúng Tết Đoan Ngọ 2024: Diệt sạch sâu bọ, rước may mắn về nhà

22:21, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, có 2 khung giờ đẹp nhất để thắp hương dịp Tết Đoan ngọ, hãy cùng tìm hiểu.

Ý nghĩa ngày tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là tết Đoan Dương, thường được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hằng năm. Tại Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn gọi là tết diệt sâu bọ, vào ngày này, người ta thực hiện một số nghi thức diệt sâu bọ trong cơ thể và cả cho cây trồng, với mong muốn có cơ thể khỏe mạnh, mùa màng bội thu.

Về thời điểm thắp hương cúng Tết Đoan Ngọ 2024 tốt nhất theo phong thủy. Theo chuyên gia, Đoan Ngọ có nghĩa là bắt đầu giữa trưa nên nghi lễ cúng Tết Đoan Ngọ thường được diễn ra vào giờ chính Ngọ là 12 giờ trưa ngày 5/5 âm lịch. Tuy nhiên, tùy điều kiện của mỗi gia đình mà có thể cúng vào buổi sáng.

2 khung giờ đẹp nhất để cúng Tết Đoan Ngọ 2024

2 khung giờ đẹp nhất để cúng Tết Đoan Ngọ 2024

Vào ngày 5/5 âm lịch năm Giáp Thìn, có 2 khung giờ đẹp và tốt để tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ có thể lựa chọn:

+ Canh Thìn (7h-9h): Tư Mệnh

+ Nhâm Ngọ (11h-13h): Thanh Long

Điều cần làm vào ngày Tết Đoan Ngọ để mang may mắn cả năm cho gia chủ

Dân gian cho rằng, trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn sống, nếu không diệt trừ tận gốc thì sâu bọ ngày càng sinh sôi nảy nở gây nguy hại cho sức khỏe của con người. Vào ngày ngày 5/5 âm lịch hàng năm, là thời điểm sâu bọ này lộ diện nhiều nhất nên phải làm lễ trừ sâu bọ.

Từ xa xưa các cụ ta tin rằng, việc ăn trái cây chua và rượu nếp vào ngày 5/5 âm lịch là cách có thể giết sâu bọ. Ở một số vùng miền có thói quen ăn bánh gio, chè trôi nước hoặc tắm nước lá mùi để tẩy trừ sâu bọ.

Điều cần làm vào ngày Tết Đoan Ngọ để mang may mắn cả năm cho gia chủ

Điều cần làm vào ngày Tết Đoan Ngọ để mang may mắn cả năm cho gia chủ

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết cách thực hiện nghi thức giết sâu bọ cụ thể theo quan niệm dân gian như sau:

+ Với trẻ nhỏ, sáng sớm vừa thức dậy khi còn ở trên giường hãy cho trẻ ăn chút hoa quả, ít rượu nếp, hoặc quả trứng luộc. Ăn xong mới cho trẻ đi rửa mặt mũi, chân tay, đánh răng rửa mặt.

+ Người lớn vừa ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần rồi nhổ đi cho sạch sâu bọ. Sau đó ăn một quả trứng vịt luộc. Khi vừa bước chân ra khỏi giường ăn 1 vài thìa cơm rượu cho sâu bọ say rồi ăn thêm trái cây. Các loại trái cây có thể dùng trong mùa này là mận, vải…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo