2 thứ để cạnh giường khi ngủ tốt hơn thuốc bổ, 4 vật để cạnh giường độc hại hơn thạch tín

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh, nếu kém ngủ sẽ dẫn tới ốm đau bệnh tật.

Để có giấc ngủ ngon, trước hết cần tạo không gian ngủ thoải mái, không khí trong lành và nhiệt độ thích hợp.

Lưu ý tới một số đồ vật để đầu giường vì nó khiến bạn có giấc ngủ hoàn hảo và tốt như uống thuốc bổ. Ngược lại có một số thứ lại gây hại và khiến bạn mất ngủ, mệt mỏi liên miên.

6

2 vật nên để cạnh giường ngủ để ngủ sâu, tốt cho sức khỏe

Một cốc nước có nắp đậy

Ngay khi ngủ say, cơ thể chúng ta thực sự vẫn hoạt động, cơ thể tiêu thụ (thải) nước qua mồ hôi, hô hấp và tiểu tiện, do đó cơ thể sẽ trở nên khô do thiếu nước.

Do đó, bạn nên đặt một cốc nước lọc có nắp cạnh giường sẽ giúp bổ sung nước kịp thời khi bạn thức dậy vào ban đêm hoặc khi bạn khát, điều đó sẽ giúp loại bỏ tất cả các triệu chứng khô da.

Tất nhiên, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ vì có thể khiến bạn tiểu đêm, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Đặt máy tạo độ ẩm an toàn

Chúng ta thường cảm thấy khó chịu trong môi trường khô hanh, bao gồm khô miệng và mũi, dễ chảy máu cam và nóng họng.

Độ ẩm tương đối có thể làm cho cơ thể con người cảm thấy thoải mái là 45% - 65%. Chính vì vậy, đặt máy tạo độ ẩm an toàn trong phòng ngủ sẽ làm cho không khí trong phòng có đủ độ ẩm. Lựa chọn loại máy tạo độ ẩm không gây tiếng ồn quá lớn sẽ giúp cơ thể có được giấc ngủ trọn vẹn.

4 thứ độc hại không đặt cạnh giường

Đồng hồ báo thức

Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng sự thực đúng là như vậy. Rất nhiều người có thói quen đặt đồng hồ báo thức ngay đầu giường để khi đổ chuông có thể tắt theo ý muốn, rất tiện lợi.

Tuy nhiên, việc đặt đồng hồ báo thức bên cạnh giường sẽ gây ra hiện tượng “thức giấc đột ngột”. Những người thường xuyên bị đánh thức bởi đồng hồ báo thức sẽ bị stress quá mức và căng thẳng mãn tính. Căng thẳng quá mức trong thời gian dài chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như huyết áp cao, suy nhược tinh thần, trầm cảm.

Bởi vậy, tốt nhất bạn nên đặt đồng hồ báo thức cách giường ngủ trên 2m để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với người yếu tim, chất lượng giấc ngủ kém, ngủ không sâu thì nên chú ý hơn, có thể cài đồng hồ báo thức âm thanh nhỏ để tình từ từ sẽ tốt hơn.

7

Điện thoại di động

Điện thoại di động là vật bất li thân của nhiều người, ngay cả khi ngủ. Lý do không nên đặt điện thoại di động bên cạnh giường ngủ không phải vì bức xạ (nhiều người đồn thổi bức xạ của điện thoại di động có hại cho cơ thể) mà bởi thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ.

Chúng ta luôn có thói quen dùng điện thoại di động vào ban đêm trước khi ngủ và điều đó có thể gây mỏi thị giác, tổn thương dây thần kinh thị giác, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Hãy đặt điện thoại càng xa càng tốt, để chế độ máy bay, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ cao hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Quá nhiều cây xanh, hoa lá

Trồng cây xanh trong phòng là sở thích của nhiều người, sự hiện diện của chúng có thể làm tăng hàm lượng oxy trong phòng, giúp thanh lọc không khí trong nhà, giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên, điều cần chú ý là vào ban đêm, cây xanh sẽ hít khí oxy và thải ra khí cacbonic qua đường hô hấp, nếu để quá nhiều cây xanh cạnh giường (trong phòng ngủ) chắc chắn sẽ khiến môi trường ngủ trong tình trạng thiếu oxy lâu dài. Từ đó khiến bạn khó đi vào trạng thái ngủ sâu và làm cơ thể mệt mỏi hơn.

Ngoài ra, đất trồng cây dễ chứa nhiều nấm mốc và vi sinh vật khác, có thể gây ra các bệnh dị ứng, hen suyễn...

Vì vậy, thích thực vật là điều tốt, bạn có thể đặt một số cây xanh trong phòng ngủ nhưng không được đặt quá nhiều cây.

Đồ chơi

Búp bê và đồ chơi bằng bông là vật dễ thương yêu thích của các bé gái, thậm chí có người còn thích ôm chúng khi ngủ.

Tuy nhiên, bề mặt của những đồ chơi này có thể dễ dàng ẩn chứa vi khuẩn, bụi bẩn, vật sắc nhọn và các chất đe dọa sức khỏe khác. Ngoài ra, một số sản phẩm có thể chứa đầy sợi hóa học độc hại, nếu ôm sát vào cơ thể dễ dẫn đến chảy nước mắt, nổi ban đỏ trên da, thậm chí tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da, đường hô hấp.

Vì vậy, dù bạn là người lớn hay trẻ nhỏ cũng không nên đặt những món đồ chơi bằng bông như gấu bông, búp bê cạnh giường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link