Tại sao kiêng cho mượn sách? Dân gian nói "cho mượn sách đã dại, mượn được còn trả thì dại hơn", vì sao?

21:58, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nói rằng có thể cho tiền đi mua sách nhưng nhất định sẽ không cho mượn cuốn sách mình yêu thích.

 Vì sao không nên cho mượn sách?

Sách là một vật phẩm quan trọng trong đời sống. Sách mang tới tri thức. Ở bất cứ thời nào sách cũng có một vị trí quan trọng. Sách trong đời sống là vật quý. Sách liên quan tới tài vận của gia chủ. Ngày xưa sách lại càng quý. Người xưa không dễ dàng có một quyển sách nên việc cho mượn là phải vô cùng quý mến mới cho mượn.

Sách biểu trưng cho tri thức, sự đỗ đạt trong gia đình. Sách là một vật phong thủy tốt lành, mang lại may mắn. Sách mang lại tri thức, giúp con người tiệm cận với đời sống phú quý giàu sang.

Cho mượn sách là mang vận may, tri thức của mình cho người khác mượn. Bởi thế ở góc độ phong thủy thì cho mượn sách giống như cho mượn lửa đầu năm là mang đi vận may của mình. Hơn nữa sách là vật dụng mà cần đọc đi đọc lại nhiều lần, đôi khi bỗng dưng bạn cần tra cứu thông tin. Do đó việc cho mượn sách gây bất tiện cho bạn khi sử dụng sách.

Sách cũng là một vật phẩm phong thủy

Sách cũng là một vật phẩm phong thủy

Sách có nhiều loại và nhiều dạng kiến thức, nên không phải ai cũng thích giống nhau. Hơn nữa sách là tri thức nên rất đáng trân trọng. Người nào muốn có tri thức thì bỏ tiền ra mua. Việc đọc sách thể hiện sự tôn trọng tri thức và tôn trọng cả tác giả. Thế nên không thể mượn, tức là không chịu mất chi phí mà lại được tri thức. Việc mượn sách giống như việc muốn có đồ ăn mà không muốn bỏ tiền ra vậy. Bởi thế cho mượn sách cũng là một cách tạo cơ hội cho những người lười bỏ tiền mà lại muốn hưởng lợi, lại gây khó khăn cho người viết ra sách. 

Những người thực sự yêu thích sách và biết trân trọng tri thức thì họ sẽ tiết kiệm chi phí khác để dành tiền mua sách chứ không hay đi mượn sách.

Còn người đã mượn được sách tức là đã mượn được vận may của người khác mà mang đi trả tức là trả lại. 

Nên ứng xử sao khi có người mượn sách?

Khi có người mượn sách nếu bạn không muốn cho mượn hãy thẳng thẳng nói với họ về việc họ nên dành tiền mua sách để tôn trọng tác giả, những người làm sách và tôn trọng thi thức.

Hơn nữa bạn hoàn toàn có thể nói bạn không muốn cho mượn vì bạn cần dùng nó, bạn đọc xong nhưng còn cần đọc lại. Sách không phải là vật dùng 1 lần rồi thôi.

Sách là một món đồ tri thức giá trị

Sách là một món đồ tri thức giá trị

Những cuốn sách bạn không cần dùng nữa thì có thể cho hoặc cho mượn nhưng cũng nên chú ý nên cho người cần nó.

Trong trường hợp bạn cho mượn thì chỉ nên cho những trường hợp ham đọc nhưng hoàn cảnh còn khó khăn không mua được sách thì mới nên cho mượn. Cho họ mượn trong hoàn cảnh này là một việc làm tốt để tăng thêm phúc lộc và lan tỏa sự hiểu biết rộng hơn. Còn những người hoàn toàn có đủ điều kiện kinh tế mua sách thì không nên khuyến khích việc mượn sách mà nên khuyến khích tự mua sách về đọc.

Khi đã mượn được sách, có được tri thức thì bạn nên tìm cách báo đáp người cho mượn và người viết sách, bởi luật nhân quả không ai cho không ai điều gì. Thế nên đừng vội nghĩ đã mượn được vận may của người khác thì cố giữ lấy. Hơn nữa việc mượn mà không trả là mất uy tín, sẽ khiến người khác thấy bạn không đáng tin từ đó rạn nứt quan hệ. Nếu thấy cuốn sách đó thực sự hay hãy dành tiền mua lại bản mới hơn tặng lại cho người đã từng cho bạn mượn.

Sách là một món quà, sách là một biểu tượng của tri thức. Do đó hãy trân trọng sách, bởi đó là biểu tượng của sự hiểu biết, phú quý. Việc dễ dàng cho mượn hoặc việc thích mượn không muốn bỏ tiền mua đều không đáng được khuyến khích.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: