3 thực phẩm 'hút cạn' canxi trong cơ thể, làm xương giòn, dễ gãy

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ làm hao hụt đáng kể lượng canxi trong cơ thể.

Thực phẩm nhiều muối

Đứng đầu trong danh sách những thực phẩm gây ra tác động xấu đối với xương chính là đồ ăn chứa nhiều muối. Muối làm quá tải hàm lượng natri nạp vào cơ thể. Càng ăn nhiều muối, cơ thể càng mất đi nhiều canxi.

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-xuong-01

Thực phẩm nhiều muối không cung cấp canxi, vitamin D, kali để duy trì khối lượng xương. Ăn nhiều muối sẽ làm quá tải natri trong máu. Natri và canxi đều được lưu trữ trong xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều natri có thể làm tăng loại bỏ canxi qua nước tiểu và làm giảm mật độ khoáng của xương. Như vậy, ăn đồ nhiều muối sẽ làm mất đi các khoáng chất quan trọng trong xương.

Để bảo vệ xương, các chuyên gia khuyến nghị nên tiêu thụ dưới 2.300mg muối/ngày. Nên hạn chế các món đồ ăn vặt ít dinh dưỡng nhưng có hàm lượng natri cao như đồ ăn nhanh, bánh pizza, khoai tây chiên...

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều chất béo và các loại thịt giàu protein như bít tết, sườn, thịt chế biễn sẵn sẽ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm mãn tính góp phần trực tiếp vào việc mất xương.

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-xuong-02

Nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều thịt và protein động vật có mật độ xương thấp hơn so với người theo chế độ ăn nhiều thực vật. Mặt khác, ăn nhiều thực phẩm gốc thực vật còn có khả năng giúp kiểm soát tình trạng viêm hệ thống và các dấu hiệu lão hóa khác.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ làm mất canxi trong xương. Nếu bị loãng xương, xương yếu, nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, dùng không quá 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 150 gram.

Một số loại đồ uống

Các loại đồ uống chứa đường, đặc biệt là đường tinh luyện có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của xương. Nước ngọt đóng chai, soda, đồ uống chứa caffein có khả năng làm giảm mật độ xương. Chúng chứa axit photphoric và một số thành phần khác có thể ức chế sự hấp thụ canxi của cơ thể. Sử dụng những loại đồ uống này trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng trong tỷ lệ canxi - phốt pho của cơ thể và giảm mật độ khoáng của xương.

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-xuong-03

Nghiên cứu chỉ ra rằng uống 7 lon coca trở lên mỗi tuần có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Caffein có thể làm giảm canxi trong xương và giảm sức mạnh của xương. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 100mg caffein có thể khiến bạn bị mất đi khoảng 6mg canxi. Đặc biệt, nếu kết hợp với đường, caffein còn có thể tác động mạnh hơn đối với sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, rượu bia cũng là loại đồ uống không tốt cho xương. Uống nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, giảm sự hình thành xương, tăng khả năng gãy xương và làm chậm quá trình chữa lành của xương.

Sử dụng nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra loãng xương sớm và nhiều bệnh khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link