3 nhóm màu mẹ cần loại bỏ khi chọn chăn ga cho trẻ nếu không muốn ảnh hưởng tới tâm lý con

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các màu sắc khác nhau có những tác động khác nhau đến tâm lý và cảm xúc của con người, nhất là trẻ nhỏ.

1. Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy màu sắc là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới thị giác, thông tin được chuyển từ các dây thần kinh ở mắt tới não bộ, sẽ kích thích não bộ phát triển tư duy, tâm trạng, hành vi… Vì thế, ngay từ việc trang trí phòng ngủ ba mẹ cũng nên chú ý làm sao chọn lựa màu sơn hay màu sắc hình dán phù hợp, bởi nó có ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ.

Màu cam: Bản chất màu cam nhìn rất thoải mái, cho cảm giác ấm áp và có khả năng điều chỉnh tâm lý của trẻ. Nhưng không nên vì vậy mà sử dụng quá nhiều gam màu cam cho đồ nội thất, nhất là màu cam đậm có thể khiến bé bị hào hứng quá mức, mang lại ảo giác.

Màu hồng: Màu hồng là một màu dịu, cho cảm giác thư giãn, nó gợi lên sự nữ tính và sự đồng cảm. Phòng ngủ màu hồng rất tốt cho giấc ngủ của trẻ, cực phù hợp với các bé sơ sinh. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều màu hồng thì sẽ dễ gây ra các chứng kích động hoặc trầm cảm cho bé. Vì vậy, bạn không nên trang trí toàn bộ căn phòng với màu hồng.

hum1542348277

Màu đỏ: Màu đỏ dễ làm bé cảm thấy khó chịu nên không được khuyến khích dùng trang trí cho phòng ngủ của bé. Ngay cả đối với một em bé thụ động, màu đỏ chỉ khiến các bé trở nên hung dữ hơn. Đó là kết quả việc sử dụng màu đỏ làm chủ đạo, còn nếu trang trí hợp lý thì màu đỏ có tác dụng rất tốt như tăng sự năng động, khả năng thể thao của trẻ.

Màu vàng: Màu vàng là một màu sắc vui vẻ và tràn đầy năng lượng mang đến cho căn phòng một cái nhìn đầy nắng và tươi sáng. Màu này sẽ giúp phát huy tính kiên trì đối với những em bé bắt đầu bước vào độ tuổi đi học. Vì thế, các mẹ nên chọn màu vàng để làm màu sơn chủ đạo cho phòng của bé.

Màu tím: Màu tím mang đến cảm giác bình tĩnh và ấm áp cho bé. Những màu pastel như màu hoa cà, hoa oải hương mang lại sự cho tinh thần thư giãn. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều màu tím để trang trí phòng sẽ dễ gây mệt mỏi thị giác và thậm chí là chóng mặt.

Màu trắng: Màu trắng cũng tạo ra một bầu không khí hạnh phúc rất tốt cho độ tuổi đi học vì nó giúp phát huy tính kiên trì ở trẻ. Màu trắng hình thành tính cách vui vẻ, hoạt bát cho trẻ, tính cách lạc quan và có ảnh hưởng nhất định về một số mặt khác.

Màu xanh da trời: Xanh da trời là màu sắc đem đến sự yên tĩnh, thanh nhã cho căn phòng, làm giảm sự lo lắng và kìm hãm những hành vi bạo lực của trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ tiếp xúc với màu sắc này quá mức sẽ dễ dẫn đến trầm cảm. Lưu ý: Tránh việc trang trí phòng bằng màu xanh xám vì nó có thể tạo ra một bầu không khí u buồn, chán nản cho trẻ.

kids-bedroom-design-in-modern-eclectic-style-with-bunk-beds

Màu xanh lá cây: Đây là màu của thiên nhiên tượng trưng cho sức khỏe và hạnh phúc. Màu này giúp kích thích thần kinh, phát triển kỹ năng tư duy logic, tăng khả năng đọc hiểu, thúc đẩy ham muốn của trẻ em để tìm hiểu những vấn đề mới. Màu này là sự lựa chọn tốt nhất khi trang trí trong các trường mẫu giáo vì nó có khả năng làm dịu tâm hồn và thúc đẩy sự tự tin ở trẻ.

Màu nâu: Màu nâu là một trong những sự lựa chọn cho việc trang trí phòng bé vì nó mang lại sự thân thiện, gần gũi và ấm áp cho bé. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều màu nâu khi trang trí sẽ làm giảm sáng kiến, trí tưởng tượng và khả năng làm việc độc lập ở trẻ.

2. Màu sắc nào không phù hợp sử dụng làm chăn bông cho trẻ?

Màu nóng: Đỏ đậm, hồng…

Màu đỏ thuộc gam màu nóng, mang lại sự khó chịu cho người nhìn. Một số nhà tâm lý học đã phân tích rằng, những gam màu mạnh và tươi sáng trong dãy màu nóng sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương não bộ của trẻ, đồng thời nhịp tim và huyết áp cũng tăng theo.

Người ta thường sử dụng màu đỏ để cảnh báo sự nguy hiểm, bạn dễ dàng nhìn thấy các tấm biển báo giao thông ngoài đường. Vì vậy, bố mẹ muốn dạy dỗ hay nhắc nhở con cái, có thể dùng màu đỏ để nhấn mạnh. Thế nhưng đối với giấc ngủ thì không cần thiết.

Môi trường ngủ của trẻ cần nhẹ nhàng, êm ái, việc sử dụng chăn bông màu đỏ sẽ kích thích tâm trạng, ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. Nếu để trẻ thường xuyên tiếp xúc với gam màu nóng này, tính cách chúng sẽ dần nóng nảy, đây là điều không nên xảy ra trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

Màu u tối: Xanh đậm, đen…

Một người mẹ kể lại rằng, mình từng mua một bộ ga trải giường màu đen cho con trai. Trong thời gian đó, cậu bé rất thích nhân vật Batman. Thế nhưng sau khi ngủ trên chiếc ga màu đen, cậu bé lại nói người Dơi không thể bảo vệ mình, nhất định đòi đổi sang chiếc ga màu trắng.

Sau này, người mẹ mới hiểu được nguyên nhân thực sự. Cậu bé này nói rằng, sau khi đắp chăn bông màu đen, nằm trên chiếc ga cũng màu đen nốt, khi ngủ có cảm giác khó chịu, sợ sệt. Đặc biệt, khi trở về phòng mình, nhìn vào chiếc giường toàn màu đen xì, cậu bé không muốn nằm ngủ trên đó.

Màu đen trắng xen kẽ

Một số bố mẹ thích họa tiết trắng đen xen kẽ nhưng họ không biết rằng, sự tương phản màu quá rõ rệt này có thể gây rối loạn thị giác ở trẻ.

Đài truyền hình Trung Quốc từng ra quy định cấm người dẫn chương trình mặc áo sọc đen trắng khi ghi hình, mục đích để ngăn những vùng sọc lớn lọt vào tầm nhìn của khán giả, dẫn đến hậu quả chói mắt.

Đối với trẻ em cũng vậy, bố mẹ có thể sử dụng cách phối màu đen trắng trên một diện tích nhỏ, nếu không phải thay bằng các đường kẻ sọc có hiệu ứng thị giác kém rõ ràng hơn, chẳng hạn như đường kẻ màu xám. Điều này cũng nên áp dụng khi mua sản phẩm chăn bông cho trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link