3 dấu hiệu ‘vàng’ chứng tỏ trẻ sở hữu IQ ‘khủng’ và tố chất thiên tài

22:24, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu từ Đại học Harvard, chỉ số IQ của trẻ có thể được dự đoán chính xác khi trẻ lên 3 tuổi, và thường thể hiện qua 3 đặc điểm sau.

Hai mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ đối với con cái là sức khỏe và chỉ số IQ. Sức khỏe là cơ sở cho một cuộc sống hạnh phúc, trong khi IQ đóng vai trò then chốt trong việc mở ra cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ.

Cha mẹ luôn mong muốn biết sớm liệu con mình có chỉ số IQ cao hay không. Tuy nhiên, phần lớn các bậc phụ huynh thường không rõ các dấu hiệu thể hiện IQ cao ở trẻ. Thông thường, họ phải chờ đến khi con đi học và dựa vào kết quả thi cử để đánh giá.

Thực tế cho thấy, chỉ số IQ của trẻ có thể được nhận biết từ khi trẻ 3 tuổi. Nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện rằng những hành vi cụ thể này ở trẻ là dấu hiệu cho thấy chỉ số IQ cao.

Thực tế cho thấy, chỉ số IQ của trẻ có thể được nhận biết từ khi trẻ 3 tuổi

Thực tế cho thấy, chỉ số IQ của trẻ có thể được nhận biết từ khi trẻ 3 tuổi

Khả năng tập trung cao

Một số phụ huynh có thể nhận thấy rằng khi con mình đang làm việc gì đó, họ gọi nhiều lần nhưng trẻ vẫn phớt lờ. Thực tế là, trẻ em sinh ra với mức độ tập trung nhất định, nhưng mức độ này khác nhau ở mỗi đứa trẻ.

Trẻ em có chỉ số IQ cao thường thể hiện khả năng tập trung vượt trội. Điều này giúp chúng đạt hiệu suất làm việc tốt hơn. Khi có khả năng tập trung sâu vào một nhiệm vụ, trẻ sẽ hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Kết quả học tập của những trẻ có khả năng tập trung tốt thường cao hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, khả năng tập trung không phải trẻ nào cũng giống nhau. Một số trẻ dễ bị phân tâm và gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong thời gian dài.

Cha mẹ cần thấu hiểu các đặc điểm riêng biệt của con mình để có phương pháp nuôi dạy và hỗ trợ thích hợp, từ đó giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tập trung.

Trẻ em có chỉ số IQ cao thường thể hiện khả năng tập trung vượt trội

Trẻ em có chỉ số IQ cao thường thể hiện khả năng tập trung vượt trội

Khả năng thực hành tốt

Một số trẻ thường xuyên bận rộn với đôi tay nhỏ bé của mình, luôn khám phá hộp, tủ trong nhà hoặc tháo rời các đồ vật, khiến cha mẹ lo lắng và cho rằng con quá hiếu động.

Tuy nhiên, thực chất, hành vi này chính là dấu hiệu cho thấy trẻ đang theo đuổi kiến thức, lao động và học hỏi. Những đứa trẻ này có khả năng thực hành mạnh mẽ và khao khát tri thức. Trẻ em thường rất tò mò về môi trường xung quanh và luôn muốn khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ.

Đó là lý do vì sao trẻ rất hứng thú với những điều chưa biết. Được thúc đẩy bởi sự tự tin, lòng dũng cảm và nhiệt huyết, trẻ khám phá sâu sắc bản chất và nguyên lý của sự vật để giải quyết những bí ẩn. Việc khám phá những điều chưa biết cũng là đặc điểm điển hình của trẻ có IQ cao.

Cha mẹ nên xem những hành vi này như là biểu hiện của sự tò mò và khao khát học hỏi. Bằng cách khuyến khích và định hướng trẻ đúng cách, cha mẹ có thể giúp con phát triển các kỹ năng quan sát, sáng tạo và tư duy logic.

Việc khám phá những điều chưa biết cũng là đặc điểm điển hình của trẻ có IQ cao

Việc khám phá những điều chưa biết cũng là đặc điểm điển hình của trẻ có IQ cao

Trẻ hoạt ngôn, thích nói lại

Một loại trẻ khác thường làm cha mẹ "đau đầu" là những đứa trẻ thích "tranh luận". Chúng thường xuyên bày tỏ và kiên định với quan điểm cá nhân của mình.

Từ góc độ tích cực, điều này có thể được xem như dấu hiệu cho thấy trẻ thích tư duy và có lập trường độc lập.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo ra thách thức cho cha mẹ, vì họ cần phải dành thời gian và kiên nhẫn để lắng nghe, hiểu và thuyết phục con. Mặc dù việc trẻ tranh luận với cha mẹ không phải lúc nào cũng dễ chịu, nhưng nếu cha mẹ biết cách xử lý, điều này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, lập luận và thuyết phục.

Bên cạnh đó, việc trẻ tranh luận cũng có thể là biểu hiện của sự tự tin và mong muốn tự do trong tư duy, đưa ra quyết định. Điều này có thể được xem như một bước quan trọng trong hành trình trưởng thành và tự lập của trẻ.

Do đó, thay vì coi đây là một vấn đề, cha mẹ nên xem đây như một cơ hội để hướng dẫn, định hướng và nuôi dưỡng sự phát triển của con theo hướng tích cực.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy