2 việc làm vào buổi sáng hại gan hơn uống rượu và thức khuya, ứ đọng chất độc trong người

( PHUNUTODAY ) - Thức khuya hay uống bia rượu là 2 trong số những thói quen xấu gây hại lớn cho gan. Tuy nhiên, có một số việc làm vào buổi sáng còn khiến gan suy kiệt nhiều hơn.

Gan là bộ phận có chức năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi gan khỏe, làm việc tốt, các chất độc được tống ra ngoài thì cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, khi gan suy yếu, chức năng giải độc kém đi thì cơ thể rất dễ bị ảnh hưởng.

Thức khuya và uống rượu bia vốn là hai việc gây hại cho gan mà ai cũng biết. Tuy nhiên, có 2 việc làm vào buổi sáng cũng khiến gan suy kiệt.

Nhịn tiểu vào buổi sáng

Theo các chuyên gia y tế, nhịn tiểu vào buổi sáng là thói quen rất nguy hiểm cho gan. Thông thường, khi bạn đi tiểu vào buổi sáng thì các chất độc tích tụ cả một đêm trong gan sẽ đi qua nước tiểu ra ngoài.

Do đấy, nếu không bài tiết kịp thời khiến chất độc chững lại, làm tăng gánh nặng giải độc gan, lâu ngày dẫn tới ngộ độc gan, suy gan, viêm gan, ung thư gan.

Nhịn không ăn sáng

Nếu bạn nhịn không ăn sáng trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, làm cơ thể mệt mỏi, suy yếu dần, nội tạng "héo mòn", nhất là tổn thương đến gan.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nó cung cấp năng lượng cho nội tạng sau một đêm dài hoạt động, trong đó có gan

Nếu nhịn ăn sáng sẽ gây ra tình trạng tích tụ mỡ trong gan, lượng đường trong máu thấp khiến glycogen trong gan suy giảm, tăng insulun gây gánh nặng cho gan.

Tình trạng này nếu cứ để kéo dài sẽ làm gan suy giảm chức năng, viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư.

13

Dấu hiệu gan đang suy kiệt vì độc tố

Một số dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của gan đang gặp vấn đề, cần phải cải thiện ngay, mọi người chú ý:

+ Ngứa gan bàn tay: Gan yếu sẽ gây ra hiện tượng ứ đọng nước, nóng trong, ngứa da tay. Chức năng gan yếu sẽ khiến sự bài tiết bilirubin bị ảnh hưởng, làm tăng hàm lượng bilirubin trong cơ thể, gây ngứa ngáy ở lòng bàn tay.

+ Đốm trắng ở giữa móng tay: Bàn tay xuất hiện đốm trắng bất thường thì coi chừng bệnh gan, nếu có sọc ngang thì là tiền thân bệnh gan

+ Mắt và da chuyển vàng: Nếu đột nhiên thấy da và mắt dần ngả vàng thì là lời cảnh báo của gan đang chứa nhiều độc tố, nếu không điều trị nhanh chóng sẽ dễ gây suy gan, ung thư gan

+ Mặt đen sạm: Da mặt đen sạm đi trông thấy là cảnh báo bệnh gan mạn tính, chức năng gan bị suy yếu khiến nồng độ hormone ảnh hưởng, chuyển hóa sắc tố kém.

5 thói quen tốt cho gan bạn nên làm mỗi ngày

Duy trì cân nặng hợp lý

Theo Healthline, nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường đi kèm với thừa cân và béo phì, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan. Giảm cân có thể góp phần quan trọng trong việc giúp giảm mỡ gan và nguy cơ mắc các bệnh lý khác ở gan.

Quản lý lượng đường trong máu

Theo dõi và quản lý lượng đường trong máu là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Có nhiều cách quản lý lượng đường trong máu như ăn các thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.

14

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh gan và nhiều biến chứng khác do bệnh gan gây ra. Hạn chế thức ăn có nhiều chất béo, đường và muối đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp đốt cháy chất béo trung tính và cũng có thể làm giảm mỡ gan. Điều này rất tốt cho việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Cố gắng tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải, ít nhất 30 phút, 5 ngày mỗi tuần để giúp gan khỏe mạnh.

Hạn chế uống rượu

Uống rượu quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt sức khỏe của gan. Khi uống rượu bia, chất cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột.

Chỉ 10% lượng cồn đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu, 90% còn lại đi thẳng qua gan, khiến gan nhiễm độc nặng nề, làm tổn thương và phá hủy các tế bào gan. Do đó, hạn chế uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu bia sẽ rất tốt cho gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link