9 món canh bổ máu, giải độc, tốt cho người thể trạng yếu hay mới ốm dậy

( PHUNUTODAY ) - Những món canh này không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Canh củ cải thịt bò

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-01

Đây là món canh giải nhiệt đơn giản, mang lại nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Củ cải có công dụng tốt đối với hệ hô hấp như lưu thông khí huyết, giảm ho. Ngoài ra, nó còn giúp làm đẹp da, giảm cân hiệu quả.

Kết hợp củ cải với cà rốt, thịt bò, bạn sẽ có một món ăn bổ dưỡng, thanh lọc cơ thể.

Canh củ dền đỏ

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-02

Củ dền chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt. Hàm lượng sắt trong củ rền rất cao (>5mcg sắt/100g củ dền), giúp tái tạo và sản sinh ra các tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.

Củ dền đỏ hầm cùng xương và các loại rau củ khác sẽ là món canh bổ máu, tốt cho sức khỏe.

Canh rau mồng tơi

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-03

Rau mồng tơi có lượng sắt khá cao. 100 gram rau mồng tơi có thể cung cấp 3,75mcg sắt. Ngoài việc giúp cơ thể tổng hợp lượng máu cần thiết, rau mồng tơi còn cung cấp chất xơ, vitamin A, C, K, folate, magie... Trong đó, vitamin K có thể kích thích protein giúp đông máu, thích hợp cầm máu cho vết thương. Trong khi đó, vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.

Bạn có thể chế biến mồng tơi theo nhiều cách ví dụ như mồng tơi xào, mồng tơi nấu tôm, mồng tơi nấu cua... đều rất ngon.

Canh rau ngót

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-04

Theo Đông y, rau ngót có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận trạng... Rau ngót có hàm lượng sắt cao (100 gram rau ngót có chứa 2,7mcg sắt). Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin nhóm B, magie, kali, protein, chất xơ... có lợi cho sức khỏe.

Rau ngót có thể nấu canh thịt băm, tôm tươi hoặc tôm khô đều tốt cho sức khỏe.

Canh đu đủ chín

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-05

Đu đủ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, C, sắt (2,6mcg/100 gram đu đủ chín)... Loại trái cây này dễ tiêu hóa, thích hợp để tẩm bổ cho cơ thể.

Đu đủ chín mềm có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tốt. Với loại đu đủ vừa chín tới, bạn có thể đem nấu canh cùng với xương sườn, móng giò để có món canh bổ dưỡng, giải độc cho cơ thể.

Canh rong biển

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-06

Rong biển có tác dụng giảm mỡ máu, giảm đường huyết, tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, giải độc cơ thể. Thường xuyên ăn rong biển giúp tăng hấp thụ i-ốt, phòng ngừa và điều trị bệnh bướu cổ.

Ngoài ra, rong biển có chứa lượng lớn axit béo không bão hóa và chất xơ, giúp loại bỏ cholesterol bám ở thành mạch và tốt cho hệ tiêu hóa.

Canh bí đao nấu thịt gà

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-07

Đây là món canh bổ dưỡng, giúp khí huyết dồi dào, bổ máu, phòng bệnh cảm sốt, ho, sổ mũi.

Bí đao là loại quả thanh mát, giúp giải nhiệt. Loại quả này có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như hen suyễn, nổi mụn nhọt, ho gà, tiểu đường...

Trong khi đó, thịt gà chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất có tác dụng bổ máu, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Canh khổ qua thịt nạc

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-08

Khổ qua/mướp đắng có tính mát, vị đắng, tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, chống say nắng, sáng mắt. Thịt nạc chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Khổ qua nấu với thịt nạc vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng, giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Canh bí đỏ nấu sườn

9-mon-canh-bo-mau-giai-doc-010

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như bổ mắt, tốt cho xương, giúp dưỡng nhan. Bí đỏ kế hợp với sườn non sẽ tạo ra một món canh ngon ngọt, bổ dưỡng, tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ não.