Cha mẹ làm điều này cho con trước khi ngủ, lợi ích mang lại khiến nhiều người ngạc nhiên

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có con nhỏ nên dành một chút thời gian mỗi tối để đọc sách cho con nghe. Hoạt động này tưởng đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích.

Dạy con tính kiên nhẫn

Đây là một kỹ năng quý giá trong cuộc sống mà không phải ai cũng có. Cha mẹ hoàn toàn có thể dạy cho trẻ con tính kiên nhẫn ngay từ khi còn nhỏ. Khi trẻ lắng nghe những câu chuyện được cha mẹ đọc cho chúng sẽ trở nên kiên nhẫn hơn.

Việc phát triển kỹ năng kiên nhẫn giúp con bạn lắng nghe tích cực hơn và cả hai đồng hành cùng nhau. Bằng cách đó, trong tương lai, con bạn sẽ là một người biết lắng nghe, khiến mọi người cảm thấy được lắng nghe và quý trọng.

Phong phú thêm vốn từ vựng cho con

Theo một nghiên cứu, những đứa trẻ được đọc sách có thể hiểu nhiều hơn từ những đứa trẻ không được đọc. Kết quả cho thấy khả năng tiếp thu từ vựng của những đứa trẻ tăng 40%, trong khi con số này chỉ là 16% đối với nhóm không được đọc.

Phát triển trí tưởng tượng của trẻ

Trẻ được nghe đọc sách nhiều sẽ mở rộng trí tưởng tượng một cách tự nhiên. Cha mẹ đọc cho con càng nhiều chúng càng dễ hình dung những câu nói và câu chuyện đó trong tâm trí chúng. Sự rèn luyện liên tục của não bộ sẽ cải thiện khả năng tưởng tượng của trẻ, sáng tạo hơn và cởi mở hơn với những ý tưởng mới.

Đồng cảm với mọi người

Sách và sự đồng cảm đi đôi với nhau. Trong sách có nhiều kỹ năng sống quan trọng và thông qua đó cha mẹ có dạy cho con. Một đứa trẻ được đọc cho nghe hoặc tự đọc truyện sẽ có cơ hội xem và trải nghiệm câu chuyện theo quan điểm của nhân vật. Chúng có thể hiểu những gì đang xảy ra với nhân vật, trải nghiệm kinh nghiệm và hiểu cảm xúc của họ.

Khuyến khích sự tham gia và cải thiện kỹ năng giao tiếp

Trẻ được đọc sách sẽ cải thiện khả năng tương tác và giao tiếp. Nếu trẻ liên tục ngắt lời bạn khi bạn đang đọc truyện cho trẻ nghe, đó thực sự là một điều rất tốt. Hãy trả lời câu hỏi của trẻ, giải thích mọi thứ và kết nối những gì đang xảy ra trong câu chuyện bạn đang đọc với điều gì đó có thể xảy ra trong cuộc sống thực. Hãy để trẻ tham gia bằng cách hỏi trẻ cảm giác của các nhân vật như thế nào và điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Dạy con bạn cách chú ý mọi thứ

Trẻ nhỏ dễ bị phân tâm nên việc đọc sách cho các em nghe có thể dạy chúng sự tập trung và khả năng chú ý. Khi cha mẹ đọc sách, trẻ sẽ phải nắng nghe và ngồi yên để có thể hiểu được câu chuyện.

Đồng thời trẻ nhận được các lợi ích bổ sung khác như khả năng đọc hiểu tốt hơn, kỷ luật tự giác tốt hơn, thời gian chú ý lâu hơn và khả năng ghi nhớ tốt hơn. Những kỹ năng này sẽ rất hữu ích cho trẻ ở trường và trong cuộc sống khi trưởng thành.

Giúp truyền cảm hứng yêu thích đọc sách

Trẻ được cho đọc sách từ nhỏ sẽ dần phát triển niềm đam mê với sách và đọc. Khi tiếp xúc với sách lâu, trẻ sẽ chọn sách thay vì trò chơi điện tử, TV và các hình thức giải trí khác ngay cả khi chúng lớn lên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link