3 điều tối kỵ của đời người: "Xây nhà quá to, cho con quá nhiều", điều thứ ba là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này có những điều tối kỵ được cổ nhận truyền lại. Phạm phải những điều này chỉ thiệt thân, khiến người ta phải gánh hậu quả lâu dài.

Sống ở đời, có những điều chúng ta nên làm, bên cạnh đó cũng có những điều chúng ta nên tránh. Từ xa xưa, người xưa đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu để tránh được những phiền phức không đáng có trong cuộc đời.

Dưới đây là 3 điều ‘tối kỵ’ của đời người, chúng ta nên biết và tránh:

Xây nhà quá to

Người xưa kiêng xây nhà quá to. Họ cho rằng việc xây nhà quá to, chủ nhà phải thắt lưng buộc bụng để xây nhà, sau đó thì còng lưng trả nợ. Cuối đời, họ trả hết được món nợ rồi thì sức khỏe ngày một yếu dần. Sống trên đời, nếu không có đủ điều kiện kinh tế, đừng dại gì mà xây nhà to, khiến cả đời khổ sở vì nợ nần, ăn chẳng dám ăn, tiêu chẳng dám tiêu.

4

Nhà cửa đúng là quan trọng thật, nhưng ngôi nhà cần vừa sức với điều kiện cũng như hoàn cảnh gia đình. Hơn nữa, nhiều người xây nhà to với mục đích là khoe khoang và ‘đẹp mã’ cho chính mình, ai biết đâu được, sau khi xây được ngôi nhà, họ phải còng lưng trả nợ. Vậy xây được ngôi nhà to như thế có ý nghĩa không.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nơi chúng ta cần tìm về chính là tổ ấm quen thuộc, ấm áp, chứ không phải là một nơi rộng rãi nhưng trong lòng luôn thấy bất ổn!

Cho con cái quá nhiều

Người Việt thường có câu: “Hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Nhiều bậc cha mẹ làm lụng cả đời cũng chỉ để cho con hưởng thụ, để đời con đỡ khổ như đời mình. Nhưng bạn có biết rằng việc bạn quá yêu thương, bao bọc khiến con mất khả năng tự lập. Có nhiều người con đến 30 tuổi rồi vẫn phụ thuộc vào bố mẹ.

Hơn nữa, nếu bạn cho con cái quá nhiều, không tiết kiệm được chút gì cho mình khi về già, lúc đó tuổi cao sức yếu, bạn sẽ trở thành gánh nặng của chúng, đấy là chưa nói gì đến lúc ốm đau, bệnh tật.

3

Nuôi con là dạy con cách sống, cách tự lập và đi trên chính đôi chân của mình. Tài sản quý giá nhất cha mẹ có thể cho con là nhân cách sống, là kỹ năng sống chứ đâu phải tiền bạc và những điều xa hoa, phù phiếm.

Hiểu rằng, cha mẹ luôn muốn bảo vệ con và yêu thương con, nhưng khi con cái đến tuổi lập nghiệp cha mẹ vẫn thường xuyên chu cấp, chúng sẽ quen thói dựa dẫm, sợ hãi cuộc sống xô bồ, đến khi cha mẹ không còn trên đời, chúng sẽ trở thành kẻ ‘ăn bám’ xã hội mà thôi.

Dù thương xót con thế nào, cha mẹ nên để con được vấp ngã, được chông chênh trên đường đời. Có như vậy, con cái mới có cơ hội được trưởng thành, từ đó chúng mới biết cách yêu thương, tôn trọng và biết ơn cha mẹ.

Tiền bạc dư dả, cha mẹ nên giữ lại cho bản thân để dưỡng già, hưởng thụ, đi du lịch, ăn những món ăn ngon, bù lại những tháng ngày làm việc vất vả, quần quật để nuôi các con. Các con một khi đã thực sự trưởng thành cũng chỉ mong cha mẹ hãy dành tiền để sống một cuộc sống cha mẹ mong muốn khi về già!

Bán sức khỏe để lấy tiền, cuối đời nằm trên giường bệnh

Người ta thường nói: Có sức khỏe là có tất cả, sức khỏe lúc nào cũng phải được đặt lên hàng đầu. Vẫn biết là có tiền thì mới có thể trang trải được cuộc sống, nhưng không có sức khỏe thì nhiều tiền đến mấy, cuộc sống cũng chẳng vui, mọi thứ cũng tựa như phù du.

Nhiều người dành cả đời để lao tâm khổ tứ, bán sức khỏe để lấy tiền. Cuối đời, họ chưa kịp hưởng thụ thì trăm thứ bệnh tật ập đến. Chỉ vì kiếm tiền, rơi vào vòng xoáy dục vọng, nên cả đời cứ mãi luôn cật lực kiếm tiền, không màng đến sức khỏe, cuối cùng chỉ mong có được một chỗ nằm trong bệnh viện, đó chẳng phải là điều đáng buồn hay sao?

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link