3 điều kiêng kỵ "hại nhiều hơn lợi" nhiều người vẫn hiểu sai mà mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Ông cha ta thường nói, "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" biết kiêng kỵ đúng cách là điều tốt nhưng cũng có điều kiêng kỵ không nên làm theo vì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Việc bạn bắt đầu kiêng kỵ một thứ gì đó vì lợi ích sức khỏe là điều tốt, tuy nhiên, không phải cứ kiêng kỵ là tốt mà nên thực hiện theo một cách chính xác. Trên thực tế, có một số kiến thức kiêng kỵ thường được truyền miệng trong dân gian thực ra là không hoàn toàn chính xác. Nếu tránh quá mức hoặc phạm sai lầm sẽ có hại cho sức khỏe, hại nhiều hơn lợi ích đem lại. Chẳng hạn như các điều kiêng kỵ được truyền miệng sau đây: 

1. Tránh ăn thịt để tránh bị mỡ máu cao

Trong thời gian này, có không ít người bị mỡ máu cao nên tránh ăn tất cả các loại thực phẩm giàu đạm như chế phẩm từ đậu nành, thịt, cá, trứng, sữa. Nhưng trên thực tế, điều này không những không có lợi cho việc cải thiện tình trạng bệnh mà còn có thể khiên cho tình trạng suy dinh dưỡng của các cơ quan trong cơ thể ngày một trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn có nguồn gốc từ động vật chính là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào, kháng chất và vitamin B quan trọng. Nếu vì sợ mỡ máu cao mà không ăn những loại thực phẩm này có thể gây ra nhiều bệnh khác như suy nhược cơ hay loãng xương. 

tong-hop-5-mon-ngon-tu-thit-lon-mong-an-roi-van-muon-an-them-nua-202102251338152904

Cái mấu chốt của dinh dưỡng là một chế độ ăn uống cân bằng. Chính vì vậy mà cho dù có bị mỡ máu cao bất thường bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống điều độ thực phẩm động vật. Với thịt, bạn nên chọn cá, tôm, thịt gia cầm và thịt nạc, tuy nhiên khi ăn thịt gia cầm thì nên chú ý bỏ da. Đồng thời, chú ý không ăn thức ăn có hàm lượng cholesterol cao như trứng cua hay nội tạng động vật. Việc ăn cá một cách hợp lý có thể giúp cơ thể hấp thu được axit béo omega-3 có lợi, không những không làm tăng lipid máu mà còn giúp kiểm soát lipid máu. Trong trường hợp nếu không có chống chỉ định đặc biệt nào khác, bạn có thể ăn trung bình 40-75 gam thủy sản/ngày.

2. Người tiểu đường kiêng ăn trái cây

Trái cây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe với 3 "kho báu" đó là vitamin, muối vô cơ và chất xơ. Chỉ cần bạn không có chống chỉ định đặc biệt nào từ bác sĩ điều trị thì mọi người đều được khuyến khích ăn. Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, người bị bệnh tiểu đường nếu biết ăn trái cây đúng cách sẽ có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong và nhiều biến chứng khác.

Nhưng nếu như, trong thời gian việc kiểm soát lượng đường trong máu không đủ ổn định và thường xuyên dao động, thì ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lượng đường trong máu và tốt nhất là không nên ăn hoa quả. Nếu bạn đạt đủ 3 điều kiện: đường huyết lúc đói được khống chế dưới 7 mmol/L, đường huyết sau khi ăn 2 giờ được khống chế dưới 11 mmol/L, glycated hemoglobin được khống chế dưới 7,0% thì có thể ăn được trái cây.

hoa-qua-nhap-khau-tphcm-5

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn khoảng từ 150 - 200g trái cây mỗi ngày, trong số các loại trái cây phổ biến như dưa hấu, chanh, dưa lưới, dâu tây, sơ ri, bưởi, đào, mận, mơ, dưa đỏ… chứa tương đối ít đường. Và điều đương nhiên, để có thể đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu của mình 2 giờ trước và 2 giờ sau khi ăn trái cây để xem việc ăn trái cây có ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu của bạn hay không và tìm ra loại trái cây phù hợp với bạn nhất nhé!

3. Không ăn trứng khi bị cảm

Không ít người cho rằng, không nên ăn trứng khi đang bị cảm, sốt vì có thể sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Nhưng trên thực tế, điều lo lắng này là không cần thiết.

cam-cum-co-nen-an-trung-ga-khong

Nếu như bị cảm mà ăn trứng có thể làm tăng sinh nhiệt trong cơ thể. Bởi, khi thức ăn bị oxy hóa và phân hủy trong cơ thể, ngoài việc giải phóng nhiệt năng của bản thân còn kích thích cơ thể sinh thêm nhiệt. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nhiệt này là không đáng kể và không đủ để gây ra những biến động nghiêm trọng về nhiệt độ cơ thể hoặc làm chậm quá trình phục hồi sau khi bị cảm lạnh. Mà ngược lại, khi bị cảm, sốt, cơ thể con người sẽ bị tiêu hao rất nhiều năng lượng, khiến cho sức đề kháng giảm sút. Chính vì vậy mà việc bổ sung hợp lý những thực phẩm có hàm lượng đạm tương đối cao như trứng rất tốt cho quá trình hồi phục của cơ thể. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận khi ăn và chỉ nên ăn với một hàm lượng vừa phải mà thôi. 

Theo:  xevathethao.vn copy link