3 loại thực phẩm nên ăn nhiều dịp Tết: Sạch dạ dày, giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm cơm ngày Tết thường có nhiều thịt bánh, ăn nhiều dễ bị ngấy, thậm chí đầy bụng. Bạn có thể ăn nhẹ thêm những loại củ này để giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Dưa chuột

Đây là loại rau quen thuộc với chúng ta. Bạn có thể ăn sống hoặc xào đều rất ngon. Khi ăn sống, dưa chuột cung cấp cho chúng ta nước và vitamin C. Nếu trong những ngày Tết ăn nhiều thịt cá khiến bạn khó chịu trong bụng thì hãy ăn một quả dưa chuột, cảm giác khó chịu đó sẽ hết.

Bạn có thể làm món dưa góp để ăn trong những ngày Tết. Trước tiên bạn thái lát dưa chuột, cho nước đường, giấm, gia vị vào khuấy đều rồi rắc một ít tỏi trộn và đổ trực tiếp lên dưa chuột để ăn cho thơm hơn. Đặc biệt với người đang đầy bụng có thể thử món này tại nhà vừa ngon lại vừa giải khát rất tốt.

Mướp đắng

Mặc dù có vị đắng nhưng những ai ăn được đều rất thích loại quả này. Khi ăn sống, mướp đắng rất giòn và ngon. Để giảm bớt vị đắng của nó bạn có thể chần mướp qua nước sôi. Khi mướp nguội, vị đắng sẽ bớt đi nhiều và không bị mất chất dinh dưỡng.

thuc-pham-giup-sach-da-day

Đặc biệt, trong mướp đắng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và dược chất, có tác dụng tích cực lên một số bệnh lý trong đó có đau dạ dày. Do có lượng chất xơ lớn, mướp đắng giúp hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn, kích thích ăn uống.

Nếu không muốn ăn sống bạn có thể dùng mướp đắng để xào trứng, mùi vị cũng rất ngon. Sau khi chần mướp đắng qua nước sôi, bạn dun nóng dầu rồi cho trứng vào chảo, sau đó mới cho mướp đắng vào xào đến khi chín.

Hành tây

Hành tây vẫn được xem là loại củ bổ ngang nhân sâm. Nếu ăn sống, hành tây có tác dụng khử trùng, tăng cường miễn dịch. Ngoài ra hành tây cũng có tác dụng giải cảm.

Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng hành tây có chứa một số phytoncide như allicin có tính kháng khuẩn mạnh, tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella.

Khi ăn hành sống bạn có thể cảm thấy loại củ này có vị hăng, cay. Tuy nhiên, chính nhờ đó mà hành tây giúp thông mũi. Ăn một chút khi bị cảm sẽ giúp mũi thông thoáng tức thì.

Ngoài ăn sống, hành tây có thể dùng làm món ăn kèm. Chẳng hạn nếu bạn nướng chân hoặc cánh gà bạn có thể cho một ít hành tây vào đáy để tăng độ tươi ngon của thịt. Hoặc bạn có thể ăn kèm với trứng bác hành tây vừa ngon lại bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link