Những câu nói “xát muối” vào tâm hồn trẻ nhỏ, nhiều cha mẹ rất hay sử dụng khiến bé tổn thương sâu sắc

( PHUNUTODAY ) - 3 câu nói dưới đây khiến bé chịu nhiều tổn thương sâu sắc các bậc phụ huynh không nên tùy tiện sử dụng.

Con thật ngu dốt, con đúng là đồ vô dụng”

Sinh ra trên đời không có đứa trẻ nào là vô dụng cả, chỉ là bé chưa hiểu hoặc làm chưa đúng theo cách mà cha mẹ muốn. Nếu cha mẹ muốn con mình làm thật tốt điều gì đó thì trước tiên là cha mẹ chưa hướng dẫn trẻ làm việc đúng cách.

Khi cha mẹ nói ra câu nói này bé sẽ cảm thấy vô cùng tự ti và bé sẽ nghĩ mình chẳng bao giờ làm được việc gì khiến cha mẹ vui cả. Điều này vô tình ảnh hưởng tới tâm lý vươn lên của bé, và làm bé dễ xa cách cha mẹ của mình. Khi bé chưa làm tốt việc gì đo cha mẹ nên động viên tới trẻ. Sự khích lệ sẽ khiến bé làm tốt hơn rất nhiều.

Khi trẻ sai cần phải cho con cơ hội được giải thích

Khi trẻ sai cần phải cho con cơ hội được giải thích

 “Im ngay! Tại sao con cứ không chịu nghe lời”

Khi cha mẹ muốn giải thích một việc làm nào đó của mình cho cha mẹ hiểu nhưng lại thường nhận được những lời quát mắt kiểu lấy quyền hành để đè người như “im ngay biết gì mà nói”. Hoặc “đã làm sai lại còn hay cãi” những câu nói này sẽ khiến cho bé không có quyền nói lên ý khiến của mình, hoặc không thể lý giải hành động làm sai của mình. Những câu nói này cũng khiến bé chịu nhiều tổn thương và làm cho tình cảm gia đình thêm xa  cách.

Trong cuộc sống ai cũng có quyền bào chữa và nói lên quan điểm của mình. Chính vì vậy, nếu như con cái của mình làm sai điều gì đó cha mẹ nên kiên nhẫn nghe trẻ nói thay vì cấm trẻ được nói lên suy nghĩ của mình như vậy.

Không nên bắt trẻ phải ngoan mới được yêu

Không nên bắt trẻ phải ngoan mới được yêu

 “Nếu con không nghe lời cha mẹ không yêu con nữa”

Rất nhiều cha mẹ muốn con cái của mình nhge lời nên thường nói lên câu nói này để bé phải biết lắng nghe. Câu nói này khiến cho trẻ sẽ có suy nghĩ mình mình cần làm đúng nếu mình làm sai, mình không ngoan thì cha mẹ sẽ không yêu mình nữa.

Với con người nhất là với một đứa trẻ không phải lúc nào bé cũng có thể làm đúng. Khi cha mẹ nói như vậy bé sẽ có tâm lý sợ sệt không dám nhận lỗi khi mình làm sai vì sợ cha mẹ không yêu nữa. Vô tình biến bé thành kẻ nói dối không trung thực, không dám nhận lỗi khi làm sai một điều gì đó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn