3 dấu hiệu khi ngủ dậy cảnh báo lượng đường trong máu đang tăng cao, dễ mắc bệnh tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Ngay khi thức dậy, nếu bạn thấy 3 dấu hiệu này thì cần đi khám ngay vì đó có thể là cảnh báo lượng đường trong máu đang tăng cao.

Theo thống kê, số lượng người bị mắc bệnh tiểu đường trong những năm gần đây ngày một tăng lên và độ tuổi của bệnh nhân cũng trở nên trẻ hóa và gây ra nhiều biến chứng cho hệ thần kinh. Theo các chuyên gia, vấn đề lo ngại nhất không phải là việc điều trị bệnh mà là có nửa số lượng bệnh nhân không biết bản thân mình mắc bệnh, gây nên tổn thương nhiều cơ quan và làm gia tăng các bệnh lý về tim mạch, thậm chí là gây tử vong sớm. Chính vì vậy, việc có thể nhận biết và phát hiện sớm dấu hiệu tiểu đường là điều vô cùng cần thiết để phòng ngừa bệnh và nâng cao khả năng chữa trị, bằng cách quan sát có xuất hiện 3 phản ứng này mỗi sáng hay không, đó là lúc mà lượng đường đang tăng mạnh.

1. Mắt mờ

Sau một đêm ngủ dậy chính là lúc cơ thể con người cảm thấy minh mẫn, khỏe mạnh nhất do đã trải qua một đêm dài được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ngay ki thức dậy mà bạn lại thấy mắt bị mờ, nhìn không rõ thì phải cẩn thận vì đó có thể là cảnh báo của bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân là bởi, lượng đường trong máu cao sẽ làm cho thủy tinh thể bị sưng, từ đó gây suy giảm khả năng nhìn của bạn. Tình trạng mắt mờ, khó nhìn vào buổi sáng thường là dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu đang tăng cao. Thế nhưng khi lượng đường trong máu ổn định, thị lực sẽ trở lại bình thường ngay lập tức. Bệnh tiểu đường có thể gây bệnh võng mạc, phù hoàng điểm, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp nếu không đi khám sớm.

Hien-tuong-mot-ben-mat-mo-nhoe-co-nguy-hiem

2. Khô miệng

Trong trường hợp, bạn cảm thấy thường xuyên bị khô miệng hoặc cảm thấy rất khát nước ngay sau khi thức dậy thì hãy cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao, rất dễ dẫn đến bệnh tiểu đường nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Lúc này lượng đường trong máu tăng cao làm chậm quá trình sản xuất nước bọt.

Ngoài tình trạng khô miệng, các dấu hiệu cảnh báo tiểu đường thường xuất hiện mỗi sáng là đau miệng, môi khô nứt nẻ, nhiễm trùng, khô lưỡi, khó nuốt, khó nhai, loét khoang miệng… Dù lý do là gì thì việc khô miệng mỗi sáng cũng là dấu hiệu bệnh, hãy đi kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất nếu có thể.

kho-mieng-3-1490065338771

3. Buồn nôn

Một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường là nhiễm toan ceton. Đây là tình trạng xảy ra khi cơ thể bệnh nhân sản sinh ra quá nhiều axit trong máu. Dấu hiệu đầu tiên của loại bệnh này là khiến người mắc phải thấy buồn nôn, khát nước, khô miệng… vào mỗi sáng hoặc cả ngày dài.

Trong nhiều trường hợp, tình trạng buồn nôn chỉ là cảm giác thoáng qua và sẽ hết sau vài phút. Tuy nhiên nếu buồn nôn đi kèm với các triệu chứng khác, bạn phải cảnh giác với bệnh tiểu đường và đi kiểm tra lượng đường trong máu nhanh nhất có thể. Càng được chẩn đoán sớm thì khả năng ngăn ngừa bệnh càng cao.

buon-non-hoa-mat-chong-mat-1

Những điều cần làm giúp ổn định đường huyết

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Nếu phát hiện bản thân có đường huyết cao, bạn nên học cách điều tiết chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn tinh bột và đồ ngọt để đưa lượng đường trong máu về bình thường. 

- Uống nhiều nước: Khi đường huyết tăng cao sẽ dễ làm bạn đi tiểu nhiều lần, dẫn đến môi khô miệng rát vì thiếu nước. Vì vậy, uống nhiều nước vào thời điểm này có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu nước, giảm khó chịu cho cơ thể và ổn định lượng đường trong máu.

- Tập thể dục thường xuyên: Vận động sẽ giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng vừa phải, đồng thời làm tăng độ nhạy insulin. Khi đó các tế bào sẽ sử dụng lượng đường có sẵn trong máu một cách tốt hơn, không còn bị tích tụ lại trong cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link