3 sai lầm giặt đồ lót dễ dẫn đến mắc bệnh phụ khoa và tái phát

16:06, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ sức khỏe vùng kín và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại, chị em cần chú ý đến những thói quen giặt giũ hàng ngày và nhớ tránh 3 sai lầm khi giặt đồ lót dưới đây.

Vùng kín bị tổn thương có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa - ý chỉ cho những tình trạng tổn thương, viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản - sinh dục nữ như: âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng, tử cung, hệ thống dây chằng.

Theo các bác sĩ Sản - Phụ khoa, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa không nên xem thường. Vì bệnh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cơ quan sinh dục nữ, mà nó còn làm suy giảm khả năng sinh sản - gây vô sinh hiếm muộn, hoặc nguy hiểm hơn là các bệnh ung thư tử cung, âm đạo đe dọa đến tính mạng.

1. Giặt đồ lót chung với quần áo thường

Để tiết kiệm thời gian, không ít người lựa chọn máy giặt là “trợ thủ đắc lực” để giải quyết việc giặt nhiều đồ cùng lúc. Nhưng ít ai biết rằng, đây mới chính là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín bị tổn thương trong âm thầm.

Giặt đồ lót chung với quần áo thường

Giặt đồ lót chung với quần áo thường

Vì nhiều người thường giặt chung quần áo cùng với cả đồ lót và tất chân. Trong khi đó, các chuyên gia luôn khuyến nghị mọi người không nên dùng máy giặt để giặt đồ lót. Vì một số nấm mốc, vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh từ môi trường ngoài thường bám nhiều lên quần áo.

Nếu giặt đồ lót trong máy giặt cùng với các loại quần áo này thì đồ lót sẽ nhiễm các vi khuẩn này, chị em dễ gặp tình trạng ngứa rát vùng kín do bị viêm âm đạo.

2. Không giặt đồ lót bằng xà phòng chuyên dụng

Một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều chị em mắc phải khi giặt đồ lót là không sử dụng các loại xà phòng chuyên dụng cho đồ lót, thay vào đó là các loại sản phẩm khác như sữa tắm, bột giặt quần áo thông thường... có chất tẩy rửa mạnh.

Những hóa chất này có thể gây kích ứng da, đặc biệt là vùng nhạy cảm. Sử dụng chất tẩy rửa mạnh không chỉ làm mất đi độ mềm mại của vải mà còn làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Không để đồ lót qua đêm mới giặt và hãy giặt bằng bột giặt chuyên dụng

Không để đồ lót qua đêm mới giặt và hãy giặt bằng bột giặt chuyên dụng

3. Để đồ lót qua đêm hoặc lâu ngày mới giặt

Đồ lót tiếp xúc trực tiếp với vùng kín, nơi có độ ẩm cao và dễ tích tụ vi khuẩn, mồ hôi, và các chất cặn bã. Khi đồ lót không được giặt ngay, vi khuẩn và nấm mốc có cơ hội sinh sôi, phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt và bẩn thỉu này. Đặc biệt, vi khuẩn như E.coli hoặc nấm Candida có thể tồn tại lâu trên bề mặt vải và dễ dàng xâm nhập lại vào vùng kín khi bạn mặc lại đồ lót chưa được giặt sạch.

Điều này không chỉ gây ra mùi hôi khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, gây ra các triệu chứng như ngứa, rát, và tiết dịch bất thường. Để ngăn chặn tình trạng này, đồ lót nên được giặt ngay sau mỗi lần thay ra, và hãy nhớ phơi khô hoàn toàn trước khi mặc lại nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc