Điều hòa có 5 chế độ quan trọng: Ai biết chọn đúng, tiền điện giảm một nửa

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dùng điều hòa đã lâu nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng tất cả các chức năng, chế độ của điều hòa.

Điều hòa là thiết bị quan trọng cần trong mọi gia đình, đặc biệt những ngày nắng nóng. Khi sử dụng điều hòa, biết 5 chế độ này sẽ giúp làm giảm tiền điện tới 1 nửa.

Chế độ làm khô (Dry)

Chế độ Dry trên điều khiển có biểu tượng hình giọt nước và thích hợp sử dụng trong những ngày không quá nóng (dưới 36 độ C) hoặc trời mưa, với độ ẩm không khí cao. Chế độ này nhằm hút ẩm trong phòng để tạo ra một không khí mát mẻ và khô ráo hơn. So với chế độ Cool, chế độ Dry hoạt động ở công suất thấp hơn và tiêu thụ ít điện hơn.

Thay vì làm lạnh mạnh, chế độ Dry chỉ duy trì nhiệt độ trong phòng ở khoảng 23 độ C. Khi sử dụng chế độ này, bạn có thể tránh được sốc nhiệt khi bước ra khỏi phòng.

1

Chế độ làm mát (Cool)

Trong những ngày oi nóng và độ ẩm thấp, các gia đình thường sử dụng chế độ làm mát của điều hòa, được kí hiệu bằng biểu tượng hình bông tuyết trên điều khiển.

Bật chế độ này sẽ giúp giảm nhanh nhiệt độ phòng, bởi máy nén hoạt động liên tục để duy trì nhiệt độ ổn định. Quá trình làm mát này đẩy nhiệt lượng ra khỏi phòng và quạt chỉ ngừng chạy khi nhiệt độ đã đạt đến mức cài đặt. Mặc dù chế độ này tiêu tốn nhiều công suất điện, nhưng hiệu quả làm mát đáng kể, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 36 độ C.

dieu hoa

Chế độ ngủ (Sleep)

Chế độ này thường được kích hoạt vào ban đêm. Sau mỗi giờ hoạt động, máy điều hòa sẽ tự động tăng nhiệt độ lên 1 độ, nhằm tránh tình trạng người sử dụng bị lạnh trong khi vẫn đảm bảo khí trong phòng mát mẻ và dễ chịu.

Đây là chế độ giúp bạn tiết kiệm điện và tránh tác động đến sức khỏe trong quá trình sử dụng máy điều hòa vào ban đêm. Chế độ này đặc biệt phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Chế độ hẹn giờ (bật/tắt)

Trong buổi tối, nhiệt độ thường giảm xuống so với ban ngày và chiều tối. Nếu muốn tắt máy điều hòa vào ban đêm, bạn có thể sử dụng chế độ hẹn giờ bật/tắt sẵn có trên thiết bị. Bằng cách này, bạn có thể lập lịch cho máy tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định, tránh bị lạnh quá mức vào ban đêm và đồng thời tiết kiệm điện năng.

Vào sáng sớm, khi nhiệt độ tăng lên, máy có thể tự động bật lại để duy trì không khí mát mẻ trong phòng. Chế độ này rất hữu ích để giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn.

dung-dieu-hoa-dung-cach-vao-nhung-ngay-nang-nong1

Chế độ tiết kiệm năng lượng (Energy Saver Mode) hoặc quạt thông minh (Fan Smart Mode)

Có hai chế độ trên máy điều hòa giúp tiết kiệm điện năng đó là Chế độ tiết kiệm năng lượng (Energy Saver Mode) và Chế độ quạt thông minh (Fan Smart Mode). Nếu bạn sử dụng một trong hai chế độ này, khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống dưới mức nhiệt độ đã được cài đặt, máy nén sẽ ngừng hoạt động để tiết kiệm điện.

Ngoài ra, quạt sẽ tự động bật/tắt mỗi 2-3 phút để giữ cho nhiệt độ trong phòng ổn định. Nếu nhiệt độ trong phòng tăng lên cao hơn mức nhiệt độ đã được cài đặt, máy nén và quạt sẽ cùng hoạt động để giảm nhiệt độ phòng xuống. Khi đạt mức nhiệt độ cài đặt, máy nén sẽ tự động ngừng hoạt động.

Đó là những chế độ cơ bản mà hầu hết máy điều hòa đều có. Tuy nhiên, việc hiển thị và cách cài đặt chế độ này có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất. Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo máy.

Lựa chọn chế độ phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện thời tiết sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu trời quá nóng, chế độ làm mát (Cool) sẽ là sự lựa chọn phù hợp để giữ cho nhiệt độ phòng ổn định và mang lại sự thoải mái cho người sử dụng.

Trong khi đó, chế độ khử ẩm (Dry) sẽ hiệu quả hơn trong những ngày độ ẩm không khí cao hoặc mưa nhiều. Nó giúp giữ cho nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ và giảm cảm giác ẩm ướt khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chế độ Dry quá lâu vì nó có thể làm khô da và mũi, gây khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link