3 điều tối kỵ khi nuôi dạy con trai: Số 1 hầu như nhà nào cũng mắc

( PHUNUTODAY ) - Tâm sinh lý của bé trai và bé gái khác nhau nên cách giáo dục cũng khác nhau. Đối với bé trai, trong quá trình nuôi dạy kỵ nhất là 3 điều này.

Một câu chuyện được chuyên gia tâm lý chia sẻ lại rằng: Cha của cậu bé nọ luôn dùng đòn roi để giáo dục con cái. Khi đứa trẻ phạm lỗi, ông luôn giáo dục con bằng cách đánh mắng thay vì ngồi lại trò chuyện. Mặc dù đã được nhiều người góp ý nhưng người cha này vẫn thích làm theo ý mình. Cậu bé lớn lên tính tình nóng nảy, có hành động thô bạo với cha mẹ và được chẩn đoán là bị tâm thần phân liệt giai đoạn đầu.

Cha mẹ cậu lúc này mới thấy hối hận và nhận ra có thể do cách giáo dục thô bạo của mình.

Có nhiều cha mẹ thường cho rằng chỉ dùng đòn roi giáo dục là đủ. Tuy nhiên, nếu muốn tốt cho con thì cha mẹ cần nắm được 3 điều cấm kỵ này.

Kỵ giáo dục bằng đòn roi

Trong giáo dục trẻ việc đánh mắng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi và phương pháp. Đối với trẻ dưới 10 tuổi, khi trẻ mắc lỗi cha mẹ nên giảng giải bằng lời, nếu trẻ không sửa thì có thể động tay chân. Một vài cái phạt vào mông đứa trẻ sẽ khiến nó cảm thấy đau đớn và sợ hãi. Bạn cũng có thể dùng hình thức phạt đứng, trừ tiền tiêu vặt một tháng,… để con nhận ra lỗi lầm của mình và tránh tái phạm.

Đối với trẻ trên 10 tuổi, trẻ đã có ý kiến riêng và bắt đầu suy nghĩ độc lập nên cha mẹ cần tránh dùng đòn roi. Gần như trẻ đã định hình được nhận thức mọi việc nên việc đánh đòn sẽ không có tác dụng, ngược lại còn khiến trẻ nảy sinh tâm lý hỗn loạn. Thay vì đòn roi, cha mẹ nên giáo dục nhiều hơn để con cái có cảm giác về giới hạn.

Kỵ không cho con khóc

Theo quan niệm, con trai là phái mạnh, con gái là phái yếu. Vì vậy, khi con gái khóc cha mẹ thường đau lòng còn khi con trai khóc cha mẹ lại mắng mỏ thậm chí đánh thêm vì cho rằng con trai không được khóc. Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học các bé trai cũng dễ bị tổn thương và cần được bảo vệ nhiều hơn các bé gái.

Việc không cho con khóc cũng là không cho phép những cảm xúc tiêu cực của con bộc lộ ra. Cảm xúc của con sẽ bị tích tụ lại. Đến khi trưởng thành, trẻ sẽ không biết phải làm sau để bộc lộ những cảm xúc đó nên rất dễ nghĩ quẩn.

Con trai cũng là trẻ con, vì vậy chúng nên được phép bộ lộ những cảm xúc tiêu cực của mình bằng cách khóc.

Kỵ chỉ trích con trước mặt người ngoài

Trẻ con cũng cần được giữ thể diện vì vậy không nên chỉ trích con trước mặt người khác. Việc đổ lỗi cho trẻ trước mặt người ngoài sẽ chỉ khiến trẻ không cảm phục, còn làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Trẻ trai cũng nhạy cảm và cần được tôn trọng. Vậy nên tốt nhất cha mẹ không nên giáo dục con trước mặt người ngoài. Hãy đợi khi cảm xúc lắng xuống và tìm chỗ riêng tư để chia sẻ cùng con.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link