3 loại cá là ‘bể chứa’ chất gây hại và kim loại nặng, nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải loại cá nào cũng vậy. Có những loại cá mà nếu ăn vào chỉ gây hại mà thôi.

Thịt cá chứa nhiều vitamin, chất đạm và chất khoáng. Hơn nữa chúng thuộc loại thịt nạc, hàm lượng mỡ rất ít nên cơ thể con người dễ hấp thu. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng mà con người nên ăn hàng ngày. Thế nhưng 3 loại cá dưới đây chứa cực nhiều formaldehyde và kim loại nặng gây hại lớn cho sức khỏe. Nếu ăn nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cá ăn thịt lớn dưới biển sâu

Hiện nay con người không chỉ nghĩ đến việc ăn no mà còn nghĩ đến việc ăn tươi, hiếm, ngon. Chính vì vậy những loài cá biển sâu như cá ngừ, cá hồi,… đã trở thành nguyên liệu nấu ăn phổ biến. Những loài cá này ăn nhiều loại cá nhỏ và các sinh vật biển khác. Bạn cần biết rằng trong nước biển có một lượng thủy ngân và các kim loại nặng nhất định, cơ thể của từng loài cá cũng sẽ hấp thụ chúng.

Chính vì vậy mà các con cá ăn thịt lớn dưới biển sâu khi ăn cá nhỏ sẽ vô tình tích tụ thêm vào cơ thể chúng hàm lượng thủy ngân và các kim loại nặng cao hơn.

Nếu con người ăn nhiều những loại cá này thì sẽ hấp thụ quá nhiều thủy ngân và kim loại nặng. Nó có thể khiến con người bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Khi mua cá, bạn chỉ nên mua con có kích cỡ vừa phải. Ví dụ cá trắm cỏ khoảng 3 – 5kg, cá chép khoảng 1,5kg, cá diếc nhỏ 0,5 – 1kg.

Khi mua cá, bạn chỉ nên mua con có kích cỡ vừa phải. Ví dụ cá trắm cỏ khoảng 3 – 5kg, cá chép khoảng 1,5kg, cá diếc nhỏ 0,5 – 1kg.

Cá nặng cân, ngoại cỡ

Các loại cá nước ngọt chúng ta ăn hàng ngày thường chỉ nặng độ 1 – 3kg. Tuy nhiên cũng có những con cá ngoại cỡ nặng 4 – 5kg hoặc hơn. Những con cá quá to như vậy có thể chứa hormone tăng trưởng và kim loại nặng. Nếu ăn vào có thể khiến bụng khó chịu, đặc biệt là trẻ em, người già, người mắc bệnh dạ dày, ruột yếu không nên ăn.

Khi mua cá, bạn chỉ nên mua con có kích cỡ vừa phải. Ví dụ cá trắm cỏ khoảng 3 – 5kg, cá chép khoảng 1,5kg, cá diếc nhỏ 0,5 – 1kg.

Cá có mùi lạ

Khi cá có mùi lạ thì nó không còn ăn được nữa. Một số cơ sở kinh doanh không uy tín có thể sử dụng formaldehyde (một chất có khả năng gây ung thư cao) hoặc các loại thuốc trừ sâu khác để ngâm cá nhằm mục đích loại bỏ mùi ôi thiu của cá để bán được chúng càng sớm càng tốt.

Khi mua cá nếu bạn ngửi thấy nhiều mùi tanh và có sự khác thường (có cảm giác cay cay ở mắt và nghẹt mũi) thì không nên mua. Tốt nhất là bạn nên chọn cá tươi bằng cách kiểm tra mắt, mang, vảy và đuôi của cá có khỏa mạnh hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link