3 loại rau mọc dại nhưng tốt như nhân sâm ngàn năm: Đặc biệt loại thứ 3 phòng ngừa K hiệu quả

10:28, Thứ tư 18/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau dưới đây bổ ngang nhân sâm tổ yến, đi chợ nhìn thấy đừng bỏ qua.

Rau sam

Nếu ai từng lớn lên ở làng quê Việt Nam Bắc Bộ thì chắc chắn không lạ gì với loái rau sam này. Bởi chúng thường mọc dại trong vườn nhà hoặc những bờ ruộng. Loại rau này dù mọc dại nhưng chúng là loại rau giàu dinh dưỡng mà rau sam còn có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y chữa bệnh.

Bên cạnh đó, trong rau sam có hàm lượng vitamin E, vitamin C, alcaloid, flavonoid, glutathione và beta - carotene trong cây rau sam giúp ngăn ngừa các gốc tự do và chống lại quá trình lão hóa.

Đồng thời, hàm lượng omega-3 cao và các chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tóc, da, móng và khớp. Chất nhầy trong rau sam có công dụng làm dịu đường tiêu hóa, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý thường gặp về đường tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón, các bệnh về đại tràng trực tràng vô cùng tốt.

Theo như  Y học cổ truyền thì cây rau sam tính hàn, vị chua không độc, quy vào kinh Phế, Tâm và Tỳ. Rau sam chứa kháng sinh tự nhiên, có khả năng tiêu thũng giải độc nên có công dụng điều trị chứng đầy bụng, trướng bụng, nóng trong rôm sảy cho con người rất hiệu quả.

Rau sam giải nhiệt mát gan

Rau sam giải nhiệt mát gan

Rau lang 

Món rau lang là món ăn quen thuộc với rất nhiều người đặc biệt với người mắc táo bón, hoặc bệnh trĩ thì món rau này càng không xa lạ.

Theo y học cổ truyề thì rau lang có tác dụng tích cực trong việc làm mát và thanh nhiệt cho cơ thể. Không những thế đây còn là thực phẩm giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu và loại bỏ bớt độc tố ở trong cơ thể.

Đồng thời, trong thành phần của lá cây rau lang có đặc tính giảm đường huyết và đọt rau lang đỏ chứa chất gần giống với insulin nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Bên cạnh đó, hàm lượng Protein trong rau lang có khả năng chống lại sự oxy hóa. Loại protein này chứa khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione - chất có vai trò lớn trong việc tạo ra chất chống oxy hóa bên trong cơ thể.

Rau lang tốt cho hệ tiêu hóa phòng ngừa nhiều bệnh

Rau lang tốt cho hệ tiêu hóa phòng ngừa nhiều bệnh

Rau càng cua

Tương tự như rau lang và rau sam, rau càng cua cũng là loại rau mọc dại nhiều ở các vùng quê. Rau càng cua dễ mọc, mọc tốt và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và các bài thuốc trị bệnh hiệu quả.

Chiết xuất rau càng cua khi kết hợp cùng Ibuprofen giúp cải thiện đáng kể triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là khớp gối. Ngoài ra dịch chiết xuất từ loại rau này cũng có khả năng chữa lành các chấn thương gãy xương nhanh hơn bình thường.

Rau càng cua tốt cho sức khỏe

Rau càng cua tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, theo như một nghiên cứu đã tách các chất từ lá càng cua cho thấy loại rau này ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư. Điều này cho thấy tiềm năng làm thuốc chữa ung thư của loại cây này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min