Mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 bị tiêm 'nhầm' Vero Cell có sao không? BS Trương Hữu Khanh giải thích cặn kẽ

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm trộn vắc xin AstraZeneca và Vero Cell khiến một số người dân lo lắng. Hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp vấn đề này.

Một trường hợp tiêm mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell tại TP HCM

Ngày 3/10, một nam thanh niên tên T.C. tại phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP HCM) bị tiêm sai loại vắc xin Vero Cell dù mũi một đã tiêm AstraZeneca. Lãnh đạo địa phương cho biết đang kiểm tra sự việc này.

Đơn vị hỗ trợ tiêm chủng cho điểm tiêm trường THPT Nguyễn Huệ (phường Long Thạnh Mỹ) là Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, hiện sức khỏe của anh C. vẫn đang được theo dõi sát. Nếu không có gì bất thường, sau khoảng 3 tuần sẽ tiến hành tiêm tiếp một mũi AstraZeneca cho người này.

Giấy xác nhận tiêm chủng của một nam thanh niên ở TP. HCM. Người này được tiêm mũi 1 là vắc xin của AstraZeneca nhưng mũi 2 lại tiêm Vero Cell. (Ảnh: Dân trí)

Giấy xác nhận tiêm chủng của một nam thanh niên ở TP. HCM. Người này được tiêm mũi 1 là vắc xin của AstraZeneca nhưng mũi 2 lại tiêm Vero Cell. (Ảnh: Dân trí)

Tiêm trộn AstraZeneca và Vero Cell có sao không?

Chia sẻ với Dân trí, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM khẳng định việc tiêm trộn 2 loại vắc xin có thể khiến người dân lo lắng nhưng gần như không có ảnh hưởng gì.

Bác sĩ Khanh cho biết ông đã nghe một số tỉnh miền Tây xảy ra các trường hợp tương tự. Trên thế giới cũng có một nước cho phép tiêm trộn 2 loại vắc xin AstraZeneca và Vero Cell là Campuchia.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19, Campuchia đã tiến hành tiêm 2 mũi vắc xin Vero Cell (do hãng Sinopharm sản xuất) cho người trên 18 tuổi. Đến khi biến chủng Delta làm dịch bùng phát, nước này quyết định tiêm nhắc mũi 3 là vắc xin AstraZeneca cho người dân.

Được biết, việc tiêm trộn này đã diễn ra từ tháng 8. Bác sĩ Khanh nhận định, dù tiêm trộn theo kiểu ngược lại thì kết quả cũng như nhau, không có ảnh hưởng gì.

Bác sĩ cho biết: "Nếu cần thiết, cảm thấy lo và có khả năng, 28 ngày sau khi tiêm trộn mũi 2 như trên có thể tiêm thêm một mũi vaccine AstraZeneca".

Bác sĩ Khanh phân tích thêm, mục đích của việc tiêm nhắc mũi 3 cùng loại vắc xin với mũi đầu trong mốc thời gian trên là để tạo lại miễn dịch như mong muốn. Bởi khi tiêm trộn mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell có thể xảy ra khả năng tạo miễn dịch không tốt bằng.

Thông thường, khoảng chuyện đoạn trong tiêm phòng mũi 2 là 4 tuần. Đây là mốc thời gian bắt đầu một chu kỳ sinh lý miễn dịch mới, tế bào bắt đầu tiếp nhận kháng nguyên cùng loại lần thứ 2. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, khi cần thiết, việc tiêm nhắc có thể rút ngắn xuống 3 tuần.

Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh khẳng định, mục tiêu lớn nhất hiện tại là đạt được mũi vắc xin thứ 2 cho toàn dân. Nếu không có đủ nguồn cung vắc xin, Bố Y tế nên cân nhắc việc tiêm trộn mũi một là AstraZeneca và mũi hai là Vero Cell. Sau đó, tùy vào tình hình có thể triển khai tiêm mũi 3 khi đã đủ vắc xin.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link