3 đại khí của người làm nên công trạng: Phải là bậc đại trí mới có, kẻ tầm thường không thể có được

( PHUNUTODAY ) - Cố nhân dạy: Bậc chính nhân quân tử đại trí xưa nay đều sở hữu 3 đại khí sau, không chỉ làm nên công trạng hiển hách, mà còn khiến người đời phải nghiêng mình kính phục.

Đại khí đầu tiên: Đội trời đạp đất, không làm chuyện khiến bản thân hổ thẹn

Tâm sinh tướng. Bậc quân tử đội trời đạp đất luôn sở hữu dáng đi ngay thẳng, hiên ngang bất khuất, không cúi đầu, luồn cúi. Bở họ sống ngay thẳng, không làm chuyện bất nghĩa, nói lời xằng bậy thì sao phải hổ thẹn với trời đất, không không dám đối mặt với người đời. Bậc quân tử biết sai, dám nhận. Họ không chạy trốn, che dấu, hay đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, họ nhìn thẳng vào vấn đề, chịu trách nhiệm với những việc mình làm và tìm cách khắc phục hậu quả. Vậy nên họ luôn được mọi người kính nể, nhân cách và trí tuệ càng thêm hoàn thiện.  

Đại khí thứ hai: Thắng không kiêu ngạo, biết thu lại nguồn sáng vào trong

85

Cứng quá thì dễ gãy, chí thiện như nước. Làm người không thể không có cốt cách khí tiết, nhưng cũng tuyệt đối không được mãi ngẩng cao đầu. Người quân tử đối nhân xử thế giống như nước chảy, tốt cho vạn vật, mà lại rất mềm mại, chẳng phân tranh mãi với người. Xưa nay, bậc chính nhân quân tử, thắng không kiêu, bại không nản, biết thu giữ ánh hào quang, sáng mà không chói.

Đây là đại khí đáng trân trọng nhất của bậc trượng phụ, giống như sư tử - chúa tể của muôn loài. Dù không khoác lên mình những bộ cánh sặc sỡ, vẫn khiến muôn loại phải nể sợ. Dù không nói nhiều, nhưng chỉ cần gầm lên một tiếng, tất thảy đều phải kiêng nể, im re.

Đại khí thứ ba: Tâm lặng như nước, bất biến giữa dòng đời vạn biến

130

Người đại khí cao luôn giữ tâm tĩnh lặng, bất biến giữa dòng đời vạn biết. Họ chỉ chuyên chú vào mục tiêu của mình, không dao động trước quyền uy, danh vọng, mù quáng chạy theo hư vinh, coi rể nghèo hèn. Họ giống như một bậc đại sĩ, an nhiên ngắm nhìn thế sự, nhàn nhã phe phẩy quạt, vuốt râu tự tại mỉm cười. Tuy nhiên, đừng đánh đồng họ với loại người an phận thủ thường, bạc nhược, không dám cầu tiến. Bởi càng tĩnh tại, họ sẽ càng nhìn rõ những việc người khác không thể thấy và đưa ra những quyết định đột phá, đạt được thành công vang dội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link