Không phải tiền bạc mà quan trọng nhất cha mẹ phải giữ 3 điều này thì con cái mới trưởng thành, hạnh phúc

14:52, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tiền bạc rất quan trọng nhưng không phải quan trọng nhất mà thứ quan trọng nhất chính là 3 điều này.

Tiền bạc rất quan trọng khi nuôi con. Nhưng nếu chỉ có tiền bạc mà không có được 3 điều này thì trẻ vẫn không hạnh phúc và vẫn không muốn trở về nhà. Vì thế trong mọi hoàn cảnh dù giàu hay nghèo, cha mẹ muốn con phát triển tốt thì đừng quên giữ gìn 3 điều dưới đây: 

Cha mẹ có thói quen học tập cùng con, học trong vui vẻ

Học tập cùng con chính là cách tạo cho con thói quen ham học hỏi. Nhưng cha mẹ học cùng con phải tạo không khí vui vẻ, đừng vừa học vừa cáu gắt, biến buổi học trở thành màn tra tấn con cái.

Dạy con học, học cùng con là một điều căng thẳng với nhiều cha mẹ. Nhiều cha mẹ không kiên nhẫn nên dễ nổi nóng. Nhưng nếu yêu con hãy học cách bình tĩnh kìm chế bản thân. Con đường học tập có thể không chắc chắn dẫn tới thành công nhưng chắc chắn không chịu học thì không thành công.

Cha mẹ học cùng con rất quan trọng

Cha mẹ học cùng con rất quan trọng

Nhưng để con hứng thú học tập thì cần có sự tham gia của cha mẹ. Cha mẹ nên tạo hứng thú cho con bằng cách dành thời gian học cùng con. Bạn cần cho con hiểu học là một may mắn để chúng ta phát triển chứ không phải nghĩa vụ. Việc dạy con học, học cùng con là không dễ nên nhiều gia đình biến thành chiến trận khóc lóc quát tháo nước mắt. Hãy giữ một không khí học tập thoải mái, vui vẻ là điều cần thiết.

Cha mẹ cũng nên tạo thói quen cho con hình thành góc học tập, góc đọc sách trong nhà. Hãy giữ cho nơi này được sạch sẽ và gọn gàng, được dùng hàng ngày, được trân trọng. 

Thay vì xem nhiều điện thoại, cha mẹ hãy đọc sách cùng con và tạo thói quen đọc sách cho mình. Gia đình cùng nhau ngồi quây quần thảo luận sẽ thật tuyệt vời. 

Cha mẹ cần giữ gìn tinh thần đoàn kết

Gia đình đoàn kết sum vầy chính là cách để dạy con cái về tình yêu thương và sức mạnh đonà kết. Gia đình cũng chính là nơi đầu tiên dạy cho con cái về tinh thần đội nhóm, mỗi thành viên gia đình cùng hợp sức để chăm sóc gia đình, gây dựng gia đình.

Gia đình mà không có yêu thương, cha mẹ ai sống đường người nấy không có trao đổi không có đồng lòng không có chia sẻ sẽ là một tổn thương lớn với trẻ.  Trong gia đình cha mẹ cần dạy cho con hiểu không ai có nghĩa vụ với ai mà mọi người cùng nhau chia sẻ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, vợ chồng cùng nhau gánh vác. Đặc biệt gia đình cần yêu thương đoàn kết với nhau, tránh chia rẽ, ghen ghét đố kỵ. 

Giữ sự vui vẻ trong gia đình giúp con cái phát triển tốt hơn

Giữ sự vui vẻ trong gia đình giúp con cái phát triển tốt hơn

Cha mẹ cũng cần tuyệt đối tránh việc ai là người có đặc quyền trong gia đình. Hãy cho con biết con là một thành viên trong gia đình chứ không phải con là một ông vua con trong nhà. Vợ chồng là những người đối tác tin cậy nhất của nhau chứ không ai lệ thuộc vào ai. 

Cha mẹ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân

Ai trong đời cũng cần cố gắng mỗi ngày, nếu không sẽ bị tụt hậu. Con người, kể cả cha mẹ, ông bà, người đã thành đạt vẫn cần hoàn thiện bản thân mỗi ngày vì không ai hoàn hảo. Nếu con bạn hiểu được điều đó thấy được điều đó từ cha mẹ thì chúng sẽ ngày càng cố gắng, không ỷ lại, không đổ lỗi vì cha mẹ nghèo mà con khó.

Muốn con bạn học hỏi cố gắng thì chính cha mẹ cũng phải nỗ lực cố gắng mỗi ngày, hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Bạn muốn con làm điều gì, trở thành người như thế nào, muốn dạy con về điều gì thì chính cha mẹ phải thực hành điều đó. Chính cha mẹ phải giữ kỷ luật cho chính mình thì mới dạy được con điều đó. Thay vì than vãn và thanh minh về việc gia đình mình nghèo khó hãy vượt lên từng ngày, không đua chen xã hội nhưng phải cố gắng vượt qua mình ngày hôm qua. Cha mẹ tạo cho con sự chủ động bằng cách phân công việc rõ ràng cho con và cho con thấy giá trị của lao động. 

Nếp sinh hoạt của cha mẹ chính là hình mẫu cho con để con trở thành người như cha mẹ đang sống. Trẻ con có xu hướng bắt chước người lớn vì thế bạn muốn con hoàn thiện bản thân thì chính bạn phải hoàn thiện bản thân mình. Bạn chăm chỉ rèn luyện dậy sớm mới mong con sẽ dậy sớm. Bạn ngủ nướng chây ì con sẽ chây ì. Bạn có kỷ luật, con sẽ quen kỷ luật, bạn bừa bộn con sẽ bừa bộn. Cha mẹ chính là hình mẫu của con nên muốn con như thế nào thì cha mẹ cần cố gắng để đạt được điều đó.

Thế nên nếu gia đình bạn giữ được 3 điều này thì chỉ cần tiếp tục duy trì và cố gắng đừng nản lòng, mọi việc sẽ qua. Mọi việc đều phụ thuộc vào nỗ lực của con người. Hãy cố thay đổi vì tương lai con cái.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: nuôi con tài giỏi