3 hành vi làm hao tổn phúc đức của một người, đặc biệt là điều thứ 2

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta nói lời cay nghiệt thì hãy thử ngẫm xem mình có rơi vào trạng thái đó không. Đồng thời chúng ta cũng nên hiểu rằng một người được thứ gì đó thì đều phải trả giá tương xứng.

Thường xuyên nói lời cay nghiệt

Những người hay nói lời cay nghiệt thường là người ích kỷ, tự tư. Tâm thái của họ thường có sự ganh ghét, đố kỵ và không thể tiếp nhận được người khác. Khi thấy công việc của người khác có chỗ hơn mình thì họ cho rằng họ được cấp trên ưu ái, được mọi người giúp đỡ. Khi thấy người khác có chỗ thiếu sót thì lập tức đàm tiếu, phê bình, cho rằng mình tài trí hơn.

Khi chúng ta nói lời cay nghiệt thì hãy thử ngẫm xem mình có rơi vào trạng thái đó không. Đồng thời chúng ta cũng nên hiểu rằng một người được thứ gì đó thì đều phải trả giá tương xứng.

Con người lúc phẫn nộ thì không thể dùng lời ác để dùng làm lời ác để tổn thương người khác, càng không thể dùng lời cay nghiệt để chọc vào điểm yếu của người khác. Một người đang tức giận nhát thiết không được bọc trần người khác.

nguoi-xua

Trong cuộc sống, những lời nói cay nghiệt dù ở mức độ nào cũng đều tạo ra sự ảnh hưởng không hề tốt với cả người nghe và người nói. Người nói nhiều lời cay nghiệt chính là đang tích oán khí, hao tổn phúc của mình và làm bại hoại vận khí của bản thân.

Thế nên dù là ở hoàn cảnh nào đi nữa, làm một người phúc hậu, vì bản thân mà tích lũy thiện hạnh, làm cho nội tâm hướng về phía trước.

Không muốn cho đi, muốn độc chiếm

Đặc điểm của người bạc phúc chính là không muốn chia sẻ, thậm chí còn muốn độc chiếm. Trong cuộc sống lúc nào có những người tự cho mình là tối quan trọng, có công việc gì cũng sẽ muốn chiếm giữ của mình, khi có sai lầm thì đổ trách nhiệm cho người khác. Người như vậy chính là đang làm hao tổn đi phúc khí của bản thân.

Một người phúc hậu thường hiểu sâu sắc trong cuộc sống của mỗi một việc nhỏ cũng đều thể hiện ra nhân cách của bản thân. Họ hiểu rằng mỗi sự chia sẻ trong cuộc sống đều là đang tích lũy cho bản thân mình.

Một số người cho rằng phải có điều kiện, có tiền bạc thì mới có thể giúp đỡ người khác, mới có thể chia sẻ, cho đi.

Nhưng kỳ thực ngay cả khi chúng ta không có những vật chất ấy, chúng ta vẫn có thể cho đi một cách ý nghĩa và hữu ích. Đôi khi chỉ một lời nói động viên, cũng khiến chúng ta trở thành người vui vẻ.

Hết thảy giới tự nhiên đều là sống dựa vào chính mình, nhờ vào nhau mà sống. Cho đi là một sự khoát hoạt và vui vẻ.

Người khôn vặt, yêu thích lợi ích

Yêu thích chiếm lợi về mình, là cách phá hư phúc khí của bản thân mình. Nhiều người nhầm lẫn giữa thông minh và khôn vặt, cho khôn vặt là biểu hiện của thông minh. Họ không biết rằng cách khôn vặt chiếm lợi của người khác thì cuối cùng cũng là phải hoàn trả.

Người ham chiếm lợi của người khác thường thường cuối cùng sẽ bị thiệt thòi lớn. Bởi trên đời không có mất thì không có được. Đời người phải hiểu được rằng muốn có hồi báo thì phải có trả giá.

phat-day3

Người lúc nào chiếm lợi về mình sẽ khiến người khác đề phòng, từ đó mất đi nhiều cơ hội và nhân duyên, tự làm hao tổn phúc phận của mình. Người thích chiếm lợi cho dù nhất thời có thể đặc ý nhưng cuối cùng cái được chẳng bù nổi cho cái mất.

Phúc khí và đức hạnh của một người là có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một người hiểu được rằng phải thận trọng từ lời nói đến hành vi thì chính là đang tích lũy phúc đức cho mình.

Phúc khí và đức hạnh của một người là có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một người hiểu được rằng phải thận trọng từ lời nói đến hành vi thì chính là đang tích lũy phúc đức cho mình. Trong cuộc sống, khi gặp phải những sự tình không thuận lợi, những gióng gió thì hãy suy ngẫm xem có phải bản thân đã làm những chuyện bất thiện, có phải bản thân đã có những điều gì thiếu sót trong tâm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link