5 món "siêu lợi sữa", mẹ ăn vào con bú no nê, tăng cân nhanh lại cứng cáp

( PHUNUTODAY ) - Tham khảo món ăn lợi sữa tốt nhất cho bà bầu và mẹ sau sinh để tự tin nuôi con bằng sữa mẹ nhé!

5 món giúp mẹ sau sinh “gọi sữa” về dạt dào

1. Chân giò hầm lạc

Chân giò hầm lạc là một trong các món lợi sữa và bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe và hệ tuần hoàn không chỉ riêng với bà đẻ mà còn với các bà mẹ đang mang thai.

Cách làm

Móng giò mua về hơ qua lửa, cạo sạch lông, rửa sạch, chặt thành miếng và cho vào nồi hầm cùng với đậu phộng, cà rốt.

Nếu thích nấu thành cháo thì cho thêm gạo vào ninh cùng, ninh đến khi nhừ là có thể dùng.

Nên dùng hết trong ngày và không nên để qua ngày thứ 2.

images (1)

2. Chân dê hầm đu đủ xanh

Công dụng

Theo Đông Y, đu đủ xanh có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng rất tốt.

Chân dê hầm đu đủ xanh không chỉ giúp cung cấp lượng chất đạm và chất béo tốt cho mẹ mà đu đủ còn cung cấp cho mẹ một lượng vitamin dồi dào vô cùng tốt cho cả mẹ và bé.

Cách làm

Chân dê hơ qua lửa, cạo sạch lông rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ nước vừa đủ rồi ninh nhừ, thêm gia vị vừa ăn.

Đu đủ gọt vỏ và bỏ hạt rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút cho hết nhựa.

Khi chân dê mềm cho đu đủ cắt khúc 2-3 cm vào đun tiếp đến khi chín thì bắc ra cho thêm hành lá, mùi là được.

3. Cháo cá chép

Công dụng

Trong Đông Y, cá chép được coi là một trong các món ăn lợi sữa cho bà đẻ rất tốt.Thịt cá chép chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, protid, lipid, canxi, sắt, photpho, acid amin và các vitamin nhóm B nên chúng rất tốt cho các mẹ sau sinh, giúp các mẹ sau sinh thông sữa, kích thích khả năng tiết sữa, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Cách làm

Rau răm, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Cá mua về làm sạch, cho vào nồi nước luộc chín rồi vớt ra.

Cho vào nồi nước luộc cá 1 ít muối và nửa bát gạo nếp, nửa bát gạo tẻ để hầm cháo.

Trong khi hầm cháo thì gỡ xương cá ra lấy nguyên phần thịt cá, phi thơm hành mỡ cho phần thịt cá vào xào đều cùng với 1 ít bột canh và hạt tiêu đến khi cá săn lại, ngấm gia vị thì tắt bếp.

Múc cháo ra tô, cho phần thịt cá đã xào ở trên vào cùng hành lá và rau răm, rắc chút tiêu và nêm nếm lại vừa ăn là được.

me-mac-benh-gi-khong-nen-cho-con-bu-3

4. Canh gà ác nấu hạt câu kỷ tử

Câu kỷ tử chứa nhiều betain có lợi cho hệ tiêu hóa, các vitamin B, C làm dịu căng thẳng thần kinh, canxi, sắt, photpho tốt cho xương khớp. Gà ác giàu protein, sắt, vitamin và các yếu tố vi lượng hơn gà thông thường.

– Nguyên liệu

1 con gà ác, 20 g hạt câu kỷ tử.Gia vị: Gừng, muối, bột canh, hạt nêm.

Cách làm

Hạt câu kỷ tử rửa qua với nước sôi, sau đó vớt ra để ráo nước.

Gà ác rửa sạch với nước muối, cho vào nồi ninh với nước dưới lửa nhỏ. Cho thêm các gia vị bột canh, hạt nêm và vài lát gừng. Khi nước sôi dùng thìa hớt bọt.

Ninh gà được 1 giờ thì cho hạt câu kỷ tử vào nấu thêm 10 phút, nêm nếm lại cho vừa miệng.

Canh xương bò hầm đậu đỏ

Xương bò rất giàu canxi, còn đậu đỏ giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa, đồng thời bổ sung sắt, vitamin B1, B6 tốt cho hệ thần kinh, giảm stress. Trong đậu đỏ nói riêng và các loại đậu nói chung còn chứa một loại chất hoạt động tương tự như estrogen, giúp tuyến vú phát triển sẵn sàng cho sự tiết sữa.

Vì vậy, canh xương bò hầm đậu đỏ là một trong những món ăn lợi sữa cho bà bầu rất điển hình.

Nguyên liệu

500 g xương bò, 100 g đậu đỏ.

Gia vị: Rượu trắng/rượu vang, muối, bột canh, hạt tiêu, gừng, hạt nêm.

Cách làm

Đậu đỏ vo qua cho sạch, ngâm nước khoảng 4 tiếng để khi nấu đậu sẽ mềm.Xương bò luộc qua với nước muối, sau đó vớt ra rửa sạch, để ráo nước.

Cho xương bò vào ninh với nước dưới lửa nhỏ, nêm thêm các gia vị bột canh, hạt nêm, một chút tiêu, vài lát gừng và 2 thìa cà phê rượu trắng/rượu vang (gừng và rượu để khử mùi gây của xương bò). Chú ý hớt bọt để nước ninh xương được trong.

Ninh xương bò được 20 phút thì cho phần đậu đỏ đã ngâm vào, ninh tiếp đến khi đậu đỏ chín mềm, nêm nếm lại cho vừa miệng.

Cách ăn những món ăn lợi sữa cho bà đẻ

Với các món ăn lợi sữa cho bà đẻ, để đạt hiệu quả tốt nhất thì nên chia nhỏ bữa ăn ra khoảng 4-5 lần/ngày để không bắt hệ tiêu hóa làm việc quá mệt.

Không nên ăn quá nhiều một bữa để hạn chế việc thức ăn gây sức ép lên phần bụng dưới làm mẹ khó chịu.

Nên ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, thay đổi thực đơn phong phú nhằm bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ, tránh quả thừa hoặc thiếu 1 chất nào đó gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Bổ sung thêm nhiều nước ấm, sữa ấm để giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn đồng thời sữa về nhanh hơn.