3 cách khám chữa bệnh bảo hiểm không cần thẻ BHYT vẫn hưởng đủ quyền lợi

10:39, Thứ bảy 26/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Thay vì phải xuất trình thẻ BHYT giấy, người bệnh có thể sử dụng các phương thức khác để chứng minh việc tham gia BHYT trong quá trình khám chữa bệnh và vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi.

Dùng căn cước công dân gắn chip

Hiện nay, người dân đã có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thay thế cho thẻ BHYT giấy trong quá trình khám chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, theo công văn hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp của Bộ Y tế khi đến cơ sở khám chữa bệnh, người dân xuất trình thẻ CCCD cho nhân viên y tế quét mã QR để kiểm tra thông tin BHYT.

kham-chua-benh-khong-can-the-bhyt-01

Cơ sở y tế kiểm tra thông tin trong CCCD gắn chip, đối chiếu thông tin về BHYT, nếu thông tin hơn lệ thì tiếp đọn người bệnh theo đúng quy trình.

Trường hợp kiểm tra thông tin trong CCCD nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, nhân viên y tế sẽ giải thích để người bệnh biết về tình trạng thẻ BHYT trên thẻ CCCD chưa thể thực hiện được. Với trường hợp này, người bệnh sẽ thực hiện quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành, tức là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng ứng dụng VssID.

Dùng ứng dụng VNeID

Ngoài CCCD gắn chip, công văn trên của Bộ Y tế cũng cho phép sử dụng ứng dụng VNeID để thay thế cho thẻ BHYT giấy.

Để sử dụng ứng dụng VNeID thay cho BHYT giấy trong quá trình làm thủ tục khám chứa bệnh, người dân phải đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2.

kham-chua-benh-khong-can-the-bhyt-02

Nếu đáp ứng được điều kiện trên, khi đi khám chữa bệnh, người dân chỉ cần mở ứng dụng VNeID trên điện thoại di động, đăng nhập vào tài khoản của mình, chọn mục "Ví giấy tờ", sau đó chọn "Thẻ BHYT". Sau khi nhập mã để xác minh người dùng, ứng dụng VNeID sẽ hiển thị hình ảnh thẻ BHYT của chủ tài khoản.

Người dân sử dụng hình ảnh này để xuất trình cho nhân viên y tế xác minh và hướng dẫn thủ tục đăng ký khám chữa bệnh theo quy định.

Dùng ứng dụng VssID

Ngoài sử dụng CCCD gắn chip để khám chữa bệnh BHYT, người dân có thể dùng ứng dụng VssID. Đây là ứng cụng bảo hiểm xã hội số được BHXH Việt Nam phát triển trong nhiều năm qua. Ứng dụng này đang dần phổ biến hơn với những người tham gia BHXH.

Người các thông tin đóng và hưởng BHXH, VssID còn cung cấp các thông tin liên quan đến BHYT bao gồm số tiền BHYT đã chi trả cho mỗi lần khám chữa bệnh, các loại thuốc và kỹ thuật BHYT đã chi trả, lịch sử khám chữa bệnh...

kham-chua-benh-khong-can-the-bhyt-03

Theo công văn hướng BHXH Việt Nam, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT lưu trữ trên ứng dụng VssID để thay thế cho thẻ BHYT giấy.

Theo đó, người dân đi khám chữa bệnh BHYT có thể đăng nhập ứng dụng VssID trên điện thoại bằng tài khoản cá nhân và mở phần hình ảnh thẻ BHYT. Cơ sở y tế sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để cập nhật thông tin của bệnh nhân mà không cần kiểm tra thẻ BHYT giấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền