3 câu cửa miệng tưởng vô hại mà làm tổn thương nặng nề đến con trẻ, cha mẹ đừng bao giờ nói ra

( PHUNUTODAY ) - Con dễ nản lòng, dễ thua cuộc là vì cha mẹ hay nói những lời không nên nói.

Nhiều người bảo trẻ con bây giờ yếu đuối lắm, chẳng như thời các cụ ngày xưa, “nắng không ưa, mưa không chịu”. Cha mẹ mắng mỏ một chút là con dễ tiêu cực. Trong cuộc sống, con không tự lập, chỉ biết ỷ lại vào cha mẹ. Điều này là vì cha mẹ hay nuông chiều con, khiến con mất đi khả năng tự lập. Nếu không muốn con ỷ lại, thất bại, cha mẹ đừng bao giờ nói ra 3 câu này.

1. "Con để đấy mẹ làm cho"

Nhiều cha mẹ vì quá thương con, sợ con cực khổ nên làm hết mọi việc, chẳng để con động móng tay. Nhiều phụ huynh lại lo sợ con mình chưa khéo léo nên sẽ làm hỏng việc, gia đình lại mất công dọn dẹp nên thường cố gắng làm tất cả mọi việc giúp con.

Vậy đến khi nào con bé mới có thể tự làm một việc gì đó khi mà cái gì cũng đã có mẹ làm cho. Đến khi lớn lên, ra ngoài đời, xác định là chẳng biết làm gì, cũng không thể gọi mẹ giúp, rất dễ thất bại trong mọi việc.

2

2. "Con làm mẹ thất vọng quá!"

Mỗi lần con làm sai, mẹ lại tỏ thái độ thất vọng khiến con tự ti, mệt mỏi. Nếu nghe quá nhiều lời nói này, trước khó khăn, đứa trẻ sẽ không còn đủ dũng khí đối diện vì nghĩ mình yếu kém hoặc chẳng dám thử thách vì sợ nếu lỡ làm không tốt sẽ lại khiến mẹ thất vọng. Sự tự tin của con đã bị bóp nghẹt bởi mẹ từ khi còn nhỏ.

3. "Sao con ngốc quá, nhìn con nhà người ta kìa!"

Con nhà người ta không bao giờ làm cha mẹ thất vọng, ngược lại là tấm gương, là cái cớ để khích con nhà mình. Tuy nhiên nếu suốt ngày mắng con ngốc thì sẽ hứng tác dụng phụ.

Khi trẻ có những khuyết điểm, gặp thất bại và không có bạn bè, cha mẹ cần động viên con để con đối mặt và vượt qua những thất bại. Việc cha mẹ suốt ngày mắng con ngốc, la rầy con vì lỗi sai chỉ khiến bé rơi vào những cảm xúc tiêu cực.

1

Điểm chung của những đứa trẻ thất bại toàn tập đều bắt nguồn từ gia đình có cha mẹ luôn thốt ra cửa miệng những lời làm tổn thương con hoặc quá chiều chuộng con. Những đứa trẻ yếu đuối, thiếu sự tự lập, tự tin rất khó ra đời đương đầu khó khăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link