Phật dạy rằng duyên là do trời định, phận do nhân định

( PHUNUTODAY ) - Duyên phận thực sự rất khó đoán, người ta vẫn nói rằng, duyên là do trời định, phận do nhân định.

Trong cuộc sống cái duyên nó mang mọi người đến gần nhau hơn. Chính vì nhờ vào cái duyên mà người ta được gặp nhau, trở thành bạn bè, đồng nghiệp, bạn thân, tri kỷ. Và bất cứ ai khi ta gặp họ một phần cũng là chữ duyên đấy. Trong cuộc đời ta được làm bạn với nhau, được làm tri kỷ, đó cũng một phần là do duyên số.

Trong cuộc đời, trời mang nhân duyên đến cho tất cả chúng ta, tựa như duyên ngập tràn thinh không, phủ đầy mặt đấ, còn cái cách chúng ta đón nhận duyên sẽ tạo ra phận. Tâm nhận duyên sao thì ra phận đó - do đó, cứ từng ngày, từng ngày, chúng ta đã vô thức lựa chọn cho chính bản thân mình cái gọi là duyên phận. Lựa chọn lần đầu, và cho cả những lần sau.

duyen-phan

Duyên phận thực sự rất khó đoán, người ta vẫn nói rằng, duyên là do trời định, phận do nhân định. Do vậy, gặp được nhau hay không là do ý trời, nhưng có quyết chí để đến với nhau hay không lại là ở mỗi người. Nhưng ở được bên nhau rồi, phận ngắn hay dài lại cũng là điều không ai có thể nói trước.

Hôm nay chúng ta có duyên phận không có nghĩa là vĩnh viễn sẽ có duyên phận. Phật bàn về nhân duyên rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm, duyên phận cũng vậy. Do đó mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết lòng quý trọng. Đó là món quà trời ban, chỉ trong một giây, một khắc, một đoạn.

Nếu có phải cách xa, bạn cũng đừng oán than, trách phận, hãy tự ngẫm với lòng rằng, vạn sự tùy duyên.

Bạn đừng mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt, cũng chẳng nên hy vọng họ sẽ bớt đi những toan tính. Trong cuộc sống người với người, có thể gần, cũng có thể xa, giữa việc với việc, có thể phức tạp, cũng có thể đơn giản. Còn giữa tình cảm với nhau, có thể sâu, cũng có thể cạn.

Với những người không có duyên, dù bạn nói bao nhiêu lời cũng là thừa; còn đã hữu duyên thì chỉ cần xuất hiện, bạn cũng có thể đánh thức mọi giác quan của họ.

Chúng ta, trong cuộc sống hay công việc, nếu gặp chuyện không vừa ý, hãy nói với bản thân: “Hôm nay sẽ qua đi, ngày mai rồi cũng đến, hãy buông bỏ tất cả để bắt đầu ngày mới!”.

Nhân duyên của con người đáng quý là thế, ngắn ngủi là thế nên phải biết trân trọng, một đi không trở lại, vĩnh viễn thành quá khứ.

Làm người bạn phải học được cách điềm nhiên đối đãi với hết thảy, dùng bình tĩnh để đối đãi với mọi sự công bằng và bất công bằng trong cuộc sống, thản nhiên tiếp nhận mọi sự an bài hợp ý và không hợp ý mình. Ấy mới là cách đối đãi của bậc trí huệ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link