Các cụ thường nói, "một thìa mỡ lợn tương đương với năm vị thuốc bổ": Tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian thường nói "một thìa mỡ lợn tương đương với năm vị thuốc bổ", vậy quan niệm này có đúng không?

Mỡ lợn từ lâu đã có một hương vị, gia vị đặc biệt không thể thay thế giúp cho các món ăn trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn. Trong dân gian thường nói "một thìa mỡ lợn tương đương với năm vị thuốc bổ". Tuy nhiên, những năm gần đây, mọi người chuyển dịch sang sử dụng dầu thực vật do ngày càng có nhiều tin tức tiêu cực về mỡ lợn. Có người cho rằng ăn mỡ lợn tốt cho sức khỏe, nhưng số khác lại cho rằng ăn mỡ lợn rất có hại cho mạch máu. Vậy quan điểm nào đúng?

1. Mỡ lợn rất tốt cho cơ thể

mo-lon-3

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mỡ lợn có vị ngọt, tính mát, không độc, có công dụng bổ huyết, dưỡng ẩm, giải độc. Mỡ lợn có thành phần chủ yếu là các axit béo no, có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể con người.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo và axit béo trong mỡ lợn tương đối cao, ăn nhiều mỡ lợn có thể giúp cải thiện tình trạng khô nứt da, mỡ lợn có tính bôi trơn đặc biệt nên cũng có tác dụng giảm táo bón rất tốt.

Tuy nhiên, nạp quá nhiều chất béo bão hòa sẽ nhanh chóng làm tăng đáng kể quá trình tổng hợp cholesterol trong cơ thể, dẫn đến tăng cholesterol trong máu và nguy cơ xơ cứng động mạch.

Do vậy, bạn không thể ăn nhiều mỡ lợn trong thời gian dài, vì nó chứa nhiều axit béo bão hòa và cholesterol, ăn quá nhiều mỡ lợn có thể dẫn đến cao huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch vành và các bệnh khác, có hại cho sức khỏe. Nhưng cholesterol liên quan mật thiết đến quá trình chuyển hóa hormone và cũng là chất cần thiết cho cơ thể con người. Như vậy, ăn mỡ lợn có thể cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng dồi dào và giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa hormone, miễn là ăn một cách điều độ thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.

2. Liệu có phải “Một thìa mỡ lợn tương đương với năm loại thuốc”?

Có một câu nói dân gian "một thìa mỡ lợn tương đương với năm vị thuốc". Tuy nghe có vẻ hơi cường điệu nhưng đó cũng là sự công nhận giá trị dinh dưỡng của mỡ lợn.

mo-lon-4

Mỡ lợn rất giàu giá trị dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin D, axit béo và dầu. Ăn mỡ lợn trong điều kiện thích hợp sẽ bồi bổ cơ thể. Cụ thể, 100 gam mỡ lợn chứa 11 gam axit béo không bão hòa, có thể cải thiện chất lượng cholesterol ở người và giảm lắng đọng chất béo, có vai trò bảo vệ mạch máu.

Tuy nhiên, nếu những người có mỡ máu cao hoặc cholesterol tiêu thụ quá nhiều thì tác dụng nó ngược lại. Sẽ có tới 40% lượng axit béo no trong mỡ lợn sẽ lắng đọng, làm tăng độ nhớt của máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, ăn một lượng hợp lý thì mỡ lợn mới có thể bảo vệ mạch máu.

3. Lưu ý khi ăn mỡ lợn

mo-lon-1

Mặc dù mỡ lợn tốt cho cơ thể với lượng vừa phải nhưng nếu sử dụng lâu dài cũng có thể gây hại cho cơ thể. Nếu chế độ ăn có quá nhiều mỡ lợn dễ dẫn đến béo, tích mỡ, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác gây hại cho cơ thể.

Chính vì vậy, để có sức khoẻ dẻo dai, nên kiểm soát việc tiêu thụ mỡ lợn mỗi ngày, chú ý đến chế độ nghỉ ngơi và tập thể dục nhiều hơn. Sau khi ăn mỡ lợn, có thể ăn thêm mật ong và chanh để điều tiết. Ngoài ra, mỡ lợn không nên được sử dụng trong các món trộn lạnh và thực phẩm chiên. Người già, béo phì và bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cũng không nên ăn mỡ lợn

Theo:  xevathethao.vn copy link