5 công thức nước sốt salad tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh đường ruột

( PHUNUTODAY ) - Một thứ không thể thiếu trong món ăn salad giúp tạo nên hương vị của món ăn đó chính là nước sốt. Dưới đây là 5 công thức nước sốt salad không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa các bệnh về đường ruột hiệu quả.

Không chỉ có hương vị thơm ngon tự nhiên, màu sắc bắt mắt, salad có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên. Nguyên nhân là do, rau xanh hay rau sống để làm salad là một nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên đem lại hiệu quả giảm cholesterol “xấu”, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh đường ruột, đồng thời hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng rất hiệu quả. Không những vậy, việc ăn món ăn này mỗi ngày có thể giúp cơ thể nạp thêm nhiều loại vitamin, kháng chất, tăng mức độ chống oxy hóa mạnh mẽ trong máu và chống viêm trong cơ thể. Hơn nữa, một trong những thành phần chính của salad là xà lách có chứa đến 2 chất dinh dưỡng quan trọng là folate và chất xơ, có khả năng giúp bảo vệ cơ tim, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch. 

Ngoài những nguyên liệu chính cần thiết như rau xanh, cà chua... thì nước sốt cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định hương vị của  món ăn và có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 5 công thức làm nước sốt salad tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo:

1. Sốt mù tạt mật ong

Nước sốt mù tạt mật ong là một loại nước sốt có mùi hương dịu nhẹ của mật ong hòa quyện với vị cay nhẹ của mù tạt. Khi đem nó đi trộn với rau củ quả sẽ khiến bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Với chất chống oxy hóa có trong mật ong sẽ có thể giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

- Mật ong: 90 g                                     - Sốt Mayonnaise: 58 g

- Mù tạt: 3 Muỗng canh                         - Giấm: 1 Muỗng canh

- Tiêu: 1/4 Muỗng cà phê                       - Tỏi

- Chanh                                               - Cải xoăn

- Hạt hồ đào (hoặc hạt hemp)               - Phô mai

- Dầu olive

Cách làm:

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập, thái nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Cải xoăn rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay xay nhuyễn cùng với hạt hồ đào, nước cốt chanh, phô mai, dầu olive, muối, tiêu tỏi tạo thành một hỡn hợp sệt.

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho nước sốt vào lọ thủy tinh để bảo quản dùng dần. Ngoài dùng cho món salad, bạn có thể phết lên bánh mì hay trộn mì Ý.

cooky-recipe-cover-r33762

2. Sốt vừng đâm nhỏ với gừng

Gừng vốn luôn được biết đến với nhiều những công dụng tốt cho sức khỏe. Nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các hợp chất ngăn ngừa sự tổn thương DNA của cơ thể. Việc sử dụng gừng có thể đem lại hiệu quả chống lại các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tim mạch, các bệnh về phổi, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

- Dầu mè: 2 muỗng canh

- Dầu olive: 2 muỗng canh

- Nước tương ít natri: 2 muỗng canh

- Dấm rượu gạo: 2 muỗng canh

- Mật ong: 2 muỗng canh

- Gừng tươi băm nhỏ: 1 muỗng canh

- Tỏi băm nhỏ: 1 tép 

- Vừng

Cách làm:

Bạn đem các thành phần đã chuẩn bị trộn đều với nhau trong một cái bát là đã hoàn thành loại nước sốt này rồi, đảm bảo vừng và gừng được xay nhỏ. Sau đó, bạn đổ vào lọ thủy tinh để bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng thời gian 2 tuần.

3. Sốt cam sả

Nước sốt cam sả vừa ngon, tốt cho sức khỏe lại rất dễ làm. Bởi lẽ có được điều này là do trong cam có hàm lượng vitamin C cao có tác dụng như một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tránh một số ăn bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, trong cam còn có chứa hàm lượng lớn vitamin A, Canxi, vitamin B6 và Magie cần thiết cho sức khỏe.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cam: 2 quả to mọng nước

- Nước ép cam: 1 hộp

- Sả: 1 nhánh

- Tỏi: 4 tép

- Bột ngô: 1 – 2 thìa cà phê

- Dầu thực vật: 1 muỗng canh

- Gia vị cần thiết: muối ăn, đường, bột nêm,…

Cách làm:

Cam vắt lấy nước ép, phần xơ thịt cam thì cắt thành miếng nhỏ. Sả cắt khúc, rửa sạch, đập dập rồi băm nhuyễn. Tỏi bóc vỏ rồi băm thật nhuyễn. 

Bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với dầu thực vật, đợi cho dầu nóng thì cho sả tỏi đã băm nhuyễn vào đảo đều trong khoảng 1 phút cho dậy mùi thơm.

Tiếp đến, bạn hãy cho thêm phần thịt cam đã cắt nhỏ vào chảo đảo đều. Sau đó cho phần nước ép cam vào để đun với lửa nhỏ. Khi nào thấy hỗn hợp nước cam nóng lên thì đổ hộp ép cam vào, nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Sau cùng thì hòa phần bột ngô với nửa chén nước lọc, đổ vào nồi sốt cam và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sền sệt lại là được.

cach-nau-nuoc-sot-cam-sa-toi

 4. Nước sốt chanh

Với công thức nước sốt chanh, bạn có thể dùng để trộn salad hải sản như: cá hồi, cá ngừ, tôm,... vô cùng ngon và hấp dẫn. Chanh còn có tác dụng khử đi mùi tanh của các loại hải sản, giúp ăn ngon miệng hơn, lại tốt cho sức khỏe vì chứa hàm lượng vitamin C cao.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Nước cốt chanh: 1/4 cốc nước chanh

- Mù tạt: 1/2 muỗng cà phê

- Muối: 1/2 muỗng cà phê

- Dầu olive: 3/4 chén

- Hạt tiêu

Cách làm: 

Bạn hãy đem các nguyên liệu đã chuẩn bị trộn đều với nhau sẽ được món nước sốt chanh vô cùng hấp dẫn.

5. Nước sốt mè rang

Các thành phần trong sốt mè rang thường bao gồm có nước tương, giấm, mè, dầu mè.. Đây đều là những thành phần nếu xét riêng lẻ đều tốt cho sức khỏe. Trong dầu mè hay dầu đậu nành đều chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo no không bão hoà, omega 3, omega 6, canxi.. Sốt mè rang sau khi thành phẩm bạn có thể dùng để trộn các món salad hoặc trộn các món mì. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Mè rang: 2 muỗng canh

- Nước tương: 1/2 muỗng canh

- Mayonaise: 6 muỗng canh

- Dầu mè: 1 muỗng canh

- Giấm: 1/2 muỗng canh

- Đường: 1 muỗng canh

Cách làm: 

Cách chế biến đơn giản: Bạn chỉ cần giã nhỏ mè rang, rồi cho vào máy xay sinh tố, cho tiếp các nguyên liệu đã chuẩn bị vào rồi xay đều là được.

sot-me-rang

Với 5 công thức nước sốt salad tốt cho sức khỏe ở trên không chỉ ngon dễ ăn, mà để tự chế biến chúng cũng không khó chút nào đâu mọi người nhỉ.

Theo:  xevathethao.vn copy link