Loại rau này phát triển mạnh vào cuối năm, ăn 1 bó bằng uống 10 bó bồ công anh, gặp nhớ mua đừng phí

20:14, Thứ ba 17/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này chủ yếu theo mùa vụ và phát triển mạnh vào mùa thu đông, lại được ghi nhận rất nhiều công dụng với sức khỏe.

Loại rau này là rau cải cúc, hoặc còn gọi là rau tần ô. Rau cải cúc thường được trồng vào mùa thu đông và phát triển mạnh vào mùa đông. Các vụ mùa khác thường không có cải cúc vì chúng không chịu được thời tiết nóng. Rau cải cúc có mùi thơm hăng hắc tương tự mùi các loại cây hoa cúc. Cải cúc có những bông hoa nhiều cánh như hoa cúc xu.

Rau cải cúc được ghi nhận là loại rau tốt cho gan. Trong cơ thể thì gan lại là tạng cực quan trọng trong cơ thể, gan không khỏe thì cơ thể nổi mụn nhọt sinh độc tố rồi suy yếu ảnh hưởng tới các tạng khác và suy giảm toàn thân. Trong dân gian mọi người thường mách nhau dùng  công anh, atiso nấu nước uống để thanh nhiệt bảo vệ gan. Thế nhưng cải cúc được cho là còn  công dụng tốt hơn cả bồ công anh. 

Loại rau này có thể nấu chín có thể ăn sống, ăn nhúng tái.

cai-cuc-an-dip-tet

Các công dụng của rau cải cúc

Cải cúc giúp bổ gan: Vì trong cải cúc có nhiều  carotene và các axit amin nên chúng có thể bảo vệ gan, nâng cao chức năng gan. Rau cải cúc còn giàu khoáng chất kali, có thể giúp cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các tế bào bị tổn thương, thúc đẩy chức năng trao đổi chất của gan và duy trì hoạt động bình thường của gan. Khoáng chất kali trong rau cải cúc cũng giúp điều chỉnh sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể chúng ta. Do đó bổ sung rau cải cúc vào chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ gan tốt hơn. 

Cải cúc giúp kiện tỳ, nhuận tràng: Cải cúc chứa lượng lớn tinh dầu dễ bay hơn. Đó chính là thành phần tạo mùi thơm của loại rau này.  Tinh dầu trong rau cải cúc có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn. Rau cải cúc cũng là rau nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh nhu động ruột và thúc đẩy quá trình đại tiện. Tiêu thụ thường xuyên giúp làm giảm mức cholesterol.

Rau cải cúc chế biến được nhiều món ngon

Rau cải cúc chế biến được nhiều món ngon

Tăng khả năng miễn dịch: Rau cải cúc cũng như nhiều loại rau xan khác có chứa lượng lớn selen, tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, rau cải cúc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất thích hợp để ăn hàng ngày.

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon: Rau cải cúc có mùi thơm, giàu vitamin, caroten và các loại axit amin, có tác dụng an thần, ổn định tâm trạng, hạ huyết áp, bảo vệ não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. 

Cải cúc giúp hạ cholesterol, kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim

Trong rau cải cúc có tới 8 loại axit amin quan trọng cho cơ thể và nhiều kali, muối khoáng nên giúp lợi tiểu hạ huyết áp. Rau cải cúc cũng như nhiều rau họ cải khác chúng rất giàu chất xơ cũng có dụng tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm lượng cholesterol. Rau cải cúc còn có chứa 4 thành phần dược liệu phù hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạch khỏe hơn. Đặc biệt, mùi hương đặc trưng của cải cúc còn có tác dụng dưỡng tim.

Cải cúc hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương: Rau cải cúc cũng được cho là rất giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Những người lớn tuổi trẻ nhỏ ăn cải cúc đều rất tốt. Đặc biệt cải cúc còn nhiều axit amin thiết yếu thúc đẩy phát triển nên rất tốt cho trẻ nhỏ. 

Rau cải cúc còn là loại rau rất ít khi bị sâu bệnh nên ăn cải cúc được cho là nhóm rau an toàn với hóa chất bảo vệ thực vật. 

Khi những cơn lạnh mùa thu bắt đầu lướt qua là lúc ngươi nông dân gieo hạt cải cúc. Hãy tận dụng lúc này để ăn những bó cải cúc tốt cho sức khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: