3 lời "uốn lưỡi 7 lần" cũng chớ dại nói ra, nói rồi phúc đi hoạ đến

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta phải luôn suy nghĩ kĩ càng trước khi nói bất cứ điều gì, đặc biệt là đừng nói những lời sắc tựa như dao dưới đây.

Nói lời châm biếm, chế giễu người khác

Việc châm biếm hay chế giễu một ai đó chính là đang chà đạp lên tôn nghiêm của người đó. Trong cuốn biên niên sử "Tự trị thông giám" có viết:

Empty

Trong lúc dùng bữa, Khấu Chuẩn không cẩn thận để thức ăn còn sót dính trên mặt. Đinh Vị nhìn thấy liền đứng dậy lau sạch cho ông. Nhưng Khấu Chuẩn lại buông lời chế giễu Đinh Vị đường đường là đại thần triều đình lại phải lau mặt hộ ông ta ư? Đinh Vị nghe xong thì đỏ mặt xấu hổ. Lời nói của Khẩu Chuẩn ngoài mặt là bông đùa nhưng thực chất là châm biếm chế giễu Đinh Vị.

Từ đó về sau, Định Vị bắt đầu đối đầu với Khấu Chuẩn. Ông đi kết thân với những đại thần từng có hiềm khích với Khấu Chuẩn. Bon họ lập ra kế hoạch để kéo Khấu Chuẩn xuống nên luôn nói xấu ông trước mặt hoàng đế. Sau này, hoàng đế cũng nhận thấy Khấu Chuẩn ác khẩu hay làm tổn thương người khác nên quyết định giáng chức ông. Cuối cùng, ông bị đày đến vùng Lôi Châu.

Không nói lời chế giễu châm biếm không chỉ là sự tôn trọng người khác mà còn là biểu hiện của một thái độ sống tốt. Bất kể ở nơi đâu hay vào lúc nào, khi nói chuyện với người khác, sự tôn trọng và chắc chắn không chỉ khiến đối phương ấm lòng mà còn làm cho chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Tâm sự với những người không hiểu bạn

Khi bản thân phải chịu ấm ức, có người hỏi bạn: "Làm sao thế?’. Lúc bạn sắp buột miệng nói ra những điều ấy, thì bạn chợt dừng lại và nghĩ có lẽ vẫn nên giữ trong lòng thì tốt hơn. Cuối cùng, bạn đành giả vờ gãi đầu, làm bộ như chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Không phải là không nói muốn ra, mà chỉ là không tìm được người hiểu mình để nói.

Con người ta luôn có những phiền não mà luôn cần phải được trút bầu tâm sự. Tâm sự với người không hiểu, cái ta nhận được chính là trách móc. Tâm sự với người hiểu ta, thứ ta nhận được chính là đồng cảm và động viên.

Người hiểu bạn sẽ nhìn thấu những thay đổi trong tâm tư bạn, mang đến cho bạn sự ấm ấp để xoa dịu đi những vết thương. Cho dù bạn đã tuyệt vọng đến đâu cũng đừng đi tìm người không hiểu mình để mà tâm sự. Bời vì họ sẽ không bao giờ mất công đi hiểu bạn mà sẽ đứng trên góc độ của bản thân để phán xét vấn đề.

IMG_9907

Ăn nói tục tĩu

Tố chất văn hóa của một người được đánh giá dựa trên cách họ ăn nói nhả chữ. Có người nói chuyện cực kỳ hàm hồ, muốn nói gì thì nói đó, còn thích đùa giỡn trêu ngươi.

Nói tục, chửi bậy không những làm mất đi phong độ của bản thân, còn hủy hoại cả hình tượng cá nhân. Tuy nhiên, nhiều người lại không hề ý thức được điều này, nói không có điểm dừng và cho rằng nói ra những lời đó là vinh quang, tự hào (đặc biệt là những từ mang ý nghĩa xấu nhưng được phổ biến trên mạng xã hội).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link