Con trai 4 tuổi đã cao 1m2: Mẹ tiết lộ 6 thực phẩm tốt hơn sữa, nên cho con ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ nhỏ.

Chị Tiểu Linh (sống tại Trung Quốc) có một cậu con trai 10 tuổi nhưng từ khi 4 tuổi, cậu bé đã cao 1m2. Điều này hàng xóm xung quanh cũng nuôi con nhỏ phải ghen tỵ.

Khi hỏi bí quyết làm thế nào để cải thiện chiều cao của con, chị Tiểu Linh cho biết dù chiều cao của con liên quan đến di truyền từ cha mẹ nhưng không phải là tuyệt đối. Chị Tiểu Linh cao 1m62 còn chồng cao chưa đến 1m7.

Để con đạt chiều cao lý tưởng trong tương lai, chị Tiểu Linh thường xuyên trao đổi với bác sĩ Nhi Khoa và được bác sĩ hướng dẫn về chế độ ăn uống cho con.

Trong đó, chị thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho việc phát triển chiều cao của con.

Thịt bò

thuc-pham-tang-chieu-cao-01

Thịt bò chứa nhiều dinh dưỡng cần cho sự phát triển thể chất của trẻ. Thịt bò chứa nhiều đạm, ít chát béo nên không gây thừa cân, giúp nâng cao thể chất và giúp trẻ cứng cáp hơn.

Thịt bò có thể chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, dù hầm, xào hay om đều ngon. Mẹ cũng có thể làm món thịt bò khô cho con ăn vặt, giúp rèn luyện khả năng nhai và bổ sung dinh dưỡng.

Tôm

thuc-pham-tang-chieu-cao-02

Tôm có hàm lượng canxi cao. Các nghiên cứu cho thấy 100 gram tô tươi có thể cung cấp 991mg canxi, rất thích hợp với những đối tượng cần nhiều canxi để phát triển xương như trẻ nhỏ.

Ngoài ra, tôm còn chứa nhiều sắt, kẽm và các khoáng chất khác có lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Tôm còn chứa nhiều vitamin B12, tốt cho sự phát triển của các tế bào thần kinh. Kết hợp với hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào, tôm là thực phẩm giúp hoàn tiện trí não và tăng cường sự tập trung của trẻ.

Lưu ý, tôm có chứa lượng natri lớn, nếu ăn quá nhiều có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy.

Trứng cút

thuc-pham-tang-chieu-cao-03

Trứng cút tuy "nhỏ nhưng có võ". Thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, cung cấp lượng đáng kể các dưỡng chất như vitamin B12, riboflavin, choline cùng các chất khác cho nhu cầu dinh dưỡng của trẻ hàng ngày.

Ngoài ra, ăn trứng cút còn giúp bổ sung canxi.

Cá tuyết

thuc-pham-tang-chieu-cao-04

Cá tuyết có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, canxi, tốt cho sự phát triển thị giác, trí não và tăng chiều cao của trẻ.

Cá là thực phẩm ít béo nên không gây ra tình trạng béo phì ở trẻ. Thay vì cho trẻ ăn thịt lợn liên tục, mẹ có thể bổ sung cá, thịt bò vào chế độ ăn uống để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển chiều cao.

Đậu đen

thuc-pham-tang-chieu-cao-05

Đậu đen có hàm lượng canxi cao hơn khoảng 1,5 làn so với rau chân vịt. Nếu đem ra so sánh với quả mâm xôi, đậu đen cũng chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần. 1/2 chén đậu đen chúa 8 gram chất xơ.

Chất xơ trong hạt đậu đen là chất xơ không hòa tan, tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón.

Trẻ ăn đậu đen đều đặn sẽ giúp phát triển chiều cao, ngăn ngừa các bệnh tim mạch về sau.

Cà rốt

thuc-pham-tang-chieu-cao-06

Cà rốt có giá trị dinh dưỡng cao, không chỉ tốt cho thị lực mà còn giàu canxi, thúc đẩy sự phát triển chiều cao.

Các loại vitamin trong cà rốt như vitamin A, B giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh.

Ngoài chế độ ăn uống, để con phát triển chiều cao, mẹ cần chú ý tới 2 việc:

Giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Theo các bác sĩ, có hai thời kỳ cao điểm tiết hormone tăng trưởng trong khi ngủ vào ban đêm là từ 22h đến 1h và từ 5h-7h.

Nếu trẻ ngủ trong hai khoảng thời gian này, chất lượng giấc ngủ tốt thì việc tiết hormone tăng trưởng sẽ diễn ra thuận lợi, thúc đẩy chiều cao của trẻ phát triển.

Tập thể dục

Thể dục, thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe và thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ.

Trẻ vận động ngoài trời nhiều, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ có lợi cho việc tổng hợp vitamin D. Đây là loại vitamin không thể thiếu trong quá trình hấp thu canxi, giúp xương chắc và tăng chiều cao.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link