6 loại rau cực tốt nên ăn trong mọi bữa: Có loại người Việt coi bẩn nhất nhưng người Mỹ ca ngợi hết lời

( PHUNUTODAY ) - Hãy để bữa ăn hàng ngày giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ hơn bằng những loại rau xanh dưới đây.

Rau xanh là một phần thiết yếu trong bữa cơm gia đình Việt, giúp bữa cơm đủ đầy chất dinh dưỡng và ngon miệng hơn. Hãy để bữa ăn hàng ngày giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ hơn bằng những loại rau xanh dưới đây.

1. Cải xoăn

Cai-Xoan

Cải xoăn được ví như “vua của các loại rau” bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cải xoắn có chứa nhiều nhóm vitamin (như A, B, K, C), các khoáng chất vi lượng gồm canxi, đồng, mangan, kali,... Đặc biệt, trong rau có chứa rất ít chất béo (chất béo có mặt chủ yếu là alpha linolenic-acid - 1 loại axit béo omega-3) cùng hàm lượng calo rất thấp.

Ngoài cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải xoăn còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, phòng ngừa ung thư. Ngoài ra, với lượng vitamin C dồi dào, cải xoăn còn giúp bổ sung lượng collagen cần thiết cho sức khỏe của làn da cũng như nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh.

Cùng với hàm lượng canxi cao, cải xoăn là loại rau rất tốt cho sự cải thiện và phục hồi và xương khớp mà các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng. Bên cạnh đó, hàm lượng kali dồi dồi có trong rau cũng khắc phục được tình trạng loãng xương.

Với rau cải xoắn, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến như sau:

+ Nước ép rau cải xoăn: Uống nước rau cải xoăn giúp da dẻ đẹp hơn, an thần và có một giấc ngủ sâu.

+ Rau cải xoăn trộn salad: Với công thức này, bạn có thể thêm các loại rau củ tùy chọn mà mình thích như bơ, cà chua, dưa leo,... đều được. Có thể cho thêm một ít dầu oliu, muối, tiêu để tăng thêm hương vị cho món ăn.

+ Cải xoăn xào: Bạn cần lưu ý là không nên xào rau quá lâu, tốt nhất là không quá 5 phút.

+ Rau cải xoăn hấp.

+ Snack cải xoăn nướng giòn.

2. Cải xoong

cai-xoong

Cải xoong là loại rau lá xanh, nhỏ, thân tròn ăn được và có vị hơi cay nồng. Cải xoong chung họ hàng với cải xoăn, cải Brussels và bắp cải. Từng được coi là cỏ dại, thực tế rau cải xoong có giá trị dinh dưỡng đáng kể.

Cải xoong có lượng calo thấp nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trên thực tế, loại cải này đứng hàng đầu trong danh sách những trái cây và rau quả tốt của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ.

Chỉ 1 cốc rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin K hàng ngày, chứa 15 mg vitamin C, chiếm 20% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ và 17% cho nam giới.. Đây một loại vitamin tan trong chất béo, cần thiết cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. Ngoài ra, cải xoong cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, riboflavin, vitamin B6, folate, axit pantothenic, magie, phốt pho, kali, natri và đồng.

3. Rau bồ công anh

la-bo-cong-anh

Cây bồ công anh là loài thực vật khá gần gũi và thân quen với nhiều người bởi sự có mặt ở hầu hết mọi nơi. Thực tế, khá nhiều người lầm tưởng đây chỉ là giống cỏ dại ven đường mà không hề biết cả rễ, thân, lá và hoa bồ công anh là nguyên liệu trong những bài thuốc cổ phương để giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bồ công anh có thành phần dinh dưỡng nhiều hơn hẳn so với nhiều loại rau khác như rau dền, rau diếp và các loại rau thơm khác. Các loại vitamin và chất khoáng như: Sodium, magie, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C, tinh bột, chất béo đều có trong loại thực vật này. Vì vậy, nhiều gia đình cũng như bác sĩ đã tận dụng công dụng của cây bồ công anh để chữa trị và phòng chống bệnh tật. Bồ công anh cung cấp khoảng 500% giá trị vitamin K hằng ngày cho cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ loài thực vật này hoàn toàn là phương thức hữu hiệu giúp ngăn ngừa việc thiếu hụt vitamin K.

Bạn có thể thêm bồ công anh vào món rau trộn vì loại này đôi khi có vị đắng, khá phù hợp để hòa trộn với các loại rau củ khác. Bạn có thể trộn chung với bông cải xanh để tạo một món ăn ngon miệng. Cả hai loại thực vật trên đều chứa nhiều chất xơ và vitamin C để giữ cơ thể hoạt động bình thường trong ngày. Ngoài ra, loại cây này còn là sự lựa chọn khá thích hợp để kết hợp với hải sản và mì ống. Hoa của cây còn là một loại thảo dược, bạn có thể thêm một ít hoa vào món ăn để tăng tính thẩm mỹ. Với món cá hồi, bạn có thể xắt nhuyễn bồ công anh và trộn với cá, món ăn này sẽ cung cấp axit béo omega-3 tốt cho cơ thể và ngon miệng. Các món ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

4. Cải chip

cai-chip-gion-ngot-nhung-nhung-nguoi-nay-dung-thoai-mai-an-keo-hoi-khong-kip-rau-chua-nhieu-vitamin-c-02-1602-1611579468-336-width600height360

Cải chíp thuộc về rau họ cải, bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen, cải bắp, rau xanh collard, cải củ Thụy Điển và củ cải. Những dinh dưỡng tăng cường nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng.

Cải chíp cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất khác như phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, selen, niacin, folate, choline, beta-carotene và vitamin K.

Cải chíp có vị trí rất cao trên các chất dinh dưỡng tổng hợp Density Index (Andi), trong đó giá thực phẩm không chỉ dựa vào vitamin và khoáng chất của nó, nhưng cũng phần phytochemical và khả năng chống oxy hóa. Các loại thực phẩm có các chất dinh dưỡng nhất cho mỗi calo có thứ hạng cao nhất, Cải chíp được xếp hạng trong số 3 loại trái cây và rau quả hàng đầu về Andi. Rau họ cải như cải chíp rất giàu glucosinolate, đó là những hợp chất chứa lưu huỳnh đã được tìm thấy có lợi cho sức khỏe con người trong nhiều cách khác nhau.

Món xào là món phổ biến từ cải chíp, các bạn có thể tham khảo cải chíp xào nấm rất thơm ngon và đưa cơm.

Theo:  xevathethao.vn copy link