3 loại người dù thông minh đến đâu cũng tuyệt đối nên tránh xa: Càng giỏi càng nhiều tâm cơ, cẩn thận mang họa

( PHUNUTODAY ) - “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, đừng nghĩ kết giao với người thông minh, sự nghiệp của bạn sẽ khởi sắc. Vì có tài mà không có đức là người vô dụng. Càng giỏi càng có nhiều tâm cơ, đặc biệt là 3 loại người sau.

1. Kẻ xem tình thân bạc như vôi

Chuyện kể, thời kỳ Xuân Thu của Trung Quốc, có một vị vua tên Tề Hoàn Công. Lúc Quản Trọng – cận thần của ông sắp trút hơi thở cuối cùng, bèn căn dặn: “Ba người là Dịch Nha, Thụ Điêu và Khai Phương đều không thể tín nhiệm”.

13

Tề Hoàn Công không hiểu: “Dịch Nha ngay cả người thân và con cái đều giết rồi nấu cho ta. Thụ Điêu không tiếc thân sẵn sàng thiến để vào cung hầu hạ ta. Khai Phương xưng thần với ta, cha mẹ chết rồi cũng không chạy về mai táng. Họ quý ta hơn gia đình, vì sao không thể tín nhiệm?”

Quản Trọng trả lời: “Trên đời này, tình thân là quan trọng nhất, nên nếu không xem trọng thì còn có thể xem trọng được ai?” Tề Hoàn Công không nghe, vẫn trọng dụng, cuối cùng bị 3 người họ mưu phản, dẫn đến chết đói trong cung điện. Trên đời, kẻ xem tình thân bạc như vôi là người máu lạnh, dẫu thân thiết với ai cũng là có mưu đồ cả thôi.

2. Người nói không giữ lời

493

Người xưa khi nói thường hay dùng từ “tín nghĩa”, tức lời đã nói ra, tất phải thực hiện, bởi đó là “tín tim” và “nhân nghĩa” – 2 cái đạo cơ bản làm nên cốt cách của người quân tử.  Nếu con người không giữ được chữ tín, sẽ chỉ biết nghĩ cho mình, xem nhẹ nguy nan của người khác, không đáng để kết giao.

Sống trên đời, cần tránh xa những kẻ ba hoa, làm ít nói nhiều. Ở chung với loại người này, không nên đặt hy vọng ở họ, bằng không sẽ khiến công việc bị trậm trễ, thậm chí xôi hỏng bỏng không.

3. Người không biết cảm ơn

Trong một mối quan hệ, “cảm ơn” luôn là cần thiết, thể hiện mối tương giao tốt đẹp, đem lại bầu khí hòa bình, thân thiện, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Cảm tình giữa người với người đều đến từ hai phía, một người hiểu được sự quý tiếc và cảm ơn, thì người khác mới cảm thấy được tôn trọng. Bằng không, nếu một bên chỉ biết nhận, thậm chí thể hiện sự ích kỷ, bạn làm như vậy là lẽ đương nhiên. Hãy thận trọng cân nhắc. Bởi khi bạn ngừng đối tốt, họ sẽ lập tức trở mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link