Tỷ phú Lý Gia Thành: Muốn nhìn thấu nhân phẩm của một người chỉ cần nhìn vào 1 thứ là đủ

( PHUNUTODAY ) - Làm sao có thể nhìn thấu lòng người trắng đen, làm sao biết rõ nhân phẩm của 1 người, tỷ phú Lý Gia Thành nói, hãy nhìn vào 1 thứ này là đủ.

Nhân phẩm tốt hay xấu quyết định trực tiếp đến thành bại của cả đời người

Nhân phẩm là vô lăng của đời người, là gốc rễ sâu bên trong nội tâm của mỗi người. Chỉ khi phương hướng đúng thì mỗi bước bạn đi mới là sự tiến bộ. Còn nếu phương hướng sai, đường đi càng nhiều ngược lại càng xa với điểm đến. Nhân phẩm tốt có thể khiến đường bạn đi ngày càng rộng mở, nhân phẩm tồi sẽ chỉ khiến đường bạn đi càng ngày càng hẹp.

Do đó, một người có nhân phẩm tồi, ngay cả khi ăn mặc rực rỡ tới đâu cũng không thể che lấp được thâm tâm thật sự của mình. Cho dù hiện tại họ đối xử với bạn rất tốt, cũng khó có thể lường trước ngày nào họ sẽ phản bội và “đâm sau lưng”.

8

Tỷ phú Lý Gia Thành từng kể rằng, mẹ ông từng có một người bạn rất thân. Cô ấy khéo ăn khéo nói, mỗi lần trò chuyện đều đem lại cho người ta cảm giác rất dễ chịu nên mọi người rất quý cô ấy. Tuy nhiên, sau một thời gian, ông bỗng thấy gia đình mình không còn qua lại với cô ấy nữa.

Khi ông tò mò hỏi, mẹ của ông đã kể lại một chuyện nhỏ. Trong một lần đi mua sắm, cả hai mua một túi hoa quả lớn về nhà, sau đó quyết định chia nhau. Lúc đó, mẹ của ông đang dở việc khác nên để cô ấy tự chia đồ làm hai túi. Đến khi bà xách túi hoa quả của mình về nhà thì mới nhận ra, trong đó toàn những quả xấu, nhỏ. Còn những quả to, đẹp thì cô bạn đã giữ lại gần hết.

Sau việc đó, mẹ của ông dần để ý hơn và phát hiện ra một số tình huống tương tự. Bà nhận thấy chỉ cần có xung đột lợi ích với ai, cô bạn ấy đều âm thầm tìm cách giành phần hơn về cho mình, phần thiệt thòi đưa cho người khác, lần nào cũng như vậy. Cuối cùng, tuy mẹ của ông không nói ra nhưng bà không còn muốn kết giao với cô ấy như trước nữa. Nhiều lần cô ấy hẹn gặp mặt, mẹ của ông đều từ chối vì bận việc cá nhân.

Khi đó, mẹ của ông đã nói một câu mà khiến ông nhớ mãi tới tận bây giờ: Muốn nhìn thấu nhân phẩm của một người, chỉ cần quan sát thời điểm họ và con có xung đột về lợi ích là đủ.

Lợi ích giúp nhìn rõ nhân phẩm một người

Tỷ phú Lý Gia Thành cho rằng, trong cuộc sống này, ai cũng có suy nghĩ tính toán vì lợi ích cá nhân, ai cũng mong mình đạt được lợi ích lớn nhất, đó là lẽ thường tình. Nhưng điều quan trọng là, khi đứng trước lợi ích, người nào vẫn giữ vững phẩm đức làm người, duy trì giới hạn của đạo đức, biết quan tâm tới cả lợi ích của những người xung quanh, đó mới là người có nhân phẩm đáng tin.

Vì thế, muốn biết nhân phẩm của một người, hãy nhìn vào thời điểm lúc xung đột lợi ích là đủ. Khi bạn và người khác đang đứng trước sự xung đột về lợi ích, đặc biệt là khi lợi ích bị hao tổn, phản ứng của họ sẽ thể hiện rõ nhất nhân phẩm trong con người đó.

Kinh nghiệm này được ông căn dặn lại với các con của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Lý Trạch Giai, con trai Lý Gia Thành, doanh nhân trẻ đã tiết lộ: "Thực ra, bố tôi không dạy cho tôi bất cứ phương pháp kiếm tiền hay bí quyết thành công nào cả. Ông chỉ dạy tôi các đạo lý làm người mà thôi".

“Phàm là đứng trước những xung đột về lợi ích, một khi vẫn giữ được cái tâm sáng, biết suy nghĩ cho đối phương, không tính toán thiệt hơn, những người đó đi đến đâu cũng cảm nhận được sự ấm áp. Ánh sáng toát ra từ trong nhân phẩm khiến họ dù có làm việc gì cũng thuận lợi, cho dù gặp phải khó khăn tạm thời cũng sẽ có quý nhân tương trợ, việc tất sẽ thành.

Trái lại, với những người thích tính toán so đo, chỉ biết đến lợi ích của bản thân, cuối cùng sẽ đánh mất danh tiếng. Những người như thế thường khó có thể tìm kiếm được những đối tác ưu tú, càng không có những người bạn thật lòng. Nhân phẩm tốt hay xấu quyết định trực tiếp đến thành bại của cả đời người”, con trai tỷ phú giàu nhất Hong Kong chia sẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link