21h - 23h là khung giờ vàng quyết định tuổi thọ: 4 việc nên tránh, 5 việc làm nhiều để sống lâu

( PHUNUTODAY ) - Khoảng thời gian từ 9-11 giờ đêm có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe con người. Trong thời gian này có những việc nên làm và không nên làm mà bạn nên ghi nhớ.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, khoảng thời gian từ 21h - 23h đêm được gọi là khung giờ Hải Thạch, đây là khoảng thời gian đất trời yên tĩnh, thích hợp để dưỡng âm, trữ dương. Trong khung giờ vàng này, kinh tuyến Sanjiao (ruột non, ruột già, và ba đầu đốt) thịnh vượng nhất. Kinh tuyến Sanjiao là kinh tuyến lớn nhất trong số 6 kinh tuyến trong cơ thể. Cả 3 bộ phận trong kinh tuyến đều có vai trò lớn trong việc gìn giữ sức khỏe tổng thể.

Trong khoảng thời gian này, có những nên và không nên làm mà bạn cần ghi nhớ.

5

Từ 21h - 23h đêm, có 4 việc không nên làm

Sử dụng điện thoại di động

Hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, nhưng bạn không biết tác hại. Sử dụng điện thoại hơn 1 giờ trên giường có thể làm giảm tổng lượng melatonin sản sinh ra khoảng 22%, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, khiến bạn không thể ngủ sâu, thậm chí là mất ngủ.

Y học cổ truyền Trung Quốc có nguyên tắc "làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn buông". Điều này sẽ làm cho gan đủ máu và nuôi dưỡng gan tốt hơn. Ngược lại, việc thức khuya trong thời gian dài để sử dụng điện thoại sẽ khiến cơ thể con người bị mất cân bằng âm dương, khí huyết gan cạn kiệt, chức năng gan suy giảm.

Hơn nữa, việc nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại cũng gây hại mắt, hại da. Do đó, tốt nhất sau 9h tối bạn nên tắt điện thoại hoặc để nó ra khỏi phòng ngủ.

Ăn muộn sau 21h

Thói quen ăn tối quá muộn sẽ khiến dạ dày không được nghỉ ngơi, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Y học cổ truyền Trung Quốc có câu "dạ dày bất ổn sẽ dẫn đến khó ngủ", chỉ khi dạ dày thoải mái và trơn tru mới có thể đảm bảo được giấc ngủ ngon. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng.

Tập thể dục sau 21h tối

Sau 21h, bạn không nên tập thể dục và vận động mạnh, nhất là không được chạy nhảy, chơi bóng, khiêu vũ... nếu không não bộ sẽ ở trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo giãn cơ thể nhẹ nhàng để tĩnh tâm, xoa bụng, xoa eo, xoa bóp các huyệt để chăm sóc sức khỏe.

Uống nhiều nước

Uống một ít nước trước khi đi ngủ rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não, nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn phải thức đêm để đi tiểu, điều này làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ cũng dễ gây ra bọng mắt, sưng da mặt.

Nên làm 5 việc để ngày càng khỏe mạnh

Đi bộ vừa phải

Bạn không nên làm việc trí óc căng thẳng 1 giờ trước khi đi ngủ và tránh tập thể dục hoặc làm việc thể lực quá sức. Nếu bạn muốn tập thể dục, bạn có thể chọn đi bộ, điều này có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và rèn luyện sức khỏe tốt.

8

Massage quanh mắt

Ngồi trước máy tính làm việc quá nhiều sẽ tổn hại đến gan và máu, khí và huyết trong mắt cũng bị cản trở, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng mỏi và khô mắt. Để bảo vệ mắt, mỗi tối bạn nên nằm nghỉ, dùng ngón trỏ và ngón giữa xoa nhẹ nhàng quanh hốc mắt mỗi bên 10 phút để thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, giúp mắt mau hồi phục.

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân trước khi đi ngủ còn tốt hơn cả dùng thuốc bổ. Ngâm chân trong nước ấm 15 phút trước khi đi ngủ sẽ làm giãn nở các mạch máu ở bàn chân, thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn toàn bộ cơ thể.

Massage chân

Sau khi ngâm chân, tốt nhất nên massage toàn bộ lòng bàn chân mỗi bên 50 cái có tác dụng điều hòa kinh mạch thận, dưỡng can thận khí, đỡ mỏi chân tay, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Đi vào giấc ngủ đúng lúc

Nếu một người ngủ vào giờ giấc cố định thì cơ thể sẽ nhanh phục hồi. Tốt nhất bạn nên đi ngủ vào khoảng 22h30.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link