Đặt lọ hoa lên bàn thờ để bên trái hay phải mới hút lộc: Thắp hương 30 năm nhưng không phải ai cũng biết?

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy lọ hoa trên bàn thờ thể hiện sự thành kính của gia chủ với tổ tiền, Thần Tài, Thổ Địa trong nhà. Vậy nên đặt bên trái hay phải hãy cùng tham khảo nhé!

Lọ hoa trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Trên bàn thờ gia đình các cụ hay đặt bộ tam sự và ngũ sự với lọ hoa – là vật dụng không thể thiếu trong không gian thờ cúng mỗi nhà.

Tam sự gồm đỉnh thờ và đôi hạc. Ngũ sự là đỉnh thờ, đôi hạc và đôi chân nến. Bên cạnh đó là đèn thờ, bát hương… và không thể thiếu lọ hoa.

Về lọ hoa thì có nhà dùng 1 lọ hoa, nhưng có nhà dùng 2 lọ hoa, có 1 đôi, và có nhà dùng tới 3 lọ hoa hoặc nhiều hơn trong không gian thờ cúng. Vậy dùng cách nào thì đúng?

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

Độc bình - 1 bình

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, cách bài trí hoa quả và bình hoa trên bàn thờ dựa trên nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, bình hoa sẽ đặt ở hướng Đông, còn trái cây đặt ở hướng Tây. Như vậy là hợp ý trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng Nam. Trong khi đó, bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía Đông). Khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả đặt ở bên phải (phía Tây) sẽ tiện cho việc bày biện ngũ quả.

Hướng Đông đặt bình hoa còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái. Trong khi đó, hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - Thu liễm (trong câu nói của người xưa: "Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng") được hiểu là nơi kết trái. Để lọ hoa và trái cây như vậy mang theo ý nghĩa cầu cho gia đình thêm tài lộc, con cháu thành đạt, gia đạo thịnh vượng.

tho-cung-to-tien-1137

Song bình  - 2 bình

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Làm như vậy sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ.

Chất lượng lọ hoa

Lọ hoa đồng hay gỗ, hay sứ dùng bày trang trí còn được gọi là lọ lộc bình, hay lục bình/ độc bình (dùng 1 bình gọi là độc bình, 2 bình thì gọi là song bình, một cặp, một đôi bình). Theo quan niệm phong thủy, lộc bình là nơi lưu giữ linh khí của đất trời, tượng trưng cho sự mới mẻ và bảo quản tài sản. Những hoa văn, họa tiết trang trí bên ngoài được chạm trạm trổ, điêu khắc tỉ mỉ làm đẹp và tăng thêm năng lượng, sự huyền ảo và phát lộc, phát tài cho gia chủ.

Loại lọ hoa chất liệu đồng bóng sáng, đẹp mắt dùng trên ban thờ cần lưu ý là phải tẩy uế rất kỹ trước khi đưa lên. Nhiều nhà tâm linh khuyên người dân hạn chế dùng đồ đồng trong thờ cúng vì quá trình thắp hương nhiệt độ tăng hơn bình thường, hoặc khi bát hương hóa nhiệt độ tăng cao khiến các phụ liệu cho vào đồ đồng sẽ phát tác và có thể gây bệnh.

vi-tri-dat-lo-hoa-tren-ban-tho-than-tai-nhieu-nha-lam-sai-khien-than-linh-quo-trach-091933_TSMN

Nếu ban thờ từ xưa đã đặt lọ hoa đồng và các đồ thờ cúng khác bằng đồng thì gia chủ cần hạn chế đốt trầm hương để các phụ liệu cho vào chất liệu đồng không phát tán, ảnh hưởng tới sức khỏe người trong nhà.

Ngoài ra, khi chọn hoa cúng trên bàn thờ bạn nên lưu ý

Không nên chọn hoa giả những loài hoa có ý nghĩa không may mắn không tốt như hoa ly, hoa phong lan hoặc hoa sứ. Bởi những loài hoa này không mang tới may mắn cho gia đình của bạn. Đồng thời, khi thắp hương hoa cúng bạn không nên chọn những loài hoa có gai bởi gai nhọn không tốt cho phong thủy cũng như tài lộc trong nhà bạn. 

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link