3 loại quả xưa mọc đầy không ai hái, nay thành đặc sản bán vài trăm đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Đối với nhiều người Việt những loại quả này gắn liền với tuổi thơ. Ngày nay chúng trở thành thứ quả đắt đỏ được “săn lùng”.

Quả xương rồng (lê gai)

Quả xương rồng rất giống với quả thanh long, khi chín vỏ của chúng có màu cam đỏ hoặc màu tím. Lớp vỏ ngoài của chúng có nhiều gai sắc nhọn, dễ đâm thủng da nên người dân phải dùng găng tay cao su khi hái. Quả xương rồng sẽ không chín nữa sau khi hái nên phải đợi quả chín mọng thì mới ngon ngọt nhất.

Thời lượng thích hợp nhất để thu hoạch quả xương rồng là từ giữa buổi sáng đến buổi chiều vì lúc này hàm lượng axit tiết ra thấp nhất, quả sẽ ngọt hơn. Khi mua về bạn phải rửa sạch bằng nước lạnh để loại bỏ lớp lồng màu vàng trên bề mặt vỏ, cắt bỏ lớp vỏ dày tại 2 đầu, cắt đôi quả theo chiều dọc sau đó lách mũi dao nạy lớp vỏ ra để ăn phần thịt bên trong.

Loại quả này có vị chua ngọt tương tự như thanh long, kiwi. Phần hạt có thể ăn hoặc bỏ. Hiện nay quả lê gai được nhiều người tìm để chữa bệnh, được quảng cáo là có khả năng điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và giúp giải rượu.

Trên trang Amazon, giá trung bình cho 1 hộp 6 quả là 13 đô la (khoảng 300.000 đồng).

Quả gáo

Quả gáo có ở Ninh Bình và các tỉnh miền Tây, mấy năm nay được lùng mua với giá 120.000 đồng/kg. Loại quả này có nhiều công dụng như làm thuốc và nấu ăn. Mùa gáo chín thường vào tháng 11 hàng năm nên cứ vào thời điểm này trên chợ mạng lại xuất hiện loại quả này.

Quả gáo tròn xoe, vỏ ngoài khá sần sùi nên nếu nhìn thoáng qua nhiều người tưởng đây là quả chôm chôm non. Bên trong quả gáo ruột màu vàng ươm như trái dứa. Có 2 loại gáo là gáo vàng và gáo trắng. Gáo vàng da láng, quả không tròn còn gáo trắng thì quả tròn và có gai mềm như chôm chôm.

Quả gáo lúc còn xanh có vị hơi chát nhưng khi chín thì chuyển sang màu vàng ươm, ăn có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng. Quả gáo có thể dùng chấm muối ớt ăn trực tiếp hoặc dùng kho cá rất ngon. Món cá kho gáo là đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Ninh Bình mà ai cũng muốn được thưởng thức một lần.

Chuối cô đơn

Đây là quả của cây chuối cô đơn. Mỗi cây chỉ có một buồng duy nhất, buồng lớn có 6-8 nải, buồng nhỏ 6-7 nải. Các nải từ cuống xuống dưới được che phủ bởi các mo màu xanh như một đóa hoa sen đang nở. Khi những trái chuối bắt đầu già, chín vàng cũng là lúc lá và thân chuối dần khô rụi, chết đi, tất cả dưỡng chất tập trung vào buồng chuối chín thơm lừng.

Đến mùa thu hoạch chuối cô đơn, người dân lấy hạt phơi khô, cất giữ để bào chế thuốc chữa bệnh hoặc thường dùng chuối cô đơn phơi khô nấu nước uống thay trà để ngâm rượu. Hoa chuối dùng bóp gỏi, nấu canh, lẩu hoặc luộc,…

Người ta cũng hái chuối mồ côi chín vè phơi khô bán với giá khá cao. Một số gia đình còn lấy hạt chuối cô đơn ươm cây rồi bán cho người dân trồng cây cảnh trước nhà.

Trên thị trường hiện nay chuối cô đơn được rao bán ở dạng quả tươi, quả ép khô, hạt khô với giá dao động 90.000 – 300.000 đồng/kg.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link