2 khung giờ tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ, thúc đẩy chiều cao mà còn phát triển IQ vượt bậc

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, có những khung giờ vàng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Nếu ngủ vào những thời điểm này không chỉ giúp tăng tốc độ phát triển trí não mà còn giúp trẻ cao lớn vượt bậc.

9h tối - 1h sáng

Qua quan sát tình hình giấc ngủ của trẻ, giai đoạn từ 21 giờ đến 24 giờ đêm là thời điểm trẻ bước vào giấc ngủ sâu, đồng thời cũng là giai đoạn tiết hormone tăng trưởng quan trọng. Trẻ ngủ ngon giấc trong giai đoạn này có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ thể về mọi mặt. Hormone tăng trưởng do trẻ tiết ra khi ngủ sâu chiếm khoảng 70%.

Nếu trẻ ngủ không ngon giấc, thậm chí thức khuya thì lượng hormone tăng trưởng tiết ra trong cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng đến não bộ và chiều cao của trẻ.

khung-gio-cho-tre-ngu

5 - 7 giờ sáng

Thời kỳ tiết hormone tăng trưởng quan trọng thứ hai của trẻ là từ 5 - 7 giờ sáng. Đây cũng là thời gian trẻ ngủ tốt nhất, cha mẹ không nên đánh thức trẻ quá sớm, cần đảm bảo ngủ đủ giấc thì trẻ mới có thể lớn lên khỏe mạnh.

Nhìn chung, hai giai đoạn vàng này là giai đoạn trẻ tiết hormone tăng trưởng nhanh nhất nên cha mẹ càng phải chú ý để con đi ngủ đúng giờ. Tuy nhiên, cơ thể không phải là một cái máy, không phải cứ đến 9 giờ tối thì hormone sinh trưởng mới bắt đầu tiết ra số lượng lớn theo đúng giờ mà phải cần có nhiều yếu tố khác thêm vào để kích thích sản xuất ra nhiều hơn hormone tăng trưởng như một giấc ngủ sâu và nhiều giấc mơ đẹp.

Do đó, để trẻ có thể tận dụng được tốt nhất khoảng thời gian vàng này thì các bé nên được bố mẹ cho lên giường sớm hơn 30 phút so với thời điểm vàng này để bé được ru giấc và vào giấc ngủ say sưa hơn.

Vì sao nên cho trẻ ngủ trong giờ vàng để tăng trưởng chiều cao?

Từ 9 giờ tối cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, đặc biệt là trong khoảng từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng, lượng hormone sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất.

Ngoài khung giờ này ra thì trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ trước 6 giờ sáng cũng là thời điểm đỉnh cao của hoạt động sản sinh hormone sinh trưởng trong cơ thể bé.

Thế nhưng, cơ thể không phải là một cái máy. Không phải cứ đến 9 giờ tối thì hormone sinh trưởng mới bắt đầu tiết ra số lượng lớn theo đúng giờ.

Nó cần có nhiều yếu tố khác thêm vào thì mới kích thích sản xuất ra nhiều hơn hormone tăng trưởng. Và các yếu tố đó chính là một giấc ngủ sâu và nhiều giấc mơ đẹp.

Điều đó có nghĩa là nếu đến thời điểm vàng mà bé vẫn chưa say giấc thì lượng hormone sinh trưởng cũng chỉ ở mức thấp, không đáng kể.

Đó là lý do vì sao các bố mẹ nên cho bé lên giường trước khoảng 30 phút so với thời điểm vàng này để bé được ru giấc và vào giấc ngủ say sưa hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link