3 điều mà người cha tốt nên có giúp con khôn lớn trưởng thành

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ là người ảnh hưởng lớn nhất tới sự phát triển nhân cách, con người của trẻ. Nếu cha có thể làm tốt những điều này sẽ giúp con khôn lớn trưởng thành.

Tấm gương nuôi dạy con tinh thần trách nhiệm

Một nghiên cứu do Bệnh viện đa khoa Bắc Kinh thực hiện đã chỉ ra, trong quá trình trưởng thành, nếu trẻ thiếu vắng cha thì dễ hình thành cảm giác thiếu sự mạnh mẽ và an toàn.

Điều này có thể khiến trẻ đánh mất dũng khí đối đầu với những thăng trầm của cuộc sống, hoặc khó phát triển tinh thần trách nhiệm và có xu hướng lựa chọn cách trốn tránh trong cuộc sống.

Do đó, vai trò đầu tiên mà người cha không nên quên chính là dạy con cách chịu trách nhiệm và trở thành một người tử tế. Nếu không, đứa trẻ sẽ gánh chịu những tổn thất trong cuộc sống hoặc sự nghiệp vì chính tính cách của mình.

41

Hiện thân của lý trí và phép tắc trong gia đình

Một nghiên cứu tâm lý học chỉ ra, sự tồn tại của người cha có lợi cho việc chuyển từ “mối quan hệ khép kín” được hình thành giữa mẹ và con sang “mối quan hệ ba chiều mở” trong gia đình.

Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ em. Vì tình mẹ thường đại diện cho niềm tin, giá trị của sự nhân ái trong cuộc sống, được trao cho trẻ một cách vô điều kiện. Còn tình cha đại biểu cho kỷ luật và sức mạnh, là hiện thân của những phép tắc gia đình.

Do đó, khi hành vi của trẻ không đáp ứng được yêu cầu của các quy tắc chung, người cha nên đóng vai trò uốn nắn và răn dạy con hiểu được điều sai lẽ phải. Trong khi đó, người mẹ sẽ làm bạn, đồng hành cùng con để sửa chữa những lỗi sai đó.

40

“Lá chắn an toàn” đồng thời là bạn đồng hành của con

So với mẹ, người cha có sức mạnh tự nhiên lớn hơn nên thường tạo cảm giác an toàn nhiều hơn cho các con. Do đó, trên con đường từ khi còn thơ đến lúc trưởng thành, người cha còn cần thể hiện vai trò là “lá chắn an toàn” để con ngày một trưởng thành, khôn lớn.

Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mối quan hệ của trẻ em với mẹ chủ yếu dựa trên sự quan tâm chăm sóc, trong khi mối quan hệ của bé với cha dựa trên sự vui chơi tích cực. Do đó, trẻ hướng về mẹ nhiều hơn để được an ủi khi chúng bị đau, nghĩ đến bố nhiều hơn khi chúng muốn chơi đùa. Như vậy, người cha vô cùng thích hợp để đảm nhận vai trò làm bạn đồng hành của con.

Cậu bé Trần Hưng Dung, người Trung Quốc, từng được chẩn đoán tự kỷ. Năm 5 tuổi, bố cậu quyết định thuê huấn luyện viên dạy bơi lội cho cậu, nhưng họ đều chỉ dạy trong vài buổi rồi xin nghỉ.

Không còn cách nào khác, ông Trần quyết định tự rèn luyện cho cậu con trai đặc biệt của mình. Dưới sự hỗ trợ của bố, Trần Hưng Dung ở tuổi trưởng thành đã giành được 5 huy chương vàng trong Thế vận hội dành cho người khuyết tật toàn quốc, Trung Quốc lần thứ 11.

Đến nay, Trần Hưng Dung có thể đi chợ một mình, được mọi người yêu quý. Nhiều khán giả nhận xét, sức mạnh anh có được, chính nhờ sự mạnh mẽ, can đảm… bố truyền cho anh, khi đồng hành cùng anh trên con đường trưởng thành nhiều vất vả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link