3 loại rau "nhà nghèo" bổ hơn thịt, giá rẻ bèo bán đầy chợ Việt nhiều người không biết mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, nếu thấy những loại rau này, hãy lựa ngay để chế biến các món ngon, bổ, rẻ cho gia đình của mình.

Ở Việt Nam, rất dễ có thể mua được những loại rau giàu giá trị dinh dưỡng, giá lại cực rẻ, tươi ngon ở các chợ truyền thống. Vì vậy, khi đi chợ, nếu thấy những loại rau này, hãy lựa ngay để chế biến các món ngon, bổ, rẻ cho gia đình của mình.

1. Rau dền

rau-den-khoang

Rau dền là loại rau phổ biến trong các bữa ăn của mọi gia đình. Nó có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt, với hàm lượng chất sắt rất cao, cao nhất trong các loại rau tươi.

Ngoài công dụng làm mát gan, thanh nhiệt, loại rau này còn được biết đến như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...

Hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Chính vì thế đây là thực phẩm rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu. Nếu ăn rau dền thường xuyên còn giúp ổn định đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2. Rau dền phù hợp sử dụng mùa hè giúp giải nhiệt, giải độc cực tốt. Một số nghiên cứu cho thấy, khi chúng ăn rau dền thì có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL, đồng thời tăng cholesterol HDL.

Rau dền có thể chế biến được thành nhiều món ngon như canh rau dền, rau dền xào tỏi, canh củ dền, nước ép củ dền.

2. Giá đỗ

gia-do-sach-3

Giá đỗ là loại rau chứa ít chất béo, năng lượng thấp, mà chứa nước và chất xơ lại nhiều hơn, cho nên thường ăn giá đỗ không chỉ rất có ích cho sức khỏe mà còn tốt cho những ai đang ở chế độ giảm cân.

Giá đỗ thường được trồng từ hạt đậu xanh nhưng cũng có nơi trồng bằng đậu tương, đậu đen hoặc đậu đỏ nhưng chủ yếu giá đỗ chúng ta mua ngoài chợ được ngâm trồng từ đậu xanh. Đậu tương sau khi làm thành giá đỗ, dinh dưỡng càng thêm phong phú, trong đó – caroten tăng gấp 3 lần, vitamin B1 tăng gấp 4 lần, vitamin C tăng gấp 4-5 lần so với làm từ các loại đậu khác.

Giá đỗ được bán với giá cực rẻ nhưng lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giải khát, tiêu thực. Ăn nhiều giá đỗ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ mạch máu, giúp máu lưu thông trơn tru hơn, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, với loại rau này bạn có thể ăn sống, làm nộm, muối chua, nhúng lẩu, nấu canh đều rất ngon.

3. Rau lá hẹ

he-la-8433-1609229623

Rau hẹ không chỉ được dùng nhiều trong các món ăn mà còn là cây thuốc chữa được nhiều bệnh. Cây có dược tính mạnh và có mùi hương rất đặc trưng.

Lá hẹ được mệnh danh là rau của thận, giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy tiêu hóa. Loại rau này cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng trị táo bón, ngăn ngừa ung thư ruột kết. Đồng thời, lá hẹ cũng có công dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Ngoài ra, hẹ có tác dụng bổ Can, Thận, tráng dương, cố tinh. Thường dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm. Hẹ cũng có thể hỗ trợ hạn chế các triệu chứng gây ung thư vú.

Mọi người có chế biến lá hẹ bằng cách nấu canh với tôm hay thịt hoặc xào trứng, canh hẹ bổ dưỡng với nước hầm xương heo thanh ngọt, thịt cá thu mềm ngon cùng với hẹ xắt nhỏ thơm ấm, hăng hăng. Các hương vị được hòa quyện cùng nhau sẽ khiến bạn khi ăn sẽ cảm thấy rất thích thú và mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Theo:  xevathethao.vn copy link