3 đối tượng 'có thể' và 'nên' tiêm mũi thứ 3, từng loại vắc xin lại khác nhau nên hiểu rõ

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm ngừa liều thứ 3 dành cho người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 đang là vấn đề gây tranh cãi trên thế giới.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới bắt đầu triển khai mũi vắc xin Covid-19 tăng cường. Vấn đề này gây ra nhiều tranh cãi do nguồn cung vắc xin vẫn còn hạn hẹp và nhiều người chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Nói về vấn đề này, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho hay: "Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba không phải mũi tiêm xa xỉ tước đi từ những người chờ được tiêm liều đầu tiên. Về cơ bản, đây là cách đảm bảo an toàn cho những người dễ bị tổn thương nhất".

Hiện nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra khuyến nghị mới liên quan đến liều tăng cường của vắc xin Pfizer/BioNTech. FDA đã sửa đổi "giấy phép sử dụng khẩn cấp" (EUA) đối với vắc xin của Pfizer. Theo đó, một liều tăng cường có thể được tiêm ít nhất sáu tháng sau đối với người đã hoàn thành đủ 2 liều chính.

tiem-vac-xin-mui-thu-3-01

Ai nên tiêm liều vắc xin Covid-19 tăng cường?

Hướng dẫn về liều vắc xin tăng cường của CDC Mỹ được đưa ra dựa trên các khuyến nghị của Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) - cơ quan tư vấn chuyên cân nhắc bằng chứng về nhiều yếu tố, bao gồm cả tính an toàn và hiệu quả của vaccine được tiêm cho những người ở các độ tuổi cụ thể.

Theo đó, CDC Mỹ khuyến nghị:

- Người từ 65 tuổi trở lên và người ở các cơ sở chăm sóc dài hạn, hoặc những người từ 50 – 64 tuổi mắc các bệnh lý nền khiến họ có nhiều khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 nặng, “nên” tiêm mũi tăng cường vắc xin của Pfizer-BioNTech.

- Người từ 18 – 49 tuổi có các bệnh lý nền "có thể" được tiêm mũi tăng cường vắc xin Pfizer-BioNTech, dựa trên lợi ích và rủi ro của từng cá nhân.

- Người từ 18 – 64 tuổi có nguy cơ phơi nhiễm và lây truyền Covid-19 cao do môi trường nghề nghiệp hoặc cơ quan như những người thuộc nhóm tuyến đầu chống dịch, "có thể" được tiêm mũi tăng cường vắc xin Pfizer-BioNTech dựa trên lợi ích và rủi ro của từng cá nhân.

Lưu ý, liều tăng cường chỉ được tiêm sau khi hoàn thành 2 mũi chính Pfizer-BioNTech ít nhất 6 tháng.

tiem-vac-xin-mui-thu-3-02

Tại sao có sự phân biệt giữa "nên" và "có thể"?

Tiến sĩ Leana Wen., bác sĩ cấp cứu và giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken thuộc Đại học George Washington giải thích rằng nhóm có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19 cao nhất là người từ 65 tuổi trở lên, người từ 50 tuổi trở lên có bệnh lý nền. Do đó, họ nên được tiêm mũi thứ 3.

Người đã tiêm vắc xin Moderna hoặc Johnson & Johnson thì sao?

Tại thời điểm này, việc tiêm liều tăng cường Pfizer-BioNTech chỉ được áp dụng với người trước đó đã tiêm đủ 2 mũi của Pfizer-BioNTech. Nhóm duy nhất được tiêm vắc xin Moderna có thể tiêm liều thứ 3 là những người suy giảm miễn dịch.

Hiện nay, Moderna và J&J đều đang đệ trình hồ sơ lên FDA để được cấp phép sử dụng liều tăng cường của họ. Tại Mỹ, vẫn chưa có khuyến nghị tiêm kết hợp các loại vắc xin nên người đã tiêm vắc xin Moderna cần phải chờ để tiêm liều tăng cường của Moderna.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link