3 công thức ướp cá kho đậm đà, không tanh, ăn một miếng lại muốn ăn nữa

( PHUNUTODAY ) - Cùng là cá kho nhưng với mỗi một cách chế biến sẽ mang lại một hương vị riêng biệt cho món ăn.

Cá kho tiêu

Nguyên liệu:

Cá, ớt, tỏi, hành khô, hành lá, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm, nước dừa tươi, nước mắm.

ca-kho-tieu-01

Cách làm

Với công thức này, bạn có thể sử dụng nhiều loại cá khác nhau, tùy theo sở thích. Cá rửa sạch và cắt khúc hoặc để nguyên con tùy theo kích thước con cá. Với khoảng 300 gram cá, bạn có thể cho 1 thìa cà phê hạt tiêu xay, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 thìa nhỏ muối, 1/3 thìa bột ngọt và hành tỏi băm rồi ướp khoảng 15-20 phút.

Cho 3 thìa đường vào chảo thắng cho đường tan chảy và có màu nâu thì bỏ cả vào để hai mặt thấm đều. Sau đó, đổ nước cốt dừa vào xăm xắp mặt cá. Đun cho nước sôi rồi vặn nhỏ lửa. Nấu lửa liu riu khoảng 10 phút thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Nấu tiếp đến khi cá mềm và phần nước sánh lại là được. Khi ăn thì rắc thêm hạt tiêu và hành lá thái nhỏ.

Cá kho rau răm

Nguyên liệu

1/2 kg cá kèo (ngoài cá kèo, bạn có thể chọn một số loại cá khác để kho cùng rau răm như cá nục, cá sặc...).

1 bó rau răm nhỏ, ớt tươi, hành khô, tỏi, đường, tiêu, nước mắm, muối.

ca-rau-ram-01

Cách làm

Cá mua về rửa sạch với muối và rượu trắng để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh. Sau đó, ướp cá với hành, tỏi băm, nước mắm, đường, một ít muối, tiêu xay. Ướp cá 15-30 phút cho ngấm gia vị. 

Bắc nồi lên bếp, đun nóng một chút dầu ăn rồi cho 2 thìa canh đường vào. Khuấy đều tay đến khi đường chuyển màu nâu nhạt thì bỏ tỏi băm vào phi thơm và tắt bếp.

Sau đó, xếp cá và nước ướp cá vào nồi, thêm ớt tươi (tùy khẩu vị) và đun nhỏ lửa.

Sau khoảng 5 phút, hãy mở nắp nồi và rưới nước kho cá lên trên để cá ngấm đều gia vị. Tiếp tục kho cá ở lửa nhỏ khoảng 30 phút cho đến khi cá săn lại và nước kho sền sệt là được. Trong quá trình kho, nếu nước bị cạn thì có thể cho thêm nước nóng (không dùng nước lạnh để tránh làm cá bị tanh).

Cá kho thơm/dứa

Nguyên liệu

Khoảng 500 gram cá (có thể dùng cá ngừ, cá nục hoặc một số loại cá khác tùy sở thích);

1/2 quả dứa gần chín, 1 quả cà chua, ớt, sừng, hành, muối, nước mắm, đường, hạt tiêu, nước màu.

ca-kho-dua-03

Cách làm

Cá rửa sạch, để ráo và ướp với một ít đường, muối, tiêu, hạt nêm, nước màu trong khoảng 15 phút. Sau đó, bắt chảo lên bếp và áp chảo cho vàng mặt cá.

Dứa cắt thành miếng nhỏ, cà chua thái múi, cau, ớt sừng cắt sợi, tỏi và hành tím đập dập.

Bắc nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn và phi thơm hành tỏi rồi bỏ cà chua vào đảo đều. Sau đó, thêm nước vào nồi và nấu sôi. Nêm thêm một chút gia vị và cho cá vào kho. Nấu lửa nhỏ. Nấu cho đến khi nước kho sánh lại thì có thể tắt bếp. Khi ăn rắc thêm hành lá và tiêu xay tùy sở thích.

Theo:  xevathethao.vn copy link