4 loại cá gây hại não trẻ, dù có ngon tới mấy mẹ bầu cũng cần hãm lại để không nguy hại cho con

( PHUNUTODAY ) - 4 loại cá có tên dưới đây sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi mẹ bầu tuyệt đối đừng dại mà động đũa.

Cá thu

Cá thu giàu axit béo omega-3, axit folic, vitamin D, canxi, sắt, kẽm… là những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi. Tuy nhiên, cá thu cũng chứa hàm lượng thủy ngân cao. Mẹ bầu ăn nhiều cá thu sẽ hấp thu thủy ngân, làm ảnh hưởng não bộ thai nhi khiến con ra đời kém thông minh, khả năng tư duy kém.

Cá kiếm

Cá kiếm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Khi thủy ngân lắng đọng trong nước, sẽ tự động chuyển hóa thành methylmercury, được cá hấp thụ và gắn chặt vào từng tế bào cá. Dù có rửa sạch cá và chế biến kỹ, thì lượng thủy ngân này vẫn không mất đi. Do đó, để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não thai nhi, mẹ bầu tuyệt đối không ăn cá kiếm.

Cá thu gây độc cho thai nhi

Cá thu gây độc cho thai nhi

Cá ngừ

Cá ngừ giàu vitamin D, omega-3 axit, canxi, sắt… tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn cá ngừ hoặc chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Theo các chuyên gia, hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ cao gấp 7 lần so với các loại cá chứa nhiều thủy ngân khác. Khi mẹ bầu ăn cá ngừ, cơ thể sẽ hấp thụ lượng thủy ngân này, gây hại não bộ thai nhi.

Cá rô phi

Nên hạn chế ăn cá rô phi là vì loại cá này không chứa nhiều axit béo có lợi thay vào đó lại tập trung nhiều axit béo có hại không khác gì mỡ lợn. Do đó, ăn quá nhiều cá rô phi có thể làm tăng cholesterol khiến cơ thể dễ bị dị ứng. Còn đối với những người bị bệnh tim mạch, viêm khớp và hen suyển thì tốt nhất không nên ăn quá nhiều loại cá này nhé.

Cá ngừ hại não thai nhi

Cá ngừ hại não thai nhi

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn cá

- Cần chế biến kỹ: Khi ăn cá, mẹ bầu cần ăn cá đã được nấu chín kỹ để phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, gây hại cho thai.

- Chọn mua cá ở cửa hàng uy tín, an toàn: Mẹ bầu cần chọn cá tươi ở những cửa hàng có uy tín, an toàn. Mẹ cũng không nên ăn các loại cá được nuôi trong môi trường ô nhiễm.

- Không ăn quá nhiều cá: Ngoài việc nói không với những loại cá nhiễm thủy ngân, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều cá. Chỉ nên ăn dưới 350gr cá trong một tuần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link