Con "nghiện" điều hòa làm sao để không bị ốm? Bác sĩ hướng dẫn cách dùng điều hòa chuẩn nhất cho trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng, gia đình thường xuyên phải sử dụng điều hòa làm mát căn phòng. Tuy nhiên, với những gia đình có con nhỏ, để con không bị ốm cần lưu ý dưới đây.

Sai lầm bật điều hòa cả ngày để con không bị ốm

con nghien dieu-hoa-lam-sao-de-khong-bi-om_4

Tại Bệnh Viện Thanh Nhàn – khoa Nhi thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ca nhập viện điều trị nội trú liên quan đến tiêu chảy và hô hấp. Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang – Phó khoa nhi bệnh viện Thanh Nhàn cho rằng, thời tiết nắng nóng, thay đổi nhiệt độ cùng tâm lý chủ quan của một số phụ huynh khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Chị Hồng (37 tuổi, Hà Nội) có con trai 3 tuổi bị sốt và ho, khi con mệt và sốt cao đưa vào bệnh viện Thanh Nhàn thăm khám và chẩn đoán bị viêm phổi. Chị cho biết, 2 vợ chồng đi làm cả ngày, ở nhà có con gái lớn 12 tuổi trông em 3 tuổi. Vì thời tiết nắng nóng nên chị bật điều hòa cả ngày cho 2 cháu ngay cả khi buổi tối đêm cũng ít tắt.

Tương tự tình trạng của gia đình nhà chị Hồng, một gia đình có con nhỏ 11 tháng tuổi đi khám tại BV Thanh Nhàn cũng bị viêm phổi trên nền trẻ sinh non. Bà mẹ trẻ chia sẻ: “Tôi chăm sóc và giữ cháu rất cẩn thận, không cho cháu ra ngoài trời nắng, thời tiết nắng nóng là bật điều hòa cả ngày chỉ tắt vào ban sáng từ 4h sáng đến 9h sáng. Tôi nghĩ ở môi trường điều hòa sẽ tốt cho các cháu, đỡ bệnh hơn.”

Tuyệt đối không lạm dụng điều hòa

Bác sĩ Mai Sang – Bệnh viện Thanh Nhàn đã đưa ra lời khuyên rằng: “Việc dùng điều hòa thời tiết nắng nóng là hợp lí, đặc biệt với gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên không nên dùng 24/24 hoặc thời gian quá lâu. Điều này sẽ khiến trẻ lười vận động, thích ở môi trường điều hòa dẫn đến một vài vấn đề về sức khỏe.”

Bật điều hòa cả ngày trong phòng sẽ khiến không khí bị khô làm khô da. Niêm mạc mũi của trẻ cũng bị khô, tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn xâm nhập bên trong cơ thể.

Việc sử dụng điều hòa chưa hẳn là nguyên nhân gây nên viêm phổi cho trẻ nhỏ, tuy nhiên khi gia đình sử dụng không đúng cách sẽ dễ dẫn đến nguy cơ trẻ mắc bệnh. Bạn có thể sử dụng quạt phun hơi nước để không khô phòng. Tuy nhiên không lạm dụng phun hơi nước quá lâu gây đọng nước, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

con nghien dieu-hoa-lam-sao-de-khong-bi-om_1

Lưu ý khi sử dụng điều hòa

- Không để trẻ sinh hoạt cả ngày trong điều hòa. Bạn có thể tận dụng thời gian mát mẻ ngoài trời vào sáng sớm hoặc chiều mát dẫn con ra ngoài vui chơi, vận động.

- Trước khi ra ngoài bạn cần tắt điều hòa trước 30 phút để cân bằng nhiệt độ với bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

- Không bật điều hòa quá lạnh. Nhiệt độ điều hòa và ngoài trời nên chênh nhau không quá 5 độ. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa điều hòa và ngoài trời sẽ khiến trẻ dễ bị ốm

- Không để điều hòa phả thẳng chỗ trẻ nằm

- Lắp quạt thông gió hoặc bật quạt nhỏ để không khí lưu thông

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link