2 trường hợp không được cấp Căn cước công dân: Dù có gửi hồ sơ đi cũng bị trả về, tốn công vô ích

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Bộ Công an thì có những trường hợp này sẽ không được cấp CCCD người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Căn cước công dân là gì?

Căn cước công dân - CCCD, cũng như Chứng minh nhân dân - CMND chính là một giấy tờ tùy thân quan trọng được Bộ Công an cấp cho người dân mang quốc tịch Việt Nam. CCCD là một giấy tờ quan trọng có xác định danh tính, ngày tháng năm sinh, tên tuổi quê quán, hộ khẩu thường trú... của một con người. Bởi vậy, đây là một giấy tờ vô cùng quan trọng người dân khi sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam thì nhất định cần phải có loại giấy tờ này.

cccd

Điều kiện để được cấp CCCD là gì?

Theo Điều 18 Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân (tình trạng còn hiệu lực), quy định:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú được cấp Thẻ căn cước công dân. Cơ sở để tính tuổi căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trường hợp thông tin về ngày, tháng, năm sinh của người đó chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì căn cứ vào Giấy khai sinh bản chính hoặc Sổ hộ khẩu để xác định ngày, tháng, năm sinh của người đó.

Như vậy, điều kiện tiên quyết để được cấp Căn cước công dân là công dân đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú, đã đăng ký khai sinh, hoặc đã có thông tin về ngày, tháng, năm sinh của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, CCCD chỉ cấp cho những người dân mang quốc tịch Việt Nam, bởi vậy những người dân Việt Nam nhưng xin thôi quốc tịch Việt Nam và mang quốc tịch nước khác thì sẽ không được cấp CCCD nữa.

thu-hoi-giu-the-cccd

2 trường hợp không được cấp CCCD là ai?

Theo 2 quy định trên thì có 2 trường hợp không được cấp CCCD của Việt Nam đó chính là:

- Nhưng công dân Việt Nam nhưng dưới 14 tuổi thì không được cấp CCCD.

- Nhưng công dân Việt Nam nhưng đã xin thôi quốc tịch Việt Nam và nhập quốc tích mới thì cũng sẽ không được cấp CCCD nữa

Trường hợp bị thu hồi, tạm giữ thẻ căn cước công dân

Theo dự thảo Luật Căn cước, thẻ căn cước bị thu hồi trong trường hợp sau đây:

- Công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam;

- Thẻ căn cước cấp sai quy định;

- Sử dụng thẻ căn cước đã tẩy xóa, sửa chữa.

- Người đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link