Người nuôi tôm bảo: Phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, tinh ý không sợ lẫn

( PHUNUTODAY ) - Một số mẹo sau sẽ giúp các bà nội trợ lựa chọn những con tôm tươi ngon để chế biến món ăn nhiều dinh dưỡng.

Tôm là một món ăn giàu dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng canxi dồi dào nên thường được bổ sung trong các bữa cơm gia đình. Trong khi tôm tự nhiên thịt sẽ ngọt hơn, dai hơn, ăn ngon hơn rất nhiều nhưng nhiều người không biết cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên. Người bán tôm bật bí cho chúng ta biết cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, nghe qua một lần là thực hiện được không bao giờ nhầm lẫn.

meo-chon-mua-tom

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Nhiều chị em đi chợ thường không biết cách chọn tôm, cứ chỗ nào có tôm là mua. Tuy nhiên, mọi người nên nhớ rằng giá tôm tự nhiên luôn đắt hơn tôm nuôi. Và có lẽ do vậy mà một số gian thương cố tính đánh tráo tôm nuôi thành tôm tự nhiên nhằm kiếm lời nhiều hơn. Thế nên, để tránh bị hớ khi đi chợ, chị em có thể học cách phân biệt giữa tôm nuôi với tôm tự nhiên theo bài viết dưới đây, đảm bảo không bị nhầm lẫn.

Đầu tiên, các chị em nên quan sát tôm. Nếu tôm nuôi thì thường có vỏ sẫm màu hơn, thịt không được chắc và khi ăn vào không có vị ngọt tự nhiên. Còn đối với tôm tự nhiên, lớp vỏ màu sáng hơn, thịt chắc hơn và khi ăn vào, chị em sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên.

maxresdefault (8)

Tôm tự nhiên cũng phải chọn tôm tươi, bởi nếu không sẽ rất khó ăn và còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Cách nhận biết không hề khó khăn, các chị em nên chọn tôm bơi khỏe, nhảy tanh tách với lớp vỏ cứng, nhìn qua màu sắc tôm vẫn sáng bóng, tươi rói. Không những thế, càng và chân của tôm không bị gãy, thớ thịt bên trong chắc chắn, bám chặt lấy phần vỏ. Nếu trường hợp vỏ tôm đã chuyển sang màu trắng đục, mắt đục hoặc có màu hơi hồng. Thân tôm cứng, thẳng đơ và to mập bất thường, phần đầu và thân của con tôm gần như rời khỏi nhau. Bên trong tôm có nước nhớt chảy ra ngoài và chân tôm chuyển sang màu đen thì tuyệt đối không nên mua dù giá có rẻ đến mức nào.

Nếu mua tôm đã được đánh bắt và luộc chín trên tàu, thuyền trước khi bày bán, cần kiểm tra phần đuôi tôm để xác định độ tươi của chúng. Hãy kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài ánh sáng để xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Các khớp càng rộng chứng tỏ thịt tôm đã không còn tươi vì chúng có thể bị nấu quá lâu hoặc đã được để đông lạnh trong thời gian dài.

Một số món ngon từ tôm

1. Tôm chiên

Tôm chiên là 1 món ăn được chế biến đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn, thơm ngon, làm bất cứ ai đã từng thưởng thức qua rồi cũng phải mê đắm. Tôm được áo lớp bột chiên giòn giòn rụm, bên trong thì vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có, món ăn sẽ vô cùng hấp dẫn nếu được chấm với 1 ít tương ớt cay cay.

2. Tôm nướng

Nếu bạn yêu thích những món ăn thanh đạm, không chứa quá nhiều dầu mỡ thì đương nhiên tôm nướng thơm lừng sẽ là 1 lựa chọn vô cùng thích hợp rồi.

Ngoài món tôm nướng muối quen thuộc thì bạn cũng có thể kết hợp tôm cùng các nguyên liệu như phô mai, bơ tỏi, hay sa tế, đảm bảo sẽ vô cùng ngon miệng.

image12-1657871542-74-width1400height1000

3. Tôm hấp

Để giữ được độ dai dai cùng vị tươi ngọt nguyên bản của tôm thì cách tốt nhất là đem nó đi hấp, vừa tiện lợi, dễ làm lại khiến người ăn phải trầm trồ khen ngon. Tôm hấp bia hay hấp sả đều là 1 lựa chọn tuyệt vời. Nhớ làm thêm 1 chén nước mắm chua ngọt hay muối ớt xanh, 2 thứ này kết hợp phải nói là không chối từ được.

4. Tôm xào

Tôm xào là 1 món ăn quá là quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình, tôm được coi là 1 thực phẩm quốc dân, có thể kết hợp với đa số các loại rau củ tạo nên 1 món ăn đậm chất dân dã mà không kém phần thơm ngon. Món tôm xào mà ăn cùng cơm nóng, quây quần bên gia đình thì tuyệt vời còn gì bằng.

5. Tôm rang

Bạn đang loay hoay chưa biết làm gì với mớ tôm mới mua thì thử làm tôm rang xem sao nhé, món ăn đậm đà với sự kết hợp hoàn hảo với các nguyên liệu thịt, trứng muối. Tôm được tẩm ướp gia vị vừa ăn, khi rang lên thì toả ra hương vị ngào ngạt, quyện cùng thịt heo béo thơm, ăn cùng 1 chén cơm nóng thì cực kỳ hao cơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link