2 loại bọt nên hớt bỏ, 3 loại bọt cần giữ lại khi nấu ăn: Nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu ăn, bạn sẽ thấy một số món có bọt nổi lên trên. Tuy nhiên, không phải loại bọt nào cũng cần hớt bỏ đi.

2 loại bọt nên hớt bỏ khi nấu ăn

Bọt khi ninh xương, luộc thịt

2-loai-bot-nen-hot-bo-3-loai-bot-can-giu-lai-khi-nau-an-01

Khi hầm xương, luộc thịt, bạn sẽ thấy một lớp bọt dày nổi lên trên. Phần bọt này được hình thành từ máu thừa, cặn và protein trong thịt. Chúng đông đặc lại trong quá trình đun nấu. Lớp bọt này có chứa dưỡng chất nhưng thường mang mùi tanh, khiến món ăn có mùi khó chịu và làm đục phần nước dùng. Do đó, bạn có thể hớt bỏ phần bọt này đi trong quá trình nấu.

Để hầm xương ít bọt, nước dùng trong, bạn nên rửa xương với nước sạch rồi trộn cùng bột mì. Bóp nhẹ cho miếng xương được phủ kín bằng bột mì rồi rửa lại với nước sạch. Tiếp tục trộn bột mì thêm một lần nữa và rửa lại xương 2-3 lần với nước cho thật sạch.

Bọt khi luộc tôm

2-loai-bot-nen-hot-bo-3-loai-bot-can-giu-lai-khi-nau-an-02

Tôm là loại hải sản quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Cách chế biến tôm phổ biến nhất là luộc, vừa đơn giản vừa giữa được độ ngọt tự nhiên của con tôm.

Tôm có chứa một hoạt chất là Astaxanthin. Chất này có tính ổn định mạnh và bị tách ra khỏi protein khi tôm gặp nhiệt độ cao. Đây chính là nguyên nhân khiến tôm chuyển sang màu đỏ khi được nấu chín.

Lớp bọt xuất hiện trong nước khi luộc tôm chủ củ yếu là máu nội tạng và một số tạp chất ở vỏ tôm, đầu tôm. Do đó, bạn có thể vớt bỏ lớp bọt này khi luộc tôm.

3 loại bọt nên giữ lại

Bọt sữa đậu nành

2-loai-bot-nen-hot-bo-3-loai-bot-can-giu-lai-khi-nau-an-03

Hạt đậu nành chứa nhiều saponin. Đây là thành phần chính của lớp bọt khi bạn nấu sữa đậu nành. Các nghiên cứu cho thấy chất saponin có nhiều tác dụng sinh hoạt như điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa, điều hòa chuyển hóa lipid, giảm cholesterol, kháng khuẩn, chống khối u, chống huyết khối.

Vì những lợi ích mà saponin mang lại, bạn nên giữ lại phần bọt khi nấu sữa đậu nành.

Lưu ý, với món sữa đậu nành, bạn cần phải đun cho sữa sôi hẳn rồi mới sử dụng.

Để hạn chế tình trạng sữa nổi nhiều bọt khi nấu, bạn hãy giảm lửa khi sữa bắt đầu sôi hoặc thêm 1 thìa cà phê dầu olive vào sữa để giảm bọt.

Bọt khi đun trà

2-loai-bot-nen-hot-bo-3-loai-bot-can-giu-lai-khi-nau-an-04

Lá trà cũng chứa saponin. Chất này có khả năng tạo bọt cao. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, saponin trong trà có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự hấp thụ chất béo trong cơ thể.

Chính vì thế, khi đun trà, bạn không cần phải lọi bỏ phần bọt.

Bọt cà phê, bọt nước ép trái cây, rau củ

Bọt cà phê có thể sử dụng bình thường. Với các cách pha khác nhau, lượng bọt và độ mịn của bọt cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như lớp crema trong espress thường khá mịn, trong khi đó bọt ở các ly cappuccino, latte... phần lớn là bọt của sữa.

Khi ép trái cây, rau củ, bạn cũng sẽ thấy có một lớp bọt. Lớp bọt này chứa các chất dinh dưỡng từ nguyên liệu, không gây hại cho sức khỏe nên có thể giữ lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link